Thị trường smartwatch: Đối thủ mới soán thị phần của Apple, vượt cả Samsung

(Dân trí) - Apple vẫn tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường smartwatch trong Q1/2020, nhưng bảng xếp hạng đã có những thay đổi đáng kể về thứ hạng, khiến công ty không thể không lo lắng.

Thị trường smartwatch: Đối thủ mới soán thị phần của Apple, vượt cả Samsung - 1

Ra mắt từ tháng 4/2015, những chiếc đồng hồ Apple Watch nhanh chóng phổ biến và trở thành thiết bị đeo tay số 1 toàn cầu, vượt qua cả những Casio, Rolex, hay những thương hiệu có tuổi đời hàng chục năm.

Theo báo cáo từ công ty phân tích thị trường Canalys, Apple vẫn tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường trong Q1/2020 với thị phần 36.3%, số lượng thiết bị bán ra là 5.2 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, thị phần của Apple Watch trên thực tế đã thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái - khi những chiếc đồng hồ thương hiệu "Quả táo" từng đạt mức "đỉnh" với 46.7% số lượng thiết bị đeo tay thông minh bán ra trên toàn thế giới.

Vị trí thứ 2 bất ngờ có sự thay đổi đáng kể, khi Huawei chính thức vượt qua Samsung với mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 113%, chiếm 14.9% thị trường. Như vậy là trong cùng một khoảng thời gian đầu năm 2020, Huawei đã thành công vượt qua Samsung ở 2 mảng lĩnh vực quan trọng: smartphone và smartwatch.

Thị trường smartwatch: Đối thủ mới soán thị phần của Apple, vượt cả Samsung - 2

Sở dĩ có được con số ấn tượng như trên là bởi Huawei đã áp dụng chính sách tặng kèm đồng hồ thông minh Huawei Watch GT 2 cho một số người mua hàng Huawei P40 series, chủ yếu tại Trung Quốc.

Nước cờ thông minh giúp nhà sản xuất Trung Quốc vừa đẩy mạnh được doanh số smartphone, mà ngay cả những chiếc đồng hồ thông minh cũng dần trở nên phổ biến. Năm ngoái, Huawei chỉ đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng smartwatch, xếp sau Samsung và Fitbit, theo Canalys.

Trong khi đó vào Q1 năm nay, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ 3 với thị phần 12.4%, thấp hơn khoảng 2.5% so với Huawei. Đây là một kết quả đáng buồn với Samsung, mặc dù thương hiệu đến từ Hàn Quốc vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng ở các vị trí thứ 4 và 5 lần lượt là Garmin, Fitbit với thị phần khá thấp, chỉ chiếm tương ứng là 7.3% và 6.2%.

Thị trường smartwatch: Đối thủ mới soán thị phần của Apple, vượt cả Samsung - 3

Huawei Watch GT2 (trái) cho thấy mình là đối trọng đáng gờm của Apple Watch.

Báo cáo của Canalys cho biết doanh số chung của thị trường smartwatch đạt 14.3 triệu đơn vị, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng giống như ở phân khúc smartphone cao cấp, thì thị trường smartwatch chứng kiến sự thống trị của 3 tên tuổi lớn là Apple, Huawei, Samsung. Chỉ riêng 3 nhà sản xuất này đã chiếm đến hơn 2/3 thị trường (67.2%).

Tháng 9 tới đây, Apple theo dự kiến sẽ hé lộ chiếc Apple Watch Series 6 cùng với những chiếc iPhone thế hệ mới.

Apple Watch Series 6 được cho là sẽ bổ sung tính năng đo nồng độ oxy trong máu người dùng, theo dõi giấc ngủ tự nhiên. Kết hợp cùng các tính năng sẵn có như cảnh báo nhịp tim bất thường, điện tâm đồ (ECG), Apple Watch được kỳ vọng vẫn sẽ là thiết bị đi đầu trong lĩnh vực bảo vệ/cảnh báo sức khỏe của người dùng.

Nguyễn Nguyễn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm