Tham vọng của Mark Zuckerberg
(Dân trí) - Tại hội nghị dành cho các nhà phát triển Meta Connect 2023, Mark Zuckerberg, CEO của Meta, đã công bố thế hệ Meta Quest 3.
Đây là chiếc kính thực tế hỗn hợp (XR) mới nhất của công ty với nhiều cải tiến cùng mức giá dưới 500 USD. Trong toàn bộ buổi giới thiệu, Zuckerberg và các quản lý cấp cao tại công ty luôn nhấn mạnh vào yếu tố "dễ tiếp cập".
Theo Android Authority, Meta đang thực sự mong muốn càng nhiều người có thể sử dụng sản phẩm của mình càng tốt.
Để đạt được mục tiêu trên, giá bán là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Việc Meta liên tục đề cập đến khả năng dễ tiếp cận các sản phẩm của công ty giống như một sự đả kích đối với Apple.
Vào tháng 6, Apple đã giới thiệu mẫu kính thực tế ảo hỗn hợp đầu tiên của công ty với tên gọi Vision Pro. Thiết bị sở hữu bộ xử lý mạnh mẽ, thiết kế độc đáo cùng hàng loạt tính năng mới lạ. Tuy vậy, Vision Pro có giá bán lên tới 3.499 USD, cao gấp 7 lần so với Meta Quest 3.
Trang Android Authority nhận định rằng Meta đang muốn tạo ra những sản phẩm thay thế cho Vision Pro và có giá bán dễ tiếp cận hơn. Hiểu một cách đơn giản, Meta muốn thiết bị của mình giống với những chiếc điện thoại Android nhưng ở trong thế giới kính thực tế hỗn hợp.
Năm 2005, Google mua lại Android và tạo ra một hệ điều hành di động mã nguồn mở. Bất cứ nhà sản xuất nào cũng có thể sử dụng hệ điều hành này. Từ đó, Android đã có cách tiếp cận hoàn toàn trái ngược với hệ điều hành của Apple.
Bản chất mã nguồn mở của Android đã giúp nền tảng này có thể nhanh chóng mở rộng. Đến nay, có hơn 3 tỷ thiết bị Android đang hoạt động, chiếm khoảng 70% tổng số điện thoại thông minh trên toàn cầu.
Sự thống trị về thị phần này là nhờ khả năng tương thích của nền tảng Android đối với các linh kiện phần cứng khác nhau ở hầu hết mức giá, từ 50 USD đến 2.000 USD.
Đây chính là điều Mark Zuckerberg mong muốn. Ông chủ của Meta muốn những chiếc kính thực tế hỗn hợp Meta Quest trở thành dòng sản phẩm mà hầu hết người dùng có thể tiếp cận.
Việc Apple ra mắt Vision Pro đã mang lại cho thị trường một hệ quy chiếu tốt hơn. Người dùng có thể nhìn vào mức giá cũng như các tính năng trên sản phẩm để so sánh và đưa ra nhận định về những giá trị mà chúng mang lại.
"Zuckerberg đang học hỏi Google khi tập trung vào nhóm người dùng cần một chiếc kính XR với mức giá phải chăng, dễ sử dụng và đủ tính năng. Meta đang có tham vọng chiếm đến 70% thị phần, giống như cách mà Android làm được trên thị trường di động", Android Authority nhận định.