TPHCM:

Bít hủy cống cũ để hạn chế “hố tử thần”

(Dân trí) - Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường, Sở Giao thông Vận tải quyết định bít hủy những tuyến cống vòm, cống nhánh hiện hữu không còn sử dụng, hạn chế việc xuất hiện các “hố tử thần”.

Bít hủy cống cũ để hạn chế “hố tử thần” - 1
Việc tìm hố tử thần bằng phương pháp địa bức xạ đã không thành công

Thời gian qua, nhiều vụ “hố tử thần” xuất hiện là do các cống cũ không còn sử dụng, lâu ngày hỏng hóc khiến đất truồi làm xuất hiện “hố tử thần” trên mặt đường. Do đó, Sở GTVT TPHCM quyết định lấp các cống này trên nhiều tuyến đường chính như: Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Cách Mạng Tháng Tám…

Theo đó, đối với những tuyến cống ngang hiện hữu nhưng không còn sử dụng thuộc phạm vi dự án Vệ sinh môi trường TP, Sở yêu cầu nhà thầu khẩn trương thực hiện việc bơm vữa bít hủy nhằm tránh xảy ra các sự cố lún, sụp mặt đường, để đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với các tuyến cống vòm hiện hữu mà không còn sử dụng sau khi thi công xong các tuyến cống của dự án, yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, thống nhất danh mục các tuyến cần hủy và đề xuất nguồn kinh phí xử lý việc bít hủy các tuyến cống này.

Về phương án tìm “hố tử thần” bằng phương pháp địa bức xạ của TS Vũ Văn Bằng, đến nay vẫn chưa có kết quả khả quan. Sau 2 đêm (16 và 17/12) thực hiện đào thử nghiệm tại 2 vị trí (vòng xoay Hòa Bình - quận 11, giao lộ 3 tháng 2 và Lê Đại Hành - quận 11) mà TS Vũ Văn Bằng xác định là có “hố tử thần”, đoàn công tác vẫn không tìm thấy gì.

Do đó, ngày 20/12, một tổ chuyên gia thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TPHCM đã họp bàn và đưa ra nhóm giải pháp chi tiết hơn để khắc phục tình trạng “hố tử thần”. Theo đó, nhóm chuyên gia này sẽ tiến hành nghiên cứu lại các vị trí đã từng xảy ra sụt lún, khảo sát các công trình ngầm xung quanh, khoan khảo sát địa chất… để tìm ra nguyên nhân đặc trưng cho các “hố tử thần”, từ đó mới xác định giải pháp ngăn chặn.

Tùng Nguyên