Google ra mắt đối thủ của ChatGPT

Thế Anh

(Dân trí) - Ngày 7/2, Google đã công bố một công nghệ chatbot trí tuệ nhân tạo có tên là Bard. Đây được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT - một dịch vụ AI được tạo ra bởi OpenAI.

Bard được cung cấp bởi mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại (Language Model for Dialogue Applications - LaMDA). Google cho biết công ty sẽ mở công nghệ hội thoại này cho một số người dùng thử nghiệm, trước khi phát hành rộng rãi trong thời gian tới.

Google ra mắt đối thủ của ChatGPT - 1

Bard - chatbot trí tuệ nhân tạo vừa được Google công bố (Ảnh: TheVerge).

"Sắp tới, bạn sẽ thấy các tính năng do AI cung cấp trong phần tìm kiếm, giúp chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu hơn. Vì vậy, bạn có thể nhanh chóng hiểu được bức tranh toàn cảnh và tìm hiểu thêm từ web", Sundar Pichai - CEO của Google, cho biết.

Công ty cũng đưa ra một ví dụ về việc có thể sử dụng Bard để đơn giải hóa các chủ đề phức tạp, chẳng hạn như giải thích những khám phá mới từ kính viễn vọng không gian James Webb của NASA cho một đứa trẻ 9 tuổi.

Hiện tại, chưa rõ chính xác những khả năng mà Bard có thể làm được. Tuy nhiên, trang The Verge cho rằng chatbot này nhiều khả năng sẽ được phát hành miễn phí tương tự đối thủ ChatGPT của OpenAI.

Thông báo có phần vội vã và chưa đầy đủ của Google được xem là "báo động đỏ", cho thấy gã khổng lồ công nghệ này đã không thể ngồi yên trước sức ảnh hưởng mạnh mẽ của ChatGPT. Trên thực tế, công nghệ cơ bản của ChatGPT không mang tính cách mạng. Tuy vậy, quyết định phát hành miễn phí đã giúp hàng triệu người dễ dàng tiếp cận với công nghệ có phần mới lạ này.

Theo CNBC, các thử nghiệm sản phẩm đã diễn ra trong một cuộc họp gần đây. Nhiều nhân viên tại Google đã bày tỏ lo ngại về lợi thế cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực AI, khi ChatGPT đột ngột trở nên phổ biến.

Google ra mắt đối thủ của ChatGPT - 2

Trước sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ ChatGPT, Google đã không thể đứng ngoài cuộc đua (Ảnh: BBC).

Vào thời điểm đó, Jeff Dean - Giám đốc AI của Google, đã nói với các nhân viên rằng công ty có nhiều "rủi ro về danh tiếng" hơn nếu cung cấp thông tin sai lệch. Vì thế, họ cần phải hành động thận trọng hơn so với những công ty khởi nghiệp có quy mô nhỏ.

Hoạt động kinh doanh trọng tâm của Google là tìm kiếm trên web. Chưa dừng lại ở đó, công ty từ lâu đã tự quảng cáo mình là người tiên phong trong lĩnh vực AI.

"Chúng tôi sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ của riêng mình để đảm bảo các phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và có căn cứ của thông tin trong thế giới thực", đại diện Google chia sẻ.

Theo www.cnbc.com, The Verge