ChatGPT và cuộc chiến giữa Google - Microsoft
(Dân trí) - Theo Financial Times, với sự xuất hiện của các hệ thống AI như ChatGPT, cuộc chiến tìm kiếm trên Internet đã trở lại.
Sự xuất hiện của các hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) - đáng chú ý nhất là ChatGPT do OpenAI tạo ra, đã mở ra mặt trận mới trong cuộc chiến giành quyền thống trị về tìm kiếm trên Internet giữa Google, Microsoft và nhiều công ty khởi nghiệp về tìm kiếm khác.
Cả Google và Microsoft được cho là sắp công bố các phiên bản cập nhật đối với công cụ tìm kiếm của họ, bổ sung thêm những câu trả lời do trí tuệ nhân tạo cung cấp. Trong khi đó, một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tìm kiếm đã tích hợp AI vào dịch vụ của họ. Điều này mang đến cái nhìn đầu tiên về cách mà những công nghệ đằng sau ChatGPT có thể thay đổi Internet.
"Đối với những người dùng trẻ tuổi, các trang kết quả tìm kiếm của Google có vẻ lộn xộn và tràn ngập quảng cáo. Mọi người mong muốn một thứ đơn giản, đáng tin cậy hơn và không có quá nhiều quảng cáo trong đó", Greg Sterling, một chuyên gia đã theo dõi thị trường tìm kiếm từ năm 1999, cho biết.
Các hệ thống AI như ChatGPT được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, có thể "hiểu" các truy vấn phức tạp và tạo ra phản hồi bằng văn bản. Hiện tại, nó không phải là một giải pháp thay thế trực tiếp cho các công cụ tìm kiếm của Google hay Microsoft.
Thông tin được sử dụng để đào tạo ChatGPT đã có ít nhất một năm tuổi. Các câu trả lời mà nó đưa ra chỉ giới hạn ở thông tin đã lưu trữ trong "bộ nhớ", thay vì những dữ liệu liên tục được cập nhật từ các trang web.
Điều này đã dẫn đến một cuộc chạy đua phát triển kết hợp giữa AI và công cụ tìm kiếm truyền thống. Được biết đến với tên gọi "tăng cường truy xuất", hệ thống này bao gồm việc áp dụng công cụ tìm kiếm để xác định các trang có dữ liệu phù hợp nhất, sau đó sử dụng AI để "đọc" chúng.
Các kết quả sẽ được đưa vào một mô hình ngôn ngữ lớn (chẳng hạn như GPT-3 của OpenAI), sau đó đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Các đối thủ của Google cho rằng đây là một cơ hội hiếm có để tạo ra các dịch vụ tìm kiếm mới và khác biệt.
Một số nguồn tin rò rỉ cho biết Microsoft đang có kế hoạch cho phép người dùng "chuyển đổi" giữa giao diện trò chuyện và trang kết quả tìm kiếm truyền thống. Trong khi đó, You.com - một công ty khởi nghiệp tìm kiếm, đã thực hiện phương pháp này bằng cách thêm nút "trò chuyện" để người dùng thoát khỏi giao diện tìm kiếm tiêu chuẩn.
Angela Hoover, đồng sáng lập của Andi - một công ty khởi nghiệp tìm kiếm khác, cho biết dịch vụ trò chuyện hấp dẫn hơn nhiều đối với thế hệ trẻ muốn có trải nghiệm khác biệt.
"Thế hệ Gen Z đang chuyển sang TikTok vì họ khao khát thứ gì đó mới mẻ. Họ muốn những câu trả lời thực sự chính xác, có thể được trình bày cho họ một cách trực quan và giống với các đoạn đối thoại", Hoover nói.
Đối với các công cụ tìm kiếm, chi phí để đưa ra các câu trả lời chính xác ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của công ty. Theo Aravind Srinivas - đồng sáng lập Perplexity AI, một tìm kiếm sử dụng AI có thể tốn gấp 7-8 lần so với tìm kiếm trên Internet truyền thống. Đây được xem là một rào cản lớn khi tích hợp AI cùng với các công cụ tìm kiếm.