Toyota Hybrid góp phần thúc đẩy giao thông xanh
(Dân trí) - Với Toyota, nhiệm vụ trung hòa carbon cần được nhìn nhận ở hiệu quả cuối cùng thay vì tập trung vào một giải pháp đơn lẻ.
Khí thải carbon được nhắc đến nhiều trong ngành ô tô những năm gần đây bởi tác động của nó lên môi trường ngày càng lớn. Các hãng xe, đang thay đổi định hướng sản xuất để làm thế nào cắt giảm carbon càng nhiều càng tốt.
Có nhiều con đường để tiến tới đích trung hòa carbon, cần áp dụng linh hoạt tùy từng điều kiện khác nhau. Ví dụ như tại Việt Nam hay những quốc gia có cơ sở hạ tầng chưa phát triển, xe hybrid là một trong những lựa chọn phù hợp.
Định hướng đa chiều
Có thể thấy, mỗi hãng xe đang xây dựng cho mình những chiến lược riêng trong việc tạo ra các phương tiện giao thông xanh. Trong đó, Toyota theo đuổi chiến lược tiếp cận đa chiều với đa dạng giải pháp giúp giảm phát thải CO2.

Xe hybrid - giải pháp trong chiến lược tiếp cận đa chiều của Toyota (Ảnh: Toyota Việt Nam).
Multi-Pathway, chiến lược đa chiều hướng đến tương lai xanh được Toyota theo đuổi xuyên suốt những năm qua không phải là một giải pháp đơn lẻ. Nhiều nhà lãnh đạo của thương hiệu ô tô hàng đầu trên thế giới về doanh số cho rằng, thứ cần loại bỏ là carbon khi xe vận hành hoặc trong quá trình sản xuất chứ không phải là loại xe dùng nhiên liệu gì.
"Vấn đề không phải chúng tôi bán bao nhiêu xe thuần điện (BEV), mà là Toyota có thể giảm được bao nhiêu lượng khí thải carbon", ông Koji Sato, CEO Toyota, chia sẻ trên Straits Times hồi tháng 11/2024.
Theo ông Koji Sato, cả thế giới đang nói về xe điện, thứ được ví như chìa khóa duy nhất mở ra cánh cửa tương lai xanh. Toyota thì khác, xe điện tốt nhưng chưa đủ, bởi ở những thị trường khác nhau, các yếu tố cần thiết cho loại phương tiện này như hạ tầng trạm sạc, hỗ trợ của Chính phủ, thói quen tiêu dùng…, là không đồng nhất.

Ông Koji Sato cho rằng cần có những giải pháp giảm phát thải CO2 phù hợp với từng thị trường nhất định (Ảnh: The Straits Times).
"Có những quốc gia không có hạ tầng cho xe BEV. Nếu chúng tôi cố gắng giới thiệu BEV ở đó, sẽ chẳng có lợi ích nào mang lại cho khách hàng", ông Koji Sato nói thêm.
Xe điện chỉ là một trong số những giải pháp để hướng đến đích cuối cùng: trung hòa carbon. Sự cởi mở này cho phép Toyota xem xét mọi giải pháp để cắt giảm khí thải carbon và áp dụng cho từng khu vực một cách phù hợp nhất. Ví dụ như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu là những thị trường trọng điểm để phát triển xe BEV hiện nay. Những nơi khác, có thể là hybrid tự sạc (HEV) hoặc sạc ngoài (PHEV).
Toyota hiện có 6 hướng phát triển sản phẩm để trung hòa carbon, bao gồm BEV, HEV, PHEV, FCEV, động cơ đốt trong trung hòa khí thải (ICE CN), động cơ sử dụng hydro (H2). Tùy từng thị trường, hãng xe Nhật Bản sẽ chọn cách tiếp cận tối ưu.
Hybrid - giải pháp phù hợp ở Việt Nam
Năm 2008 ở Hà Nội, Toyota Việt Nam giới thiệu đến công chúng mẫu xe hybrid Prius. Công nghệ kết hợp động cơ đốt trong và motor điện (hybrid) khi đó còn mới mẻ với hầu hết khách hàng. Dù mới chỉ dừng ở mức trưng bày, nhưng sản phẩm này trở thành chỉ dấu về tầm nhìn của Toyota cho chặng đường hơn 10 năm sau.
Năm 2020, Toyota trình làng Corolla Cross, mẫu xe chiến lược toàn cầu, khai mở phân khúc xe hybrid phổ thông tại Việt Nam. Xe không chỉ có cấu hình động cơ đốt trong truyền thống, mà còn tùy chọn máy hybrid tự sạc (HEV).

Toyota Hybrid ngày càng được khách hàng Việt ưa chuộng (Ảnh: Toyota Việt Nam).
Ngày càng có nhiều người dùng lựa chọn xe hybrid để di chuyển hàng ngày. Giữa bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn nhiều hạn chế, xe điện có tầm hoạt động ngắn, xe HEV của Toyota trở thành một giải pháp phù hợp. Bởi chúng không phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc, vừa giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải, vừa đảm bảo được nhu cầu di chuyển xa, linh hoạt ở nhiều địa hình khác nhau.
"Nếu nói về sự linh hoạt, xe hybrid phù hợp nhất với khách hàng hiện tại. Doanh số tăng liên tục thời gian qua và số lượng các hãng bán xe hybrid ngày càng nhiều tại Việt Nam cho thấy tiềm năng của loại xe này", một chuyên gia trong ngành nhận định.
Sau Corolla Cross, Toyota tiếp tục hybrid hóa dải sản phẩm tại Việt Nam khi Corolla Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross, Alphard lần lượt có lựa chọn động cơ xăng lai điện. Với 6 cái tên này, Toyota là thương hiệu có dải sản phẩm hybrid đa dạng hàng đầu tại thị trường trong nước.
Theo số liệu thống kê từ VAMA, năm 2024, phân khúc xe hybrid tại Việt Nam có doanh số 9.866 xe. Trong đó, Toyota bán 5.350 xe, chiếm khoảng 54,2% thị phần.
Không chỉ khía cạnh kinh doanh, doanh số tăng trưởng liên tục của xe hybrid còn là cơ sở để giảm lượng khí thải carbon (nhờ mức tiêu hao nhiên liệu giảm). Theo tính toán của Toyota, tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe hybrid ít hơn xe động cơ đốt trong cùng dung tích khoảng 51-57%.
Sự phù hợp của xe hybrid trong mục tiêu trung hòa carbon ngày càng được ghi nhận tại Việt Nam. Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao các cơ quan phụ trách nghiên cứu, thực thi các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe HEV và PHEV. Nếu có thêm các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, sức hấp dẫn của loại xe này với người dùng có thể tăng lên trong những năm tới.








