Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty Obayashi, Công ty tư vấn Oriental đã có buổi họp báo trước giờ thông xe hầm dìm Thủ Thiêm, qua sông Sài Gòn lúc 14h ngày 20/11.
Jica cho biết, cho đến thời khắc này, mọi công tác xây dựng hầm dìm đã được hoàn tất. Hầm dìm Thủ Thiêm sẽ chính thức thông xe lúc 14h ngày 20/11 và cho lưu thông toàn tuyến vào ngày hôm sau. Với
sự kiện này, Việt Nam sẽ đánh dấu một khoảnh khắc lịch sử. Loại hầm dìm này được xây dựng lần đầu tiên không chỉ tại Việt Nam mà còn của cả Đông Nam Á.
Đường hầm được xây dựng ngay dưới lòng sông Sài Gòn, kết nối trung tâm TPHCM với khu vực quận 2. Là một phần của Đại lộ Đông Tây, nay được đặt tên là Đại lộ Võ Văn Kiệt, việc thông xe sẽ góp phần hỗ trợ đáng kể vào lưu lượng giao thông trục Đông – Tây, mở ra một giai đoạn mới cho hệ thống giao thông toàn thành phố.
Trưởng đại diện JICA thông báo về việc hoàn tất dự án
Dự án xây dựng Đại lộ Đông tây do UBND TPHCM thực hiện từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, khoảng 55 tỉ Yên Nhật (700 triệu Đô la Mỹ) thông qua JICA. Đại lộ Đông tây có 6 làn xe, dài khoảng 22km, nối Quốc lộ 1A tại phía Tây với xa lộ Hà Nội tại phía Đông, vượt qua sông Sài Gòn bằng hầm dìm Thủ Thiêm.
Phía Tây của Đại lộ bao gồm đường dọc Kênh Tàu Hủ Bến Nghé, với chiều dài hơn 13km đến cầu Calmette cùng với 4 cầu bắc qua kênh đã được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2009. Đầu phía Đông, đoạn giữa nút giao Xa lộ Hà Nội với tỉnh lộ 25B cũng đã được thông xe vào năm ngoái.
Hầm Thủ Thêm chờ giờ phút thông xe
Đến thời điểm này, việc thi công toàn tuyến Đại lộ Đông Tây bao gồm cả hầm Thủ Thiêm đã được hoàn tất. Liên quan mật thiết đến dự án này, JICA cũng hỗ trợ cho dự án Môi trường nước nhằm cải thiện toàn diện môi trường và cảnh quan của khu vực dọc theo kênh Tàu Hủ Bến Nghé và đại lộ với công tác nạo vét kênh, làm bờ kè, tách nước thải không xả trực tiếp vào kênh.
Bên trong hầm
Hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài là 1.090m bao gồm 4 đốt hầm dìm dưới nước với chiều dài hơn 370m. Hầm được trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ cho công tác vận hành như đèn, hệ thống thông gió, thoát nước, cùng với các phương tiện xử lý trong tình huống khẩn cấp như hệ thống phòng cháy chữa cháy, đèn báo khẩn cấp, điện thoại, lối thoát hiểm, đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi. Toàn bộ thiết bị của đường hầm sẽ được Trung tâm quản lý vận hành hầm Thủ Thiêm trực thuộc UBND TPHCM vận hành với đội ngũ nhân viên đã được huấn luyện trong nhiều tháng qua.
Công tác khắc phục các lỗi kỹ thuật nhỏ cũng đã hoàn thành
Ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện của JICA tại Việt Nam cho biết: “Cá nhân tôi đã tham gia vào việc hình thành dự án này từ những năm cuối thập kỷ 90 nên tôi rất mừng khi nhận thấy một diện mạo mới hoàn toàn so với những năm trước đây khi còn có dòng kênh bị ô nhiễm, những khu nhà lụp xụp, giao thông hỗn loạn. Nhưng chắc chắn sự đổi thay sẽ không dừng ở đây và tôi hoàn toàn tin tưởng vào một tương lai thịnh vượng của khu vực Thủ Thiêm sau khi hoàn thành dự án đáng ghi nhớ này”.
Công Quang