Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010
(Dân trí) - Một lần nữa, xe cỡ nhỏ và xe hybrid là tinh thần chủ đạo của các nhà sản xuất ô tô khi đến với Triển lãm Geneva 2010.
Sau hai ngày 2-3/3 họp báo, triển lãm chính thức mở cửa đón khách tham quan từ ngày 4-14/3. Đây được xem như một “sân chơi” lớn đế những nhà sản xuất ô tô chưa trình làng mẫu xe hybrid nào có cơ hội thể hiện. Ngay cả những cái tên vốn gắn liền với xe động cơ lớn, ngốn xăng, như Ferrari, Porsche và Lotus, cũng ra mắt xe thân thiện với môi trường.
Ferrari tự hào giới thiệu mẫu 599 dẫn động 4 bánh hybrid xăng điện, ứng dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng.
Ferrari 599 GTB Hybrid (Ảnh: NYT)
Porsche gây bất ngờ lớn khi giới thiệu mẫu xe hybrid 918 Spyder Concept với mức tiêu thụ nhiên liệu được khẳng định là chỉ 3 lít/100km:
Lotus Evora 414E Hybrid (Ảnh: Autoblog)
Renault chọn Triển lãm ô tô Geneva năm nay để ra mắt Wind, một mẫu xe 2 chỗ mui xếp “mập mạp”; còn Chevrolet giới thiệu mẫu Spark. Trong khi đó, Kia ra mắt phiên bản mới của Sportage - xe crossover cỡ nhỏ. Phiên bản mới nhất của xe Fiat 500 - bản Abarth hai cửa, cũng hâm nóng phân khúc xe nhỏ.
Trong khi đó, Mini lại chọn Geneva làm nơi thể thiện tham vọng chinh phục thị trường xe crossover, với mẫu Countryman:
Tập trung vào xe cỡ nhỏ và xe thân thiện với môi trường, nhưng Geneva Motor Show 2010 không vì thế mà vắng bóng những “hung thần tốc độ”, trong đó có thể kế đến XKR - mẫu xe nhanh nhất từ trước tới nay của Jaguar - 280km/h. Bentley trình làng Continental Supersport Convertible - mẫu xe 4 chỗ mui trần có tốc độ nhanh nhất thế giới, và là mẫu xe mui xếp nhanh nhất, mạnh mẽ nhất Bentley từng sản xuất:
Trong khi đó, Lamborghini gây xôn xao với “tân binh” Gallardo LP570-4 Superleggera:
Tâm điểm trong gian triển lãm của Koenigsegg tại Geneva năm nay là siêu xe mới - Agera - sử dụng động cơ V8 tăng áp, cho công suất hơn 1.000 mã lực:
Hãng Pagani đặc biệt gây chú ý với mẫu Zonda Tricolore chỉ có một chiếc duy nhất xuất xưởng, với giá bán dự kiến ở mức 1,3 triệu euro (1,75 triệu USD). Phiên bản đặc biệt này được phát triển dựa trên mẫu Zonda Cinque và để kỷ niệm 50 năm thành lập phi đội máy bay nhào lộn Frecce Tricolori của Ý:
Siêu xe Hispano Suiza dù đang trong quá trình phát triển cũng đã ra mắt tại Triển lãm Geneva:
Động cơ V10 tăng áp kép do MTM chế tạo có thể sinh công suất cực đại 750 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm, cho xe khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ cực đại 340 km/h. Hispano Suiza có giá bán 700.000 euro (khoảng 950.000 USD).
Góc xe độ tại Triển lãm Geneva năm nay nhìn chung bị đánh giá là “kỳ cục”, với điển hình là:
Bentley Continental Flying Star do hãng độ Touring Superleggera của Ý thực hiện, dựa trên mẫu Bentley Continental GTC mui trần. (Ảnh: Carscoop)
Fab Design Porsche Panamera với các chi tiết bằng vật liệu sợi carbon. (Ảnh: Jalopnik)
Một số hình ảnh đáng chú ý khác của Triển lãm ô tô Geneva 2010 đang diễn ra ở Thuỵ Sĩ:
Poster giới thiệu triển lãm được trưng ngay ở sân bay Geneva (Ảnh: Jalopnik)
Gian trưng bày của Isuzu tại Triển lãm Geneva 2010 khá vắng lặng (Ảnh: Jalopnik)
Bugatti thoả mãn nhu cầu “soi” từng bộ phận bên trong siêu xe Veyron của nhiều người. (Ảnh: Jalopnik)
Tổng hợp