Xe Ferrari xác lập kỷ lục mới về giá

(Dân trí) - Một chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 được sản xuất dành cho tay đua huyền thoại Stirling Moss đã trở thành xe ô tô đắt nhất thế giới với giá 35 triệu USD.

Xe Ferrari xác lập kỷ lục mới về giá
 
Chiếc xe đã được doanh nhân Eric Heerema bán cách đây khoảng 2 tuần. Ông là người gốc Hà Lan, chủ vườn nho Nyetimber ở Sussex, miền nam nước Anh. Bên mua là nhà sưu tập xe cổ Craig McCaw ở Mỹ.

 

Chiếc GTO màu xanh này ông Heerema đã mua cách đây một thập kỷ với giá khoảng 8,5 triệu USD từ nhà sưu tập Yoshiho Matsuda người Nhật, người cũng chính là chủ cũ của chiếc Ferrari của ngôi sao truyền hình Anh Evans.

 

“Thị trường đang rất sôi động,” ông James Cottingham, chuyên gia tư vấn của đại lý Ferrari DK Engineering ở Anh, cho biết. “Nhiều người đang muốn phát triển bộ sưu tập của mình và một thế hệ nhà sưu tập đã đến độ tuổi không còn dùng xe nhiều như trước nữa nên muốn bán.”

 

Ông McCaw là đồng sáng lập McCaw Cellular, công ty điện thoại di động mà tập đoàn AT&T đã mua lại vào năm 1993 với giá 11,5 tỷ USD.

 

Đợt sóng mới

 

Trước xe Ferrari 250 GTO của doanh nhân Heerema, kỷ lục giá thuộc về chiếc Type 57SC Bugatti Atlantic phiên bản 1936 mà nhà sưu tập Peter Mullin ở Mỹ mua trong một giao dịch kín vào năm 2010 với giá bán chính xác không được tiết lộ, chỉ biết là trong khoảng từ 32-34 triệu USD.

 

Hồi tháng 1 năm nay, một chiếc Ferrari 250 GTO phiên bản 1963 mang số khung 5095 đã được doanh nhân Anh Jon Hunt bán với giá khoảng 32 triệu USD.

 

Giá xe Ferrari cổ đã tăng 4,82% trong quý I năm nay, theo số liệu của công ty Historic Automobile Group International (HAGI) ở Anh.

 

Ferrari vẫn đang là thương hiệu được yêu thích nhất của cả các nhà sưu tập lẫn các nhà đầu tư. Giới đầu tư đánh giá cao độ ổn định và an toàn của giá trị thương hiệu siêu xe Ý này. Xu hướng mới hiện nay là các vụ thỏa thuận mua bán kín, chứ không qua đấu giá công khai.

 

Trong hai tháng qua đã diễn ra khá nhiều thương vụ mua bán xe Ferrari cổ. Chiếc Ferrari 250 Testa Rossa cùng tay đua Phil Hill người Mỹ giành chiến thắng trong giải Le Mans 24-Hour năm 1958 đã được nhà sưu tập Pierre Bardinon người Pháp bán với giá khoảng 25 triệu USD, theo trang anamera.com.

 

Chiếc Ferrari 250 GTO mà ngôi sao truyền thanh và truyền hình Anh Chris Evans mua với giá khoảng 18 triệu USD hồi năm 2010 cũng đã được bán đi với giá hơn 20 triệu USD.

 

Xe Ferrari xác lập kỷ lục mới về giá

Ông John Collins, chủ tịch công ty Talacrest chuyên về xe Ferrari cổ (trái), chụp ảnh cùng ngôi sao truyền thanh và truyền hình Chris Evans bên chiếc Ferrari 250 GTO (Ảnh: Talacrest)

 

“Tôi được biết đã có 8 chiếc Ferrari cổ được bán ra, trị giá tổng cộng 135 triệu USD trong 8 tuần qua. Khá là khó tìm xe vào thời điểm này. Người Ảrập bắt đầu mua vào vì giải đua xe Công thức 1 và người Trung Quốc cũng đã tham gia thị trường này,” John Collins, Chủ tịch công ty Talacrest chuyên về xe Ferrari cổ, cho biết. Ông Collins trực tiếp tham gia vào 5 trong số 8 thương vụ nói trên.

 

Ferrari 250 GTO

 

Ông Matsuda đã mua chiếc xe đua dành cho huyền thoại Stirling Moss vào năm 1999 từ Talacrest - công ty đã mua chiếc xe với giá 3,5 triệu USD trước đó 3 năm.

 

“Sau khi mua xong, suốt ngày tôi cứ nhìn xe nằm trong showroom và nghĩ rằng mình đã trả quá cao,” ông Collins nói.
 
Xe Ferrari xác lập kỷ lục mới về giá

 

Xe Ferrari 250 GTO ra đời năm 1962 với mục đích đua tại giải Le Mans 24-Hour và các giải khác dành cho xe Grand-Touring.

 

Chỉ có 39 chiếc Ferrari 250 GTO được xuất xưởng trong thời gian từ năm 1962 đến 1964.

 

250 GTO từng được tạp chí Motor Trend Classic xếp đầu trong danh sách “Những chiếc Ferrari đẹp nhất mọi thời đại” vào năm 2010. Đây cũng là mẫu xe được giới sưu tập Ferrari cổ săn đón nhất. 
 
Chiếc của Heerema, với số khung 3505, được sản xuất tại nhà máy Ferrari vào năm 1962 cho tay đua Stirling Moss. Chiếc xe có màu sơn xanh nhạt theo màu đội đua UDT-Laystall của  Stirling Moss. Tay đua huyền thoại này đã bị chấn thương đến mức phải kết thúc sự nghiệp trên đường đua Goodwood ở Anh vào ngày 23/4/1962, chỉ một trận trước khi nhận xe Ferrari mới.

 

Chiếc xe vì thế được giao cho đồng nghiệp của ông là tay đua Innes Ireland để thi đấu tại giải Le Mans năm 1962, sau đó không được dùng để đua nữa.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg