Toyota: nhà sản xuất năng suất cao nhất thế giới
(Dân trí) - Giữ vững phong độ, năm nay Toyota tiếp tục được vinh danh là nhà sản xuất có năng suất cao nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Có nghĩa là so với nhà sản xuất năng suất kém nhất, Toyota được lời thêm 300USD trên mỗi chiếc xe xuất xưởng.
Báo cáo thường niên của Harbour Consulting - tập đoàn tư vấn kinh doanh và công nghệ có trụ sở tại thành phố Trot, bang Michigan, Mỹ - công bố hôm 31/5 đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về năng suất lao động của 6 nhà máy xe hơi lớn nhất Bắc Mỹ.
Theo đó, Toyota giành ngôi vị đầu bảng với 29,93 giờ lao động để hoàn tất việc sản xuất và lắp ráp một chiếc xe hoàn chỉnh. Nissan Motor - quán quân năm 2005 - theo bén gót với con số 29,93 giờ.
Honda Motor đứng ở vị trí thứ 3 với năng suất 31,63 giờ lao động, tiếp nữa là General Motors (32,36 giờ), DaimlerChrysler AG (32,9 giờ), sau cùng mới đến Ford Motor (35,1 giờ - vẫn tiến bộ hơn 2% so với năng suất năm ngoái).
Điều đáng ghi nhận là mặc dù năm nay Toyota vẫn qua mặt các bộ ba Big Three của Detroit, nhưng khoảng cách chênh lệch đã bắt đầu co hẹp lại. Nguyên nhân quá rõ ràng: hiệu quả hoạt động của Toyota ngày càng giảm trong khi các đối thủ đến từ Mỹ tiến bộ không ngừng.
Với việc cắt giảm nhân công và cho công nhân nghỉ hưu sớm, năng suất trong các nhà máy của Ford và GM tăng lên đáng kể trong 2 năm qua, chưa kể việc Big Three liên tục đàm phán với công đoàn nhằm bãi bỏ những quy định rào cản đặt họ vào tình thế bất lợi so với đối thủ đến từ xứ Mặt trời mọc.
So với năm 2005, tổng số giờ lao động của Toyota hiện đã tăng 1,8% - theo Harbour, nguyên nhân là do một loạt các mẫu xe mới cùng lúc được tiến hành sản xuất ở các nhà máy, trong đó có Camry và Tundra.
Lần đầu tiên xuất bản năm 1989, báo cáo thường niên của Habour được coi là công cụ đo năng suất tại các nhà máy lắp ráp, đóng dấu, động cơ và truyền động uy tín nhất tại Mỹ. Habour tính toán số giờ lao động được trả lương và số công nhân làm việc trong nhà máy mỗi giờ, sau đó chia cho số đơn vị thành phẩm.
Hải Minh
Theo AP