Xe “ế” năm 2007 (2)

(Dân trí) - Việc Mercedes-Benz Hoa Kỳ bổ sung model R350 dẫn động cầu sau và đưa hàng ghế thứ 3 trở thành tính năng chọn lựa cho các phiên bản 2008 đã giải quyết nhiều nhược điểm của R-Class: giá cao và ít chỗ ngồi (R-Class có sức chứa tối đa 6 người trong khi trên phân đoạn thị trường đó, khách hàng luôn thích 7 chỗ cho dù chẳng mấy khi dùng tới).

Mercedes-Benz R-Class

Giá khởi điểm: 42.675 USD

Doanh thu YTD: 9.917 chiếc, giảm 30%

 

Nhờ thay đổi này, R350 phiên bản mới đã giảm giá hơn 1.000 USD so với R350 dẫn động 4 bánh của năm 2007. Ngoài ra, Mercedes cũng ngừng sản xuất một số mẫu xe quá xa xỉ như R500 động cơ V-8 và R63 AMG tính năng vận hành cao.

 

Nissan Quest

Giá khởi điểm: 25.055 USD

Doanh thu YTD: 23.169 chiếc, giảm 7%

 

Xe “ế” năm 2007 (2) - 1
 

Nguyên nhân: Ra mắt năm 2003, Nissan Quest bị chỉ trích gay gắt bởi kiểu dáng gây sốc (quá thiên về “thuyết vị lai”), đến mức công ty đã không quản tốn kém để thiết kế lại model 2007 từ trong ra ngoài, bao gồm cả việc chuyển cụm đồng hồ điều khiển ra gần người lái hơn là ở vị trí trung tâm như trước đây.

 

Saab 9-5

Giá khởi điểm: 35.115 USD

Doanh thu YTD: 3.431 chiếc, giảm 3%

 

Xe “ế” năm 2007 (2) - 2
 

Nguyên nhân: Với giá dao động trong khoảng 35.000 - 40.000 USD, Saab 9-5 xem chừng rẻ hơn các đối thủ thuộc hàng “cao, ví dụ Mercedes-Benz C-Class. Động cơ tăng nạp 4 xy-lanh công suất 260 mã lực có vẻ cũng không giành được ưu thế nhiều lắm so với động cơ 6 xy-lanh, thậm chí 8 xy-lanh của đối thủ cạnh tranh.

 

Subaru Tribeca

Giá khởi điểm: 29.995 USD

Doanh thu YTD: 12.434 chiếc, giảm 15%

 

Xe “ế” năm 2007 (2) - 3
 

Nguyên nhân: Cũng giống như Nissan Quest, B9 Tribeca vấp phải quá nhiều chỉ trích về kiểu dáng đến nỗi chỉ sau 2 năm ra mắt, công ty quyết định tân trang lại toàn bộ thiết kế từ trong ra ngoài cho phiên bản 2008, đồng thời bỏ luôn chữ “B9” trên nhãn hiệu.

 

Động cơ cũng được cải thiện lên công suất 256 mã lực, 6 xy-lanh.

 

Toyota Avalon

Giá khởi điểm: 27.735 USD

Doanh thu YTD: 54.560 chiếc, giảm 19%

 

Xe “ế” năm 2007 (2) - 4
 

Nguyên nhân: Vì đã hết “mốt” nên dù nhờ "hơi" chất lượng Toyota , sedan cỡ lớn Toyota Avalon vẫn không sao cứu vãn tình thế doanh thu hao hụt nghiêm trọng. Hơn nữa, mặc dù thương hiệu Toyota kém “sang” hơn nhưng giá cả của Avalon cũng ngang ngửa chẳng kém nhiều dòng xe của Lexus.

 

Volkswagen Passat

Giá khởi điểm: 23.820 USD

Doanh thu YTD: 28.583 chiếc, giảm 33%

 

Xe “ế” năm 2007 (2) - 5
 

Nguyên nhân: So với các dòng “xe sang cấp thấp” như BMW 3 Series, Volkswagen Passat có lợi thế giá cả phải chăng hơn mà chất lượng gần giống hệt, tuy nhiên so với các đối thủ cùng chủng loại nhưng không thuộc dòng cao cấp, ví dụ Honda Accord, Nissan Altima, Toyota Camry, Mazda6, Subaru Legacy thì Passat xem ra lại “mắc” hơn nhiều.

 

Dẫn động cầu trước, động cơ tăng nạp 4 xy-lanh dung tích 2,0 lít công suất 200 mã lực (có thể chọn lựa động cơ 3,6 lít, công suất 280 mã lực, hộp số tự động 6 tốc độ, dẫn động 4 bánh), Passat còn có thêm phiên bản station wagon.

 

Volvo V70

Giá khởi điểm: 30.045 USD

Doanh thu YTD: 2.884 chiếc, giảm 38%

 

Xe “ế” năm 2007 (2) - 6
 

Nguyên nhân: Volvo V70 sẽ bị thay thế vào tháng 12 tới - nguyên nhân tất yếu khiến khách hàng chùn bước và chờ đợi. Thêm nữa, station wagon vốn là phân khúc cực nhỏ trong thị trường xe hơi, việc V70 “kén” khách hàng là điều có thể đoán trước. Sự xuất hiện của “best-seller” XC90 đầu năm 2003 cũng góp phần làm V70 “lao đao”.

 

Phiên bản tái thiết kế của V70 trong năm 2008 được trang bị động cơ 6 xy-lanh công suất 230 mã lực.

 

>>> Bài liên quan: Xe “ế” năm 2007 (1)

 

 

Khôi Vinh

Theo Business Week