Toyota và chiến lược điện hóa theo định hướng tiếp cận đa chiều
(Dân trí) - Định hướng của Toyota là theo đuổi nhiều phương thức khác nhau để xanh hóa môi trường, không phụ thuộc hoàn toàn vào một giải pháp nào, kể cả xe điện.
Từ bỏ xe xăng, dầu để theo đuổi con đường thuần điện hoàn toàn hay không là đề tài tranh luận trong nhiều năm qua. Bên ủng hộ ra sức bảo vệ quan điểm chỉ có xe điện là giải pháp tối ưu nhất để đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Phần còn lại không tin xe điện là lựa chọn duy nhất.
Toyota nằm trong số ít các hãng không đặt cược hoàn toàn vào tương lai thuần điện của ô tô. Hãng Nhật cho rằng cần mở rộng các phương án khác nhau để đạt được mục tiêu trung hòa carbon. Đích đến cuối cùng là giảm hoặc không phát thải, vì thế "kẻ thù" là carbon chứ không phải động cơ đốt trong.
Xe hybrid tăng trưởng mạnh
Thời gian gần đây, General Motors (GM) thay đổi chiến lược phát triển xe để phù hợp với bối cảnh thực tế. Bà Mary Barra, CEO của GM, nói hãng vẫn cam kết vào các dòng xe không phát thải từ 2035.
"Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, triển khai công nghệ hybrid (gồm cả plug-in hybrid) trong các phân khúc chiến lược sẽ mang lại một số lợi ích môi trường trong khi việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện của quốc gia vẫn tiếp diễn", vị nữ tướng của GM nói thêm.
Nghiên cứu gần đây của GBK Collective cho thấy Toyota, hãng ưu tiên xe hybrid từ đầu, hiện là thương hiệu được cân nhắc thường xuyên nhất trong số khách hàng đang băn khoăn giữa xe điện và hybrid. Tháng 2, tại Mỹ, Toyota cho biết mức tăng doanh số 84% ở các mẫu hybrid và thuần điện, với doanh số của Prius tăng 363% so với tháng liền kề.
Trong danh sách 10 mẫu xe đáng mua nhất 2024 do Consumer Reports (CR) - tạp chí tiêu dùng nổi tiếng của Mỹ - bình chọn, có đến 6 mẫu dùng động cơ hybrid kết hợp xăng điện. Riêng Toyota góp mặt với 3 mẫu là Prius, Camry và Highlander. Sự đón nhận ngày càng lớn của người dân Mỹ đối với xe hybrid là yếu tố quan trọng để các hãng trở lại với mảng xe này.
Trước những thực tế của thị trường và điều kiện từng khu vực, Toyota vẫn kiên định trước lựa chọn chiến lược tiếp cận đa chiều: linh hoạt các giải pháp giảm phát thải khí CO2.
Tiếp cận đa chiều - con đường đến tương lai của Toyota
Bất cứ kế hoạch nào đã đặt ra đều cần sự kiên định để đi đến mục tiêu cuối cùng. Nếu không có tầm nhìn và sự kiên định này của Toyota, chiến lược đa dạng các giải pháp khó thực thi giữa những quan điểm trái chiều, thậm chí chỉ trích từ số đông.
Theo Toyota, tiếp cận đa chiều là định hướng đa dạng các phương thức khác nhau để trung hòa carbon. Xe thuần điện, xe điện dùng pin nhiên liệu, xe hybrid tự sạc, xe hybrid sạc ngoài, xe dùng nhiên liệu sinh học… có mức độ giảm phát thải khác nhau nhưng vai trò của chúng không nên bị triệt tiêu vì còn phụ thuộc vào thực tế từng thị trường.
Cũng theo Toyota, xe thuần điện phù hợp với những quốc gia có văn hóa sử dụng ô tô lâu năm, người dùng sẵn sàng cho một sự chuyển đổi, bên cạnh đó là sự ủng hộ của chính phủ, đi kèm một hạ tầng trạm sạc được xây dựng đồng bộ. Trong khi đó, những thị trường đang phát triển, hệ thống trạm điện dùng để sạc pin cho xe còn thiếu, xe hybrid tự sạc là một phương án hợp lý hơn. Sự khác biệt về văn hóa tiêu dùng và độ hoàn thiện của hạ tầng giao thông ở mỗi quốc gia cần sự linh hoạt thay vì cứng nhắc vào một loại công nghệ ô tô nào đó.
Song song với các khoản đầu tư hàng chục triệu USD vào nghiên cứu xe điện, Toyota vẫn phát triển các công nghệ khác, đặc biệt là hybrid, để đáp ứng nhu cầu thực tế ở các thị trường khác nhau. Toyota là hãng xe đi đầu về công nghệ hybrid tự sạc và đang gặt hái thành công về mặt doanh số trên toàn cầu ở mảng xe xăng - lai điện này.
Tại Việt Nam, chiến lược trung hòa carbon bắt đầu từ những mẫu xe hybrid đã được Toyota triển khai từ 2020 bằng chiếc Corolla Cross. Đến nay, hãng có tổng cộng 6 mẫu sử dụng động cơ hybrid, nhiều nhất tại Việt Nam.
Những mẫu xe hybrid của Toyota như Altis, Camry, Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Alphard giảm tiêu hao nhiên liệu lẫn phát thải nhưng không yêu cầu hệ thống trạm sạc phức tạp, đồng thời không làm thay đổi thói quen lái xe. Toyota xem xe Hybrid là cầu nối cho giai đoạn chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong lên xe thuần điện ở tương lai.
Đến nay, sự đón nhận của người tiêu dùng tại Việt Nam đối với động cơ hybrid ngày càng lớn. Kể từ năm 2020 đến nay, Toyota bán 8.356 xe hybrid ở thị trường trong nước. Ngoài xe hybrid, Toyota còn đang hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia về nhiên liệu sinh học nhằm mở rộng các giải pháp giảm phát thải carbon.
Hướng đến tương lai điện hóa, hãng Nhật cho thấy tầm nhìn không phụ thuộc vào chỉ một phương thức nào. "Có nhiều cách trèo lên ngọn núi để đạt mục tiêu trung hòa carbon", ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Toyota, nói bên lề triển lãm Japan Mobility Show, tháng 10/2023.