Hà Nội chia “lãnh địa” hoạt động cho taxi để hạn chế ùn tắc
(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ hạn chế taxi hoạt động trong nội đô bằng cách không cấp đăng ký mới, phân chia theo vùng hoạt động để giảm ùn tắc. Ngoài ra, từ nay đến 2015, taxi phải sơn lại màu và đóng phí xây dựng kết cấu giao thông.
Đó là những nội dung trong đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2030” vừa được Sở Giao thông vận tải trình UBND thành phố xem xét thông qua.
Tác nhân gây ùn tắc
Theo Sở Giao thông vận tải, sự phát triển quá nhanh về số lượng xe taxi và phân bố không đồng đều trên địa bàn thành phố Hà Nội đã làm nảy sinh nhiều bất cập. Tình trạng ùn tắc giao thông trở nên phổ biến tại đa số các nút giao thông trong giờ cao điểm do các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao thông đã quá tải. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường kinh doanh vận tải khách bằng taxi có xu hướng gia tăng. Một số doanh nghiệp taxi yếu về năng lực quản lý, hoạt động đầu tư mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún. Do đó, khi phương tiện xuống cấp không được bảo dưỡng đầy đủ hoặc chậm thay thế, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và giảm hiệu quả kinh doanh.
Trên các tuyến đường phố chính, tại các đoạn qua những nơi có khả năng tập trung đông người đi taxi như khách sạn lớn, trung tâm thương mại, trường học, bênh viện... cần bố trí các điểm dừng đón trả khách, hoặc điểm đỗ taxi có người điều hành hoặc không có người điều hành. Trước mắt, thí điểm triển khai tại một số vị trí có đủ điều kiện thực hiện. |
Do sự cạnh tranh của nhiều hãng taxi nên nhiều hãng taxi chưa quan tâm đến chất lượng dịch vụ của mình, hầu hết là các hãng taxi nhỏ không đủ kinh phí và nhân lực để thực hiện việc đào tạo và giám sát nhằm nâng cao khả năng phục vụ. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có tiêu chuẩn tuyển dụng lái xe đơn giản. Tình trạng giành đường vượt ẩu vi phạm luật giao thông đường bộ của lái xe taxi diễn ra phổ biến.
Vành đai 3 sẽ là ranh giới phân chia

Lực lượng chức năng kiểm tra taxi hoạt động trên đường vành đai 3
Sở Giao thông vận tải cũng tính đến việc phân vùng hoạt động taxi trên cơ sở lấy vành đai 3 của thành phố làm ranh giới chia làm 2 vùng bên trong vành đai 3 và bên ngoài vành đai. Việc này nhằm mục đích áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện taxi phù họp với từng điều kiện của khu vực. Cụ thể là để hạn chế taxi hoạt động trong khu vực vành đai 3; taxi ở trong vành đai 3 được đón trả khách ở ngoài nhưng taxi hoạt động ngoài vành đai 3 không được vào trong đón trả khách.
Từ nay đến 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của thành phố. Đối với vùng ngoài vành đai 3 các phương tiện hoạt động vận tải khách bằng taxi thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vành đai 3. Taxi hoạt động ở sân bay thống nhất màu sơn riêng.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi đầu tư phương tiện taxi hỗ trợ người khuyết tật. Doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đảm bảo ít nhất 30% số phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch (CNG, LPG, LNG) trong cơ cấu đoàn xe hoạt động. Bên cạnh đó, cần quy hoạch và lắp đặt các trạm nạp nhiên liệu sạch (CNG, LPG, LNG) ở vị trí thuận lợi cho vận hành xe taxi.
Quang Phong