Bé và ẩn họa từ xe đẩy hàng
Cho bé ngồi trong xe đẩy hàng khi đi siêu thị là hình ảnh thường thấy ở các thành phố của Việt Nam. Trông thì thật hạnh phúc nhưng lại tiềm ẩn những tai nạn bất ngờ cho bé.
Không phải chỗ ngồi an toàn cho bé!
Kết quả một cuộc nghiên cứu do ABC News tiến hành cho biết: trong năm 2005 đã có khoảng 24.200 trẻ em (trong đó có 20.700 là trẻ dưới 5 tuổi) phải vào bệnh viện cấp cứu vì nhiều loại chấn thương khác nhau nhưng đều trong tình huống người thân đưa đi siêu thị. Tuy đa số trường hợp là các vết thương nhẹ, như trầy xước, trật cổ tay, cổ chân, té ngã… nhưng cũng đã có một số trường hợp dẫn đến tử vong cho trẻ nhỏ.
Đáng báo động là 3/4 số vụ tai nạn đều xảy ra nơi đầu và cổ của các em. Các thang cuốn, thang máy là nguyên nhân khiến mỗi năm có 2.000 em bị thương (vì giày hay áo quần vướng vào cửa, vào thành thang cuốn…).
“Chỉ cần té từ xe đẩy xuống nền gạch cứng, khoảng cách chỉ chừng 1,5m đến 1,8m cũng đủ khiến tính mạng của trẻ nhỏ bị đe doạ,” bác sĩ Gary Smith ở bệnh viện Nhi Columbus (Mỹ) cảnh báo.
Nhiều trẻ bị té giống như trường hợp bé Ellie kể trên, có bé khác té khi đứng lên lúc bố mẹ vẫn đẩy xe và xao nhãng không nhìn đến con.
Vấn đề chính là do nhiều khi phụ huynh nghĩ rằng con của họ không thể đứng lên thật nhanh, dù cho một công trình nghiên cứu của các khoa học gia người Canada đã chứng minh rằng: Trẻ nhỏ có thể đứng lên và ra khỏi ghế ngồi chỉ sau 3 giây. Ngay lúc ấy, chỉ cần người thân của bé thúc nhẹ chiếc xe chất hàng thì chắc chắn bé sẽ té xuống đất.
Mua hàng, nhớ lưu tâm đến... con mình
Dù cho xe đẩy hàng trong siêu thị có được áp dụng chuẩn mực an toàn của UB An toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSC) của Mỹ (yêu cầu về thăng bằng và dây an toàn) nhưng không thể tránh sự cố nếu như bố mẹ lơ đãng và con của họ thì quá lanh lẹn.
Bác sĩ Smith nhắc rằng ở hầu hết các siêu thị nay cũng đã có loại xe đẩy hàng “thân thiện với trẻ nhỏ” với phần dành cho bé ngồi thấp gần mặt sàn nhà hơn. Nhưng dù sao đi nữa thì phụ huynh cũng phải nhớ thắt dây an toàn cho bé và cũng không được xao lãng rời mắt khỏi trẻ nhỏ khi đi mua hàng.
Theo Anh Hồng
Tiếp thị & Gia đình