Toyota trình làng xe plug-in hybrid

(Dân trí) - Ngày 25/7, Tập đoàn xe hơi Toyota đã cho ra mắt một mẫu xe plug-in hybrid - loại xe kết hợp động cơ xăng với một mô-tơ điện và có thể sạc bằng điện dân dụng, tạm gọi là Toyota Plug-in HV.

Gần một thập kỷ sau khi giới thiệu chiếc hybrid đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1997, Toyota đã tiêu thụ được hơn 1 triệu xe loại này, trong đó có 750.000 chiếc Prius - mẫu xe hybrid xăng-điện thông dụng nhất hiện nay và là biểu tượng thành công của Toyota trong lĩnh vực này.

 

Tuy nhiên, có vẻ như vị trí dẫn đầu trên thị trường xe hybrid xăng-điện truyền thống, cùng với Honda, chưa đủ khiến ban lãnh đạo Toyota thấy thỏa mãn. Toyota vừa chiếm mất ngôi vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới của General Motors (GM), và giờ đây Tập đoàn này lại tiến thêm một bước trong lĩnh vực khai thác nguồn điện năng để phục vụ cho ngành công nghiệp xe hơi.

 

Toyota dự kiến sẽ tiến hành chạy thử xe Plug-in HV trên đường phố Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. Mẫu xe này có hình thức tương tự xe Prius.

 

Cũng giống như các xe hybrid thông thường hiện nay, xe plug-in hybrid vừa dùng xăng vừa dùng điện; tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là bộ ắc quy của xe plug-in hybrid có thể sạc bằng điện dân dụng. Điều này đồng nghĩa với việc có thể thường xuyên chuyển sang chế độ chỉ dùng điện năng, từ đó sẽ tiết kiệm xăng và giảm lượng khí thải hơn.

 

Xe hybrid truyền thống sử dụng loại ắc quy không thể sạc nên khi hết điện sẽ phải thay cả bộ. Vì thế, Toyota coi plug-in hybrid là một “công nghệ đầy hứa hẹn”.

 

Tuy nhiên, Toyota cũng thừa nhận rằng còn nhiều vướng mắc cần giải quyết, như các vấn đề liên quan đến chi phí, và việc quãng đường đi của xe plug-in hybrid vẫn còn hạn chế, vì dùng pin nickel-metal hydride chứ không phải là pin lithium-ion - vốn được coi là lý tưởng nhất với xe sạc điện dân dụng. Toyota cho biết xe Toyota Plug-in HV có thể đạt tốc độ tối đa 100km/h, nhưng chỉ chạy được quãng đường khoảng 13km sau mỗi lần sạc điện.

 

Một số hãng xe hơi lớn khác như GM, Ford, Nissan và Mitsubishi đều đang hợp tác chặt chẽ với các hãng pin và ắc quy để tìm hướng sản xuất xe plug-in hybrid.

 

Hồi tháng 1 năm nay, GM đã trình làng phiên bản concept của xe plug-in Chevrolet Volt, dự kiến sẽ sử dụng pin lithium-ion và chính thức đưa vào sản xuất vào năm 2010. Đó là mục tiêu của GM, còn thực tế ra sao thì có lẽ người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi.

 

Ford cũng đã tuyên bố sẽ tung ra thị trường một mẫu xe plug-in hybrid, dựa trên mẫu Escape Hybrid SUV, trong vòng 5-10 năm tới.

 

Dường như cuộc chạy đua trong lĩnh vực xe plug-in hybrid đang được hâm nóng, và thời gian sử dụng của pin sẽ là điểm mấu chốt dẫn đến thành công.

 

Nhật Minh

Theo AFP, Reuters