Múa sư tử, tư vấn phong thủy "hái tiền" dịp Tết
Dịp Tết Âm Lịch các đội múa sư tử bận rộn với các buổi biểu diễn. Trong khi, dịch vụ tư vấn phong thủy cũng không chịu kém cạnh.
Ngoài ra, các công ty cũng chú ý đến vấn đề phong thủy, đặc biệt là việc lựa chọn trụ sở, cách sắp xếp đồ đạc trong công ty để có được may mắn dịp năm mới.
Anh Kerby Kuek, một người gốc Malaysia hiện đang sống ở Hồng Kông cho hay, anh đã tận dụng sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại của châu Á để kinh doanh. Anh có bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh MBA và dành một nửa thời gian để làm công việc tư vấn khách hàng tại một ngân hàng lớn.
Ngoài ra, Kuel cũng dành thời gian để tư vấn phong thủy, viết báo và xuất bản sách về chủ đề này. Thậm chí không đồng nghiệp nào làm cùng ngân hàng với anh xem nghề phụ của anh là có vấn đề.
Anh cho biết: “Hầu hết họ đều chấp nhận. Khi họ có vấn đề gì cũng tìm đến xin lời khuyên”. 50% khách hàng đến xin tư vấn phong thủy là các công ty. Được biết, một trường hợp điển hình hồi tháng trước, anh đã tư vấn cho một nhà máy ở Thâm Quyến – miền Nam Trung Quốc chuyển văn phòng đến một vị trí khác để cải thiện quan hệ với người lao động và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Nhiều công ty cũng xem ngày đẹp để tiến hành các cuộc họp, tuyên bố các quyết định quan trọng hay lấy biển số, mã cổ phiếu. Các ngày đẹp thường là ngày có số 8 tượng trưng cho may mắn, vì nó đồng âm với từ “thịnh vượng” trong tiếng Trung. Còn đối với các thang máy trong tòa nhà chung cư hoặc văn phòng không có nút bấm thang máy số 4 do nó cách phát âm gần giống với chữ “tử” trong tiếng Trung. Theo lời anh Kuek, trong số khách hàng còn có các công ty đa quốc gia đến từ Mỹ, Canada, Vương Quốc Anh thậm chí là Cuba và Nam Phi.
Anh nói: “Để giúp nhân viên của họ thấy thoải mái, các công ty sẽ tham khảo ý kiến thầy phong thủy”. Chi phí tư vấn dao động từ 0,6 USD – 0,18 USD/m2, còn tư vấn vấn đề lớn hơn sẽ tốn kém hơn.
Nhóm múa lân của anh Chong cũng thu hút nhiều thương hiệu lớn của phương Tây như hãng trang sức Cartier và thương hiệu thời trang cao cấp Dolce & Gabbana, Coach. Đây là nhưng thương hiệu muốn thu hút khách hàng Trung Quốc. Theo lời anh Chong, những công ty này muốn điệu múa lân hiện đại hơn khi pha trộn âm nhạc và các động tác hip hop.
Trong khi phong thủy được coi trọng ở Hong Kong thì lĩnh vực này đã có những vụ việc ầm ĩ. Vụ bê bối lớn nhất liên quan đến người phụ nữ giàu nhất châu Á Nina Wang đã qua đời vào năm 2007. Bà Wang đã trả cho thầy phong thủy 6 tỷ USD để “rước lộc” về nhà.
Ông Raymond Lo – Người tư vấn phong thủy địa phương nổi tiếng nói: “Đó là phong thủy giả, ông ta có thể không hiểu gì về phong thủy. Có nhiều người nhẹ dạ nên bị lừa”.