1. Dòng sự kiện:
  2. Vé số trúng 2 tỷ đồng bị từ chối trả thưởng
  3. Vụ án chuyến bay giải cứu giai đoạn 2

Người đàn ông mất 120 triệu đồng sau khi nghe cuộc điện thoại lạ

Nguyễn Dương

(Dân trí) - Một người đàn ông ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ nói chưa đóng tiền điện, có thể bị ngừng cung cấp điện, sau đó làm theo hướng dẫn và mất 120 triệu đồng trong tài khoản.

Cách đây vài ngày, một người đàn ông tên P.V.V. ở thôn Nghĩa Dũng, xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã bị mất 120 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng vì làm theo hướng dẫn của người lạ gọi đến nói chưa đóng tiền điện.

Cụ thể, ông V. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ nói gia đình chưa đóng tiền điện, có thể sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ điện (cắt điện).

Tiếp đến, số điện thoại lạ trên hướng dẫn ông V. cách thức thanh toán tiền điện bằng cách truy cập vào một đường link được gửi qua tin nhắn.

Làm theo hướng dẫn, ông V. đã truy cập vào đường link trên và lập tức tài khoản ngân hàng của ông bị mất 120 triệu đồng.

Chưa dừng lại, số điện thoại lạ trên nói với ông V. do tài khoản của ông chuyển nhầm số tiền, muốn lấy lại phải nhờ một tài khoản ngân hàng khác để được chuyển trả.

Người đàn ông mất 120 triệu đồng sau khi nghe cuộc điện thoại lạ - 1

Ông V. mất hơn 100 triệu đồng từ cuộc gọi lạ thông báo chưa đóng tiền điện (Ảnh minh họa: vtv.vn).

Ông V. lại làm theo hướng dẫn, đến nhà người quen mượn số tài khoản ngân hàng và bảo người này tiếp tục truy cập vào đường link nói trên. Sau khi truy cập vào đường link, nạn nhân này đã bị mất 60 triệu đồng.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Xuân Thuận, Phó chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (EVN Hải Dương), cho biết, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã xảy ra khá nhiều, liên quan nhiều ngành, nghề khác nhau, trong đó có ngành điện.

Riêng về ngành điện, ông Thuận cho biết, các đối tượng lừa đảo với nhiều hình thức khác nhau, như: yêu cầu khách hàng tải app giả mạo để thanh toán tiền điện; thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng cá nhân; truy cập link lạ để cập nhật căn cước công dân (CCCD) thay cho chứng minh thư nhân dân cũ có thu phí; thông báo cắt điện trong 2 giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện;...

Trở lại trường hợp của ông V. nói trên, ông Thuận phán đoán, có thể khách hàng này thanh toán tiền điện bằng cách trừ tiền tự động qua tài khoản ngân hàng nên mới thanh toán trả tiền điện online như vậy.

Về quy trình thông báo tiền điện hàng tháng và thông báo các trường hợp khách hàng chậm đóng tiền điện được EVN Hải Dương thực hiện như sau: Thông báo qua các tin nhắn đến số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử mà khách hàng cung cấp trong hợp đồng.

"Đối với khách hàng chậm đóng tiền điện, ngoài thông báo qua tin nhắn, hòm thư điện tử, chúng tôi còn gửi giấy về tận nhà khách hàng rồi mới thực hiện quy trình cắt điện theo đúng quy định", ông Thuận cho biết.

Phó chánh Văn phòng EVN Hải Dương chia sẻ thêm, tình trạng lừa đảo trên không gian mạng để chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, không riêng đối với ngành điện.

Thời gian qua, EVN Hải Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị truyền thông báo chí để tuyên truyền đến khách hàng về các hình thức lừa đảo liên quan đến ngành điện.

EVN Hải Dương khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác, như: Không truy cập vào đường link và app không chính thống; không thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân; không thanh toán các chi phí qua tài khoản ngân hàng chưa được xác định; không cung cấp CCCD, thông tin cá nhân cho người lạ; khi có nghi ngờ cuộc gọi lừa đảo, khách hàng vui lòng liên hệ số 19006769 để được hướng dẫn giải quyết.

Còn theo Điện lực Cẩm Giàng thuộc EVN Hải Dương, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Cẩm Giàng đã xảy ra tình trạng khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ có đầu số 0886755917, 0886765320,… tự xưng là nhân viên ngành điện gọi đến và yêu cầu thanh toán tiền điện, dọa cắt điện.

Kẻ xấu sử dụng số điện thoại trên yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền đến tài khoản không phải của điện lực. Điện lực Cẩm Giàng khẳng định, đây là hành vi lừa đảo khách hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành điện đối với cộng đồng. 

Điện lực Cẩm Giàng khuyến cáo, nếu khách hàng nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là "nhân viên điện lực" hoặc "trung tâm chăm sóc khách hàng" nhưng không cung cấp rõ họ tên, chức vụ, địa bàn quản lý,... cần thông báo ngay qua số tổng đài 19006769 để phối hợp với điện lực kiểm tra, xử lý.

Đồng thời, khi khách hàng gặp trường hợp trên cũng cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương nắm được để có biện pháp cảnh báo, tuyên truyền trên địa bàn.