Tiêu thụ ô tô của Trung Quốc vượt Mỹ
(Dân trí) - Tiêu thụ ô tô du lịch của thị trường Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua đã tăng 48%, mức lớn nhất kể từ tháng 2/2006, do các chính sách cắt giảm thuế và ưu đãi của chính phủ. Trung Quốc đã tạm thời vượt Mỹ, trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Hầu hết các ngành nghề kinh tế trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và thị trường ô tô đặc biệt bị tác động mạnh. Tại Mỹ, tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh, trong 6 tháng đầu năm, doanh số chỉ đạt 4,8 triệu xe.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, tiêu thụ ô tô lại có xu hướng tăng, với doanh số cùng kỳ tăng 18% lên 6,1 triệu xe, cao hơn Mỹ khỏang 27%. Nguyên nhân là do chính phủ nước này có chính sách cắt giảm thuế và hỗ trợ các khu vực nông thôn để khôi phục thị trường và kích thích tăng trưởng kinh tế.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), tiêu thụ ô tô tại nước này trong tháng 6 vừa qua đạt 1,14 triệu xe các loại (tính cả xe buýt và xe tải), tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe con, xe đa dụng/việt dã, và các loại ô tô du lịch khác đạt 872.900 xe.
Nhà sản xuất có doanh số cao nhất thị trường Trung Quốc hiện nay là General Motors (GM), với mức tiêu thụ tăng 38%. Ford cho biết doanh số của họ tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay tăng 14%.
Tình hình suy thoái kinh tế và mối lo mất việc của người dân đã khiến tiêu thụ ô tô tại Mỹ giảm mạnh, nhiều khả năng chấm dứt vị thế thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong suốt 63 năm liền của Mỹ. Trong khi đó, với dân số 1,3 tỷ người và một nền kinh tế “khỏe mạnh”, Trung Quốc vẫn đang là thị trường đầy hứa hẹn của các nhà sản xuất xe hơi.
Giới phân tích dự đoán tổng tiêu thụ ô tô du lịch của Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt mức 10-11 triệu xe. Ngược lại, tiêu thụ ô tô tại Mỹ trong năm nay có thể chỉ đạt 9,7 triệu xe, giảm mạnh so với đỉnh 16 triệu xe hồi năm 2007.
Dù vậy, hầu hết các chuyên gia đều không dự đoán Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về tiêu thụ ô tô trong một thập kỷ tới, mà cho rằng thị trường Mỹ sẽ tạm nhường ngôi cho Trung Quốc trong ngắn hạn. Xe thương mại, như ô tô tải và xe buýt, có thị phần tại Trung Quốc lớn hơn ở Mỹ hay Nhật Bản, nên một số nhà phân tích cho rằng dễ có sự nhầm lẫn khi so sánh doanh số của 3 thị trường này.
Năm 2008, doanh số tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc bao gồm 6,8 triệu xe du lịch và 2,6 triệu xe thương mại, theo số liệu của CAAM.
Nhật Minh
Theo AP, Bloomberg