Nhiều người dân khai bị kẻ mạo danh công an lừa hơn 5,5 tỷ đồng
(Dân trí) - Bằng hình thức giả danh công an, cán bộ công ty điện lực… kẻ lừa đảo yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Ngày 29/12, Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, gần đây ở một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tái diễn tình trạng kẻ xấu giả danh nhân viên điện lực, gọi điện lừa đảo khách hàng cài ứng dụng trên điện thoại di động nhằm chiếm đoạt tiền.
Mới đây, một người ở Đồng Tháp đã bị kẻ xấu chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng bằng hình thức lừa đảo nói trên.
Kẻ xấu đã liên hệ qua điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu nạn nhân cài đặt một ứng dụng trên điện thoại di động để thanh toán tiền điện. Sau khi làm theo hướng dẫn, đăng nhập thông tin cá nhân, liên kết tài khoản ngân hàng, chuyển khoản một số tiền để xác nhận danh tính... tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị rút sạch tiền.
Liên quan đến tình trạng lừa đảo qua điện thoại, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, kẻ gian đang thực hiện hành vi này bằng rất nhiều cách thức.
Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận 19 trường hợp người dân là bị hại đến trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng. Những nạn nhân này đều bị kẻ gian giả danh cán bộ công an liên hệ rồi yêu cầu cài đặt định danh trực tuyến, làm việc qua mạng, sau đó chiếm quyền sử dụng ứng dụng trên điện thoại.
Một hình thức khác kẻ gian liên hệ qua điện thoại mời người dân xem video trực tuyến để nhận thưởng. Ban đầu họ trả thưởng cho nạn nhân với số tiền nhỏ để dụ dỗ. Sau khi chiếm được lòng tin, chúng yêu cầu người dân chuyển cọc số tiền lớn để nhận lại số tiền lớn hơn.
Một phụ nữ ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã bị chiếm đoạt gần 330 triệu đồng khi bị lừa đảo bằng hình thức này.
Công an tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo người dân tuyệt đối không công khai các thông tin nhân thân, số tài khoản ngân hàng… lên mạng xã hội; hết sức cẩn trọng trước khi chia sẻ thông tin.
Đồng thời người dân cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và cần bảo mật tuyệt đối thông tin các tài khoản, không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa xác định được danh tính.
Người dân không nghe theo những lời mời, quảng cáo tham gia làm cộng tác viên xem video để kiếm tiền, cảnh giác trước các thông tin thông báo nhận thưởng qua mạng.
Khi nhận được cuộc gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo, đe dọa mình có liên quan đến vụ án, vụ việc, hoặc phát hiện dấu hiệu nghi vấn lừa đảo trên không gian mạng, người dân cần kịp thời thu thập số điện thoại, nội dung tin nhắn, thông tin tài khoản ngân hàng mà chúng cung cấp, đồng thời trình báo ngay đến cơ quan công an gần nhất.