Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010

(Dân trí) - Một lần nữa, xe cỡ nhỏ và xe hybrid là tinh thần chủ đạo của các nhà sản xuất ô tô khi đến với Triển lãm Geneva 2010.

Sau hai ngày 2-3/3 họp báo, triển lãm chính thức mở cửa đón khách tham quan từ ngày 4-14/3. Đây được xem như một “sân chơi” lớn đế những nhà sản xuất ô tô chưa trình làng mẫu xe hybrid nào có cơ hội thể hiện. Ngay cả những cái tên vốn gắn liền với xe động cơ lớn, ngốn xăng, như Ferrari, Porsche và Lotus, cũng ra mắt xe thân thiện với môi trường.

 

Ferrari tự hào giới thiệu mẫu 599 dẫn động 4 bánh hybrid xăng điện, ứng dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng.

 

Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 1

Ferrari 599 GTB Hybrid (Ảnh: NYT)

 

Porsche gây bất ngờ lớn khi giới thiệu mẫu xe hybrid 918 Spyder Concept với mức tiêu thụ nhiên liệu được khẳng định là chỉ 3 lít/100km:


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 2
(Ảnh: NYT)
 
Trong khi đó, Lotus cũng trình làng mẫu xe hybrid đầu tiên của hãng: Evora 414E sử dụng kết hợp một động cơ xăng với hai mô-tơ điện, cho công suất 408 mã lực. Chiếc xe có thể chạy bằng mô-tơ điện quãng đường khoảng 55km - không ấn tượng lắm, nhưng khả năng tăng tốc 0-100km/h thì khá đáng nể - dưới 4 giây.

 

Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 3

Lotus Evora 414E Hybrid (Ảnh: Autoblog)

 

Subaru, từng chậm chân trong cuộc chạy đua sản xuất xe thân thiện với môi trường, đã giới thiệu bộ ba mẫu xe chạy điện, trong đó có mẫu Stella concept dưới đây:
 

Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 4
(Ảnh: Bloomberg)

 
Các nhà sản xuất ô tô cỡ nhỏ cũng không bỏ qua một sân chơi lớn như Geneva Motor Show 2010. Từ chỗ chỉ là một phân khúc nhỏ, giờ đây xe cỡ nhỏ đã trở thành xu hướng thị trường, khi mà Kia, Hyundai, Renault và thậm chí cả Chevrolet cũng có đại diện.

 

Renault chọn Triển lãm ô tô Geneva năm nay để ra mắt Wind, một mẫu xe 2 chỗ mui xếp “mập mạp”; còn Chevrolet giới thiệu mẫu Spark. Trong khi đó, Kia ra mắt phiên bản mới của Sportage - xe crossover cỡ nhỏ. Phiên bản mới nhất của xe Fiat 500 - bản Abarth hai cửa, cũng hâm nóng phân khúc xe nhỏ.

 

Các thương hiệu ô tô hạng sang cũng có xu hướng thiết kế xe nhỏ hơn, trong đó có Audi. Mẫu Audi A1 mới ra mắt tại Geneva, thuộc loại xe nhỏ hai cửa, mang cùng phong cách với Mini, và là nỗ lực cạnh tranh của Audi trên phân khúc xe nhỏ hạng sang mà bấy lâu vẫn do Mini thống trị. Với mục tiêu đó, Audi A1 dự kiến có giá bán rẻ hơn Mini Cooper - từ 16.000 euro (khoảng 22.000 USD).
 
 
Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 5
Nam ca sĩ Justin Timberlake giới thiệu mẫu Audi A1 (Ảnh: Getty)

 

Trong khi đó, Mini lại chọn Geneva làm nơi thể thiện tham vọng chinh phục thị trường xe crossover, với mẫu Countryman:


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 6
(Ảnh: Autoblog)

 

Tập trung vào xe cỡ nhỏ và xe thân thiện với môi trường, nhưng Geneva Motor Show 2010 không vì thế mà vắng bóng những “hung thần tốc độ”, trong đó có thể kế đến XKR - mẫu xe nhanh nhất từ trước tới nay của Jaguar - 280km/h. Bentley trình làng Continental Supersport Convertible - mẫu xe 4 chỗ mui trần có tốc độ nhanh nhất thế giới, và là mẫu xe mui xếp nhanh nhất, mạnh mẽ nhất Bentley từng sản xuất:


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 7
(Ảnh: Autoblog)

 

Trong khi đó, Lamborghini gây xôn xao với “tân binh” Gallardo LP570-4 Superleggera:


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 8
(Ảnh: Autoblog)

Tâm điểm trong gian triển lãm của Koenigsegg tại Geneva năm nay là siêu xe mới - Agera - sử dụng động cơ V8 tăng áp, cho công suất hơn 1.000 mã lực:


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 9


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 10
(Ảnh: Jalopnik)

Hãng Pagani đặc biệt gây chú ý với mẫu Zonda Tricolore chỉ có một chiếc duy nhất xuất xưởng, với giá bán dự kiến ở mức 1,3 triệu euro (1,75 triệu USD). Phiên bản đặc biệt này được phát triển dựa trên mẫu Zonda Cinque và để kỷ niệm 50 năm thành lập phi đội máy bay nhào lộn Frecce Tricolori của Ý:


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 11
(Ảnh: Autoblog)

 

Siêu xe Hispano Suiza dù đang trong quá trình phát triển cũng đã ra mắt tại Triển lãm Geneva:

 

Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 12
(Ảnh: Autoblog)


Động cơ V10 tăng áp kép do MTM chế tạo có thể sinh công suất cực đại 750 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm, cho xe khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ cực đại 340 km/h. Hispano Suiza có giá bán 700.000 euro (khoảng 950.000 USD).

 

Góc xe độ tại Triển lãm Geneva năm nay nhìn chung bị đánh giá là “kỳ cục”, với điển hình là:


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 13

Mansory Rolls-Royce Ghost hai màu xanh-vàng (Ảnh: Autoblog)
 

 

Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 14

Bentley Continental Flying Star do hãng độ Touring Superleggera của Ý thực hiện, dựa trên mẫu Bentley Continental GTC mui trần. (Ảnh: Carscoop)

 

Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 15

Fab Design Porsche Panamera với các chi tiết bằng vật liệu sợi carbon. (Ảnh: Jalopnik)

 

Một số hình ảnh đáng chú ý khác của Triển lãm ô tô Geneva 2010 đang diễn ra ở Thuỵ Sĩ:

 

Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 16

Poster giới thiệu triển lãm được trưng ngay ở sân bay Geneva (Ảnh: Jalopnik)


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 17

Gian trưng bày của Isuzu tại Triển lãm Geneva 2010 khá vắng lặng (Ảnh: Jalopnik)

 

Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 18

Bugatti thoả mãn nhu cầu “soi” từng bộ phận bên trong siêu xe Veyron của nhiều người. (Ảnh: Jalopnik)


Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 19
Chiếc Citroën DS Highlander concept này ít khả năng có mặt trên thị trường, nhưng tại Geneva 2010, màu sơn hồng của nó thu hút nhiều ánh nhìn. (Ảnh: NYT)
 
Toàn cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2010 - 20
Sbarro, một nhà sản xuất ô tô nhỏ của Ý, nổi tiếng với những thiết kế xe concept kỳ lạ và thiếu tính thực tế. (Ảnh: NYT)
 
Nhật Minh

Tổng hợp