Bắt nguyên Chủ tịch Vinalines để điều tra sai phạm
(Dân trí) - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines - ông Dương Chí Dũng đã bị cơ quan điều tra Bộ Công an ra lệnh bắt sáng 18/5 để làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Dương Chí Dũng, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải hồi đầu tháng 2/2012.
Việc cơ quan công an điều tra bắt ông Dương Chí Dũng được cho là do có những liên quan đến hàng loạt sai phạm về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn của Vinalines mà Thanh tra Chính phủ đã có kết luận mới đây.
Ngoài ông Dương Chí Dũng, lãnh đạo Bộ GTVT xác nhận ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines, hiện đang giữ chức Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Phó Tổng Giám đốc đương nhiệm Vinalines ông Trần Hữu Triều cũng bị cơ quan công an điều tra bắt giữ từ chiều và tối qua (17/5).
“Ông Phúc đã bị bắt tối qua vì tội cố ý làm trái quy định quản lý kinh tế Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng từ thời còn làm Tổng Giám đốc Vinalines.” - vị lãnh đạo này cho hay.
Được biết, cũng trong tối qua, cơ quan công an điều tra đã đến nhà riêng và nơi làm việc của ông Mai Văn Phúc để khám xét.
Ở góc độ là cơ quan chủ quản của Cục Hàng hải và Vinalines, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng các cá nhân, tập thể vi phạm quy định của pháp luật thì phải chịu trách nhiệm. Bộ sẽ phối hợp với cơ quan công an để làm rõ những sai phạm nói trên. Khi cơ quan công an có kết luận điều tra, Bộ sẽ có hướng giải quyết tiếp theo.
Theo Thanh tra Chính phủ, ngoài những sai phạm trong phát triển đội tàu, công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines giai đoạn 2007 - 2010 còn xuất hiện những lỗ hổng lớn, đặc biệt là trong quá trình đầu tư xây dựng cảng, nhà máy sửa chữa tàu biển.
Đặc biệt, vào tháng 6.2007, Vinalines phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó có hạng mục mua và lắp đặt 1 ụ nổi cũ No83M có sức nâng 25.000 tấn. Ban đầu, tổng mức đầu tư dự kiến cho ụ nổi này là hơn 14 triệu USD, bao gồm chi phí sửa chữa tại nước ngoài và chi phí vận chuyển về VN. Nhưng sau đó, Vinalines quyết định tự đưa về VN và giao cho Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines sửa chữa. Tuy nhiên, giá đưa ụ nổi này về VN đã là 13,5 triệu USD, quá trình sửa chữa tiêu tốn thêm hàng trăm tỉ đồng. Chưa hết, ụ nổi này được xác định là đã qua sử dụng 43 năm, vượt 28 năm so với quy định.
Với những sai phạm nói trên, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an tiếp tục xem xét làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc đầu tư mua ụ nổi No83M.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Vinalines sau đó đã lên tiếng thừa nhận sự nóng vội trong hoạt động đầu tư phát triển.
Chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã ký 2 Quyết định số 1110 và 1111/QĐ-BGTVT tạm đình chỉ công tác đối với ông Dương Chí Dũng và ông Mai Văn Phúc để phục vụ công tác điều tra. Đảng ủy Bộ GTVT cũng ra Quyết định số 115, 116/QĐ-TV đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Dương Chí Dũng và ông Mai Văn Phúc. |
Dân trí sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về vụ việc này.
Quỳnh Anh