Lý do Apple không muốn đối đầu trực tiếp với Google
(Dân trí) - Trong một hồ sơ được gửi lên tòa án, Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng dịch vụ của Apple, cho biết công ty chưa bao giờ có kế hoạch phát triển một công cụ tìm kiếm của riêng mình.
Lý giải cho điều này, vị giám đốc cấp cao của Apple nói rằng quá trình phát triển một công cụ tìm kiếm sẽ khiến công ty tiêu tốn hàng tỷ USD và nhiều năm làm việc. Điều này khiến Apple buộc phải chuyển hướng các khoản đầu tư và nhân viên khỏi "những lĩnh vực tăng trưởng khác" mà công ty đang tập trung.
Hoạt động kinh doanh mảng tìm kiếm đang phát triển nhanh chóng nhờ sự thúc đẩy của trí tuệ nhân tạo. Vì thế, Apple cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro về mặt kinh tế lớn hơn nếu làm điều này.
"Để tạo ra một hoạt động kinh doanh công cụ tìm kiếm khả thi, Apple sẽ phải bán quảng cáo nhắm mục tiêu. Hành động này không phải là hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty và sẽ đi ngược lại các cam kết bảo mật lâu dài.
Bên cạnh đó, Apple không có đủ chuyên gia và cơ sở hạ tầng hoạt động cần thiết để xây dựng cũng như điều hành một hoạt động kinh doanh công cụ tìm kiếm", Eddy Cue giải thích.
Hiện tại, Apple vẫn thiết lập thỏa thuận tích hợp Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari. Trong năm 2022, thỏa thuận này đã mang lại cho Apple khoản thanh toán khoảng 20 tỷ USD.
Tuy vậy, thỏa thuận giữa Apple và Google đang đối mặt với các thách thức pháp lý từ Bộ Tư pháp Mỹ, khi tòa án tuyên bố rằng đây là hành vi vi phạm luật chống độc quyền.
Phó chủ tịch cấp cao của Apple cho rằng việc chấm dứt thỏa thuận trên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến Apple và các sản phẩm của hãng trong việc đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ông cũng khẳng định chỉ Apple mới có thể đưa ra quyết định hợp tác phù hợp nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.