Xe điện VinFast VF e35 và những đối thủ "đáng gờm" tại Mỹ
(Dân trí) - Các mẫu ô tô điện như Tesla Model, Kia EV6, Hyundai Ioniq 5 hay Volkswagen ID.4 được xem là đối thủ đáng gờm của VinFast VF e35 trên chặng đường chinh phục những khách hàng khó tính bậc nhất thế giới.
VF e35 ra mắt tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 (Mỹ), ngay lập tức, mẫu xe điện Việt Nam đã gây được sự chú ý của công chúng trên thế giới và được định vị trong phân khúc SUV cỡ D.
Xe được trang bị động cơ điện cho công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 640Nm, mang lại phạm vi hoạt động từ 460-510 km tùy vào lựa chọn pin của khách hàng.
Hiện tại, nhà sản xuất VinFast chưa công bố mức giá bán cụ thể, nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia ô tô, về mặt cấu hình, VinFast VF e35 có thể cạnh tranh với những đối thủ dưới đây.
Tesla Model Y (giá từ 39.000-61.190 USD)
Tesla Model Y được thiết kế với nhiều công nghệ, trọng tâm thấp và cấu trúc khung cứng cáp mang đến khả năng bảo vệ an toàn cho người dùng. Đầu xe với cản trước được sơn đen, khe hút gió góc cạnh mang lại tính động lực học, đồng thời hông xe gây ấn tượng với tay nắm cửa có thể tự động thụt vào khi xe di chuyển. Tesla Model được trang bị bộ mâm 18-20 inch tùy chọn theo nhu cầu của khách hàng.
Trong khi, không gian nội thất được thiết kế tối giản, rộng rãi với màn hình cảm ứng 15 inch bao gồm mọi chức năng điều khiển trên xe, vì thế bảng taplo Tesla Model Y không có nút ấn cơ học. Đặc biệt, toàn bộ trần xe sử dụng loại kính đặc biệt mang lại không gian thoáng đãng, nhiều ánh sáng tự nhiên trong khoang hành khách.
Ngoài ra vị trí ghế ngồi được thiết kế linh hoạt, với 7 chỗ, ghế lái nhô cao, hàng ghế thứ hai có thể gập phẳng tăng diện tích cho khoang để đồ. Ngoài ra, sàn xe có thể nâng hạ thấp giúp việc bốc dỡ hàng hóa trở nên dễ dàng và nhanh chóng.
Công nghệ trên xe như khóa từ xa, gọi xe đến gần, bật điều hòa tự động hay theo dõi vị trí chỉ định… Đặc biệt, công nghệ lái xe tự động Autopilot của Tesla với các chức năng như Adaptive Cruise Control, tự động đánh lái khi lệch làn đường hỗ trợ tài xế khi di chuyển.
Tuy nhiên, thời gian gần đây Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc Gia Hoa Kỳ đã mở những cuộc điều tra về hệ thống này của Tesla khi gây ra hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng.
Tất cả 4 phiên bản Tesla Model Y đều có công suất khác nhau, bản cao cấp Perfomance trang bị động cơ điện mang lại tầm hoạt động 450 km, xe chỉ mất 3,5 giây để tăng tốc từ 0 - 96 km/h và đạt tốc độ tối đa 241 km/h đồng thời chỉ mất 15 phút sạc để cung cấp quãng đường di chuyển khoảng 261 km.
Kia EV6 (từ 40.895-51.895 USD)
Kia EV6 mang phong cách thiết kế đặc biệt bắt nguồn từ những chiếc crossover, xe điện EV6 là hiện thân của những định hướng thẩm mỹ mới trên các mẫu xe của thương hiệu Kia. Được chuyển sang điện, lưới tản nhiệt "Tiger Nose" (mũi hổ) thường sử dụng trên các mẫu xe nhiệt của hãng, được đưa vào trong khoang nội thất biến thành "Digital Tiger Face" ( màn hình kỹ thuật số hình mũi hổ).
Về kích thước, Kia EV6 có chiều dài 4,68 m và thậm chí lên tới 4,70 m ở phiên bản GT thể thao. Khoang hành lý có thể tích lên đến 520 l và có thể được tăng lên 1.300 l khi hàng ghế thứ hai gập xuống. Không gian nội thất với bảng điều khiển sử dụng hai màn hình kỹ thuật số 12,3 inch cong nhẹ.
Ngoài ra, xe còn được trang bị màn hình hiển thị head-up thực tế tăng cường trên kính lái. Hành khách có thể thay đổi cài đặt của hệ thống điều hòa không khí bằng các "nút" cảm ứng được trang bị trên xe.
Phiên bản siêu hiệu suất GT, sản sinh công suất 430kW (535 mã lực) và mô-men xoắn 740Nm. Kia EV6 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa lên đến 260 km/h.
Kia EV6 là chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu này dựa trên nền tảng điện E-GMP. Mẫu xe thừa hưởng một pin 77,4 kWh, được lắp đặt phẳng dưới sàn, mang lại phạm vi hoạt động 528 km.
Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống sạc trên xe lên đến 800V, Kia EV6 có thể tiếp nhận nguồn điện một chiều lên đến 240 kW. Đủ để đảm bảo sạc từ 10 đến 80% chỉ trong vòng 18 phút.
Mặt khác, giống như loniq 5, Kia EV6 tích hợp công nghệ sạc "ngược", được gọi là V2L, điều này cho phép năng lượng của pin được phân phối lại ra bên ngoài lên đến 3,6 kW để cung cấp cho các thiết bị điện tử hoặc thậm chí là một chiếc xe điện khác.
Ioniq 5 (giá từ 45.000 USD)
Ioniq 5 là mẫu xe điện thứ ba của thương hiệu Kia sau Ioniq và Kona, xe là một chiếc crossover nhỏ gọn được xây dựng trên nền tảng mới, từ mẫu concept Hyundai 45 được tiết lộ vào năm 2019 và có phạm vi hoạt động lên đến 450 km.
Hyundai Ioniq 5 mới được lấy cảm hứng từ Pony, một chiếc xe được thương hiệu ra mắt vào những năm 70. Không gian nội thất Ioniq 5 được trang bị hai màn hình kỹ thuật số 12 inch đặt cạnh nhau, tạo thành "buồng lái kép". Ngoài ra, xe được bổ sung một màn hình hiển thị thực tế tăng cường head-up hỗ trợ người lái.
Xe được thiết kế dựa trên nền tảng e-GMP mới, Ioniq 5 cung cấp hai cấu hình pin: 58 hoặc 72,6 kWh. Với loại pin dung lượng lớn, phạm vi hoạt động của Hyundai Ionq 5 đạt được là 500 km.
Mặc khác, Ioniq 5 sử dụng hệ thống sạc 800 volt mới và một đầu nối kết hợp, giúp xe có thể sạc tới 232 kW tại các trụ sạc dòng điện một chiều nhanh (DC). Đủ để cho phép sạc lại từ 0 đến 80% chỉ trong 18 phút. Ở dòng điện xoay chiều (AC), Ioniq 5 cung cấp công suất sạc lên đến 11 kW.
Ford Mustang Mach-E (từ 43.900-93.000 USD)
Mẫu Ford Mustang Mach-E là dòng xe điện có khả năng đi được quãng đường dài lên đến 610 km trước khi phải sạc lại và dung lượng pin lên đến 98,8 kWh.
Để sạc tại nhà hoặc tại nơi làm việc với dòng điện xoay chiều (AC), Ford Mustang Mach-E được trang bị đầu nối loại 2 và công suất sạc của nó có thể lên đến 11 kW trong dòng điện ba pha. Ngoài ra, tay nắm cửa xe có thể mở chỉ bằng một nút bấm.
Động cơ xe được nhà sản xuất Ford đặt dưới sàn, do Mustang Mach-E được thiết kế dựa trên một nền tảng hoàn toàn mới, ở giữa là các mô-đun lithium-ion được cung cấp bởi LG Chem và hãng xe sẽ bảo hành cho hành khách trong 8 năm sử dụng hoặc 160.000 km.
Chiếc SUV điện Mustang Mach-E sử dụng hệ dẫn động cầu sau liên kết chuyển động bằng một động cơ điện lớn có công suất 210 kW. Ở cấu hình pin nhỏ hơn với dung lượng 75kWh, nặng 477 kg, sản sinh công suất là 190 kW (258 mã lực) và tăng lên 285 mã lực khi Mach-E được trang bị bộ pin (99 kWh, 596 kg), do đó mang lại phạm vi hoạt động từ 450 đến 600 km.
Xe có chiều dài cơ sở là 2,85m, cabin với màn hình cảm ứng kích lớn 15,5 inch ở trung tâm bảng điều khiển. Tuy màn hình này đặt dọc chiếm nhiều diện tích nhưng lại không tập trung hết các chức năng của xe là một hạn chế.
Ngoài ra, vô lăng còn được trang bị các nút trợ năng, hệ thống đa phương tiện, giúp tài xế có thể cập nhật xe từ xa hoặc điều khiển xe bằng điện thoại thông minh. Mặt khác, nhờ kết nối Bluetooth có thể thay thế khóa điện và trong trường hợp điện thoại hết pin, tài xế vẫn có thể mở khóa cửa xe nhờ mật mã riêng.
Volkswagen ID.4 (từ 39.995-43.995 USD)
Lấy cảm hứng từ Volkswagen ID Crozz, một mẫu concept lần đầu tiên được tiết lộ vào tháng 4 năm 2017 tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, Volkswagen ID.4 chia sẻ nhiều đặc điểm của nó với mẫu xe điện ID.3. Vị trí ngồi cao hơn, mẫu xe có khoảng sáng gầm 21cm và mang dáng dấp của một chiếc SUV nhỏ gọn, nổi bật với mui xe lớn và chắn bùn phía trước được thiết kế lạ mắt.
Về kích thước, xe có chiều dài hơn 4,58m mang lại cảm giác thoải mái như một chiếc xe SUV cỡ lớn nhờ chiều dài cơ sở được kéo dài. Trong khi, khoang hành lý được nhà sản xuất công bố dung tích lên tới 543 lít có thể tăng lên 1.575 lít sau khi gập hàng ghế sau xuống.
Giống như Volkswagen ID.3, Volkswagen ID.4 có sẵn trong ba động cơ bao gồm:
- 109 kW (148 mã lực) hoặc 125 kW (170 mã lực) trên phiên bản Pure và sử dụng bộ pin 52 kWh.
- 150 kW (204 mã lực) trên phiên bản Pro được trang bị pin 77 kWh.
- 220 (299 mã lực) trên phiên bản GTX với hệ dẫn động bốn bánh và pin 77 kWh.
Ở phiên bản mạnh mẽ nhất, Pro, chiếc SUV chạy điện của Volkswagen có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,5 giây và đạt tốc độ tối đa 160 km/h trên tất cả các biến thể.
Volkswagen ID.4 có sẵn hai cấu hình pin. Cung cấp công suất thực 52 kWh, cho phép phạm vi hoạt động lên đến 345 km trong một lần sạc, trong khi cấu hình thứ hai với bộ pin dung lượng 77 kWh mang lại phạm vi hoạt động 520 km (480 km trên phiên bản GTX).
Về khả năng sạc lại, dung lượng phụ thuộc vào cấu hình pin. Với dung lượng pin 52 kWh, bộ sạc trên bo mạch được giới hạn ở mức 7,2kW và sạc nhanh bằng dòng điện một chiều là 100kW. Trên pin 77 kWh lớn, bộ sạc trên bo mạch tăng lên 11kW và sạc nhanh lên 125kW.