“Kỷ lục” 0,95 lít dầu/100 km:
Isuzu Việt Nam đang phung phí niềm tin?
Thoạt tiên người đọc sẽ liên tưởng đến một kỷ lục Guinness mới về tiết kiệm xăng dầu của một chiếc xe máy, chứ chưa nói tới ôtô. Nhưng đó lại là kết quả chính thức ở vòng 3 của cuộc thi do Isuzu Việt Nam tổ chức tại TPHCM - Vũng Tàu ngày 4/6 vừa qua với tên gọi: "Hướng về môi trường xanh - Lái xe tiết kiệm nhiên liệu 2005".
Người giành giải nhất là anh Bùi Vĩnh Lộc điều khiển chiếc Hi-Lander mang biển số 52X-5799. Cầm chìa khoá của chiếc Hi-Lander, giải nhất của cuộc thi này, anh Lộc vẫn không tin rằng mình vừa lập một kỷ lục mới về chạy xe tiết kiệm nhất Việt Nam và cả nền công nghiệp ôtô thế giới cũng phải kính phục tài chạy xe siêu việt của cá nhân anh với sự "hợp sức" của cỗ máy "siêu kinh tế" mang tên ISUZU Hi-Lander.
Siêu kỷ lục về mức tiết kiệm nhiên liệu?
Còn nhớ năm 2004, Isuzu Việt Nam đã tổ chức một cuộc thi chạy xe tiết kiệm dầu cho những người đang sử dụng Hi-Lander. Giải thưởng cho người thắng cuộc cũng giống như năm nay là một chiếc Hi-Lander. Đoạn đường để thi là Hà Nội - Quảng Ninh. Trên chặng đường này, chiếc Hi - Lander năm ngoái đã đạt mức tiêu thụ "siêu tiết kiệm" là 2,1 lít dầu/100 km.
Nhưng năm nay, thành tích này đã bị đạp đổ một cách ngoạn mục với "siêu kỷ lục" 0,95 lít/100 km (tức là chưa bằng 50% lượng dầu của kỷ lục năm ngoái và nếu quy ra tiền thì chỉ hết 5.000 đồng/100 km). Rõ ràng là năm sau thành tích phải tốt hơn năm trước!
Khi kết quả cuộc thi diễn ra ngày 4/6 trên quãng đường TPHCM tới Vũng Tàu chính thức được công bố, hầu như không ai trong số những người có mặt tin ở tai mình. Nhưng đó vẫn là công bố chính thức của Isuzu Việt Nam trước các đại diện là khách hàng, là khách mời đến từ Sở Thương mại TPHCM và các nhà báo.
Trước khi xuất phát, không ai trong số 50 lái xe tham dự mơ đến việc vượt qua mức tiêu thụ 2,1 lít dầu/100 km của năm ngoái, dù giải thưởng một chiếc xe Hi-Lander V-spec (giá 33.990 USD) làm cho ai nấy háo hức, căng thẳng.
Một chuyên gia của Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: ngay cả nổ máy đỗ tại chỗ cũng phải tốn nhiều hơn mức nhiên liệu 0,95 lít/100 km kỷ lục trên. Đúng là Isuzu Việt Nam đã làm được điều mà người ta vẫn gọi là "biến điều không thể thành có thể" và biến cái có thể thành "quá thể". |
Người trong cuộc và khách hàng nói gì?
Các thông số của Hi-Lander là máy diesel 2,5 lít 4 xi lanh thẳng hàng, được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, hộp số tay 5 tốc độ, dài 4.805 mm và nặng 1.650 kg. Đây là chiếc xe đa dụng hạng trung chạy máy dầu khá phổ biến ở nước ta và khu vực. Bản thân chiếc xe cũng đã được người tiêu dùng Việt Nam biết, tin tưởng và yêu mến bởi hiệu quả kinh tế mà nó đem lại.
Ông Minoru Honda (Tổng giám đốc Công ty ôtô Isuzu Việt Nam) sau khi biết kết quả của cuộc thi ngày 4/6 vừa qua đã bộc lộ cảm xúc rất ngạc nhiên về chất lượng và sự kinh tế của sản phẩm Hi-Lander cũng như khâm phục tài lái xe xuất sắc của người Việt Nam.
Ông Tổng giám đốc cũng thừa nhận là trong những buổi chạy thử của dòng xe này cũng chưa bao giờ đạt đến con số như vậy.
Ông Minoru Honda cũng cho rằng để hoàn thành 100 km này, ít nhất một chiếc Hi-Lander cũng phải tiêu hao hết hơn gấp đôi lượng dầu như thế và "kỳ tích" này có thể xem như một kỷ lục thế giới về mức tiêu hao nhiên liệu của xe ôtô.
Nhưng đúng là cái gì thái quá đều không tốt. Ông Nguyễn Trung Việt ở địa chỉ 16/4 đường Cửu Long, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM, một khách hàng tiềm năng của ISUZU, đã nói: "Sau khi có ý định đầu tư sắm sửa xe hơi cho gia đình, tôi đã nghĩ tới chiếc xe Hi-Lander đời 2005. Nhưng quả thật sau khi nghe tin trên (Hi-Lander tiêu hao 0,95 lít dầu/100 km), tôi thấy phi lý quá, mất hẳn hào hứng quyết tâm khi sắm xe này và đã nghĩ lại để quyết định chờ mua chiếc xe của hãng khác cùng loại, cùng có động cơ diesel".
Trường hợp của ông Việt cũng giống như khách hàng Nguyễn Đức Hiệp ở Công ty Plaschem (Gia Lâm-Hà Nội). Anh Hiệp cũng đang có ý định mua Hi-Lander đời mới của ISUZU nhưng gần như ngay lập tức anh đã bỏ qua sản phẩm này khi biết thông tin "lạ" nêu trên, vì theo cách giải thích của anh thì cảm giác nhà sản xuất có vẻ thiếu nghiêm túc trong khâu quảng cáo, tiếp thị khi công bố mức tiêu hao nhiên liệu đáng kinh ngạc của Hi-Lander.
Không những thế, người tiêu dùng còn hoang mang và cảm thấy không biết có thể tin tưởng với sản phẩm này khoảng bao nhiêu phần trăm?
Đúng là "lợi bất cập hại", chiếc Hi-Lander vô tội và rất ưu việt trước đây bỗng chốc trở thành đề tài đàm tiếu của dư luận và những người yêu mến và quan tâm tới nó. Chiếc xe không còn giữ nguyên hình ảnh của một sản phẩm công nghiệp mà đã trở thành biểu tượng của sự quảng cáo không cân nhắc và thiếu tôn trọng dư luận, chứ chưa nói gì tới khách hàng của họ.
Theo VnEconomy