TikTok lao đao, Mark Zuckerberg mừng thầm

Thế Anh

(Dân trí) - Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với TikTok đều sẽ giúp các ứng dụng như Instagram Reels và YouTube Shorts có thể sẽ tăng trưởng.

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết chính phủ Mỹ đã yêu cầu ByteDance - công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc, bán cổ phần của họ tại nền tảng này. Nếu không, ứng dụng TikTok có thể sẽ bị cấm hoạt động ở Mỹ.

TikTok lao đao, Mark Zuckerberg mừng thầm - 1

Đây không phải là lần đầu tiên các chính trị gia của Mỹ đe dọa cấm ứng dụng TikTok (Ảnh: CNBC).

Phát ngôn viên của TikTok cho biết việc ByteDance bán cổ phần của TikTok sẽ không thể giải quyết được các lo ngại của chính phủ Mỹ về an ninh quốc gia. Ban lãnh đạo công ty đang tích cực thảo luận về vấn đề này nhằm tìm cách giải quyết.

Trao đổi với Business Insider, Dan Ives - chuyên gia phân tích công nghệ tại Wedbush, nói rằng đây không phải là lần đầu tiên các chính trị gia của Mỹ đe dọa cấm ứng dụng TikTok. Tuy vậy, động thái của chính phủ Mỹ đang ngày càng cứng rắn hơn.

Mark Zuckerberg sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ vụ việc này. Trang Business Insider nhận định đây giống như một đợt giáng sinh đến sớm đối với Meta khi công ty đang tìm mọi cách để có thể tăng cường mức độ tương tác của dịch vụ Reels.

"Bất cứ tin xấu hay chính sách thắt chặt nào đối với TikTok đều là một tín hiệu tích cực cho Zuckerberg và Facebook. Họ là những người được hưởng lợi một cách tự nhiên", Ives nhận định.

TikTok đã trở thành cái gai đối với Facebook, kể từ khi ứng dụng này trở nên phổ biến một cách nhanh chóng. Năm ngoái, Zuckerberg đã cảnh báo nhân viên rằng công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh "chưa từng có" từ đối thủ chia sẻ video dạng ngắn là TikTok.

TikTok lao đao, Mark Zuckerberg mừng thầm - 2

Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với TikTok đều sẽ giúp Meta có thêm thời gian để bắt kịp đối thủ (Ảnh: Tweak Library).

TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Mỹ, với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Đáng nói, ứng dụng này đã thu hút được đông đảo sự chú ý của thế hệ trẻ - nhóm đối tượng mà Facebook và Instagram đang phải vật lộn để lôi kéo.

Trong vài năm trở lại đây, Zuckerberg đã tích cực đẩy mạnh dịch vụ Reels để gia tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ TikTok. Vị CEO cũng cho biết công ty sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển nền tảng Reels như một động lực tăng trưởng chính.

Tuy vậy, Reels không đạt được thành công như TikTok. Báo cáo từ Wall Street Journal cho biết trong năm 2022, người dùng Instagram dành 17,6 triệu giờ mỗi ngày để xem Reels. Trong khi đó, con số này là 197,8 triệu giờ mỗi ngày cho TikTok.

Chuyên gia truyền thông xã hội Matt Navarra cho biết thuật toán của Meta vẫn đang trong giai đoạn học tập ban đầu. Vì thế, bất kỳ sự gián đoạn nào đối với TikTok đều sẽ giúp công ty có thêm thời gian để bắt kịp đối thủ.

Trong ngắn hạn, các ứng dụng như Instagram Reels và YouTube Shorts có thể sẽ tăng trưởng. Navarra cho biết những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội có thể sẽ tìm cách đa dạng hóa hơn nữa các nền tảng mà họ sử dụng trước lệnh cấm tiềm tàng.