Xưởng chăm sóc xe “siêu” đắt ở Anh
(Dân trí) - Khi bắt đầu việc kinh doanh rửa ô tô, Gurcharn Sahota chỉ dùng những dụng cụ thông thường như xô và miếng bọt biển. Nhưng không lâu sau đó, xưởng của anh cung cấp dịch vụ chăm sóc xe với giá lên tới 7.200 bảng mỗi xe (hơn 200 triệu đồng).
Gurcharn Sahota, 30 tuổi, tốt nghiệp ngành kế toán, chuyển tình yêu xe của anh vào công việc chăm sóc xe cho khách hàng tại garage của cha mẹ.
Hiện tại, Sahota trang bị cho xưởng của mình một kính hiển vi giá 5.000 bảng dùng để phát hiện những vết xước cực nhỏ trên lớp sơn xe, loại sáp (wax) giá 8.200 bảng/hộp và hơn 100 loại dung dịch làm sạch khác nhau để chăm sóc xe.
Sahota đã cho ốp tường và sàn khu xưởng hai tầng bằng loại gạch chuyên dụng nhập khẩu từ Ý để tường garage có thể phản chiếu những đốm bẩn trên xe.
Mỗi chiếc xe khi vào xưởng sẽ mất tới 250 tiếng để làm sạch, và dịch vụ bao gồm việc đánh bóng từng milimét của xe, cả trong lẫn ngoài, tới 5 lần.
Sahota cho biết, kể từ khi mở xưởng “Elite Detailing” cách đây 5 năm đến nay anh đã làm dịch vụ cho hàng trăm siêu xe, như Ferrari, Lamborghini, Rolls-Royce và thậm chí là cả McLaren F1 GTR.
Anh cho biết khách hàng như các ngôi sao nhạc rock, các cầu thủ ngoại hạng Anh, các luật sư và diễn viên vẫn tìm đến anh ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, vì giá dịch vụ của anh “chẳng thấm vào đâu” so với giá trị xe của họ.
Quy trình dọn xe của anh bắt đầu như ở các xưởng thông thường: rửa xe bằng xà phòng có độ pH trung tính và máy phun nước có thể đạt nhiệt độ tới 120oC, tuỳ loại thân xe.
Sau đó các bánh xe được rửa bằng hơi nước 150oC bằng chiếc máy Sahota mua của hãng NHS. Máy này được thiết kế để có thể diệt các loại vi khuẩn. Tiếp đó, xe được lau và xì khô.
Dịch vụ chăm sóc xe thông thường ở Anh có giá khoảng 700 bảng, tuỳ loại xe, gồm hai khâu: khắc phục các vết xước và đánh bóng thân xe.
Nhưng dịch vụ giá 7.200 bảng của Sahota bao gồm cả việc đánh ráp hai lần để đảm bảo rằng lớp sơn toàn thân xe có độ dày như nhau, sau đó đánh bóng bằng máy 3 công đoạn. Việc này không chỉ giúp đưa màu sơn xe về tình trạng như mới, mà còn tạo độ bóng hoàn hảo.
Sau đó, ba lớp sáp carnauba nhập khẩu từ Brazil được bôi lên xe, so với một lớp trong dịch vụ chăm sóc xe thông thường. Các bộ phận bằng nhựa cũng được chăm sóc bằng dưỡng chất đặc biệt có giá 50 bảng cho 15 ml.
Sahota cho biết các khách hàng chọn dịch vụ chăm sóc xe cao cấp thường là những người thích khoe xe, chứ không lái mấy, nên mỗi xe chỉ cần sử dụng dịch vụ này một lần cho cả đời.
Với niềm đam mê xe hơi, Sahota bắt đầu tìm hiểu các phương pháp làm sạch xe từ khi còn học đại học. Sau khi tốt nghiệp, anh đăng ký học một khoá đào tạo chăm sóc xe, nhưng không lâu sau đó bỏ học vì nhận ra rằng những gì anh đã tự tìm hiểu còn nhiều hơn kiến thức giảng viên cung cấp.
Anh mở cơ sở kinh doanh sau khi thuyết phục được một đại lý Aston Martin cho anh làm sạch miễn phí một chiếc DB9. Chủ đại lý này đã rất ấn tượng với kết quả công việc của Sahota nên giúp anh giới thiệu dịch vụ tới khách hàng.
Giờ đây, khi đã có những thành công nhất định, anh đang tiến hành chuyển hoạt động kinh doanh từ nhà của cha mẹ ở Derbyshire tới một xưởng mới mở ở Worcester.
Một vài kinh nghiệm làm sạch xe của Sahota:
- Dùng nước xà phòng ấm.
- Pha nước ấm với xà phòng có độ pH trung tính.
- Dùng vải len lông cừu rửa xe tốt hơn là miếng bọt biển.
- Luôn rửa xe từ trên xuống.
- Sử dụng khăn khác nhau cho thân và bánh xe.
- Tránh dùng các sản phẩm chứa silicon và dung dịch rửa bánh xe có tính axit và kiềm cao, vì chúng sẽ gây biến màu.
- Dùng khăn bông thay vì da dê để lau khô xe.
- Thường xuyên kiểm tra các dụng cụ và vật liệu làm sạch xe để đảm bảo rằng bản thân chúng không bị bụi bẩn.
- Luôn lau thân xe theo từng đường xoay tròn nhỏ để tránh tạo vệt.
- Hãy coi việc rửa và làm sạch xe là niềm vui thay vì trách nhiệm. |
Nhật Minh
Theo Dailymail