Thế giới mô-tô: Những "huyền thoại"
(Dân trí) - Sự kiện “Huyền thoại mô-tô” (Legend of the Motorcycle) vừa khai mạc cuối tuần trước ở gần Vịnh Half Moon, thuộc tiểu bang California của nước Mỹ, thu hút rất đông giới hâm mộ mô-tô cổ.
Trung tâm của sự kiện này là các cuộc diễu hành và đấu giá xe cổ. Mặc dù mới là năm thứ 3 được tổ chức, nhưng “Huyền thoại mô-tô” đã nhanh chóng trở thành một trong những sự kiện đáng chú ý và có uy tín nhất trong làng mô-tô.
Đây là dịp để những người hâm mộ mô-tô nói chung và xe cổ nói riêng có cơ hội “mục sở thị” những mẫu xe vốn chỉ xuất hiện trên phim ảnh hay sách báo.
Năm nay, sự kiện này có sự tham gia của khoảng 100 chiếc mô-tô cổ và hiếm, như chiếc Indian đời 1906, hay những chiếc xe từng thuộc sở hữu của các nhân vật nổi tiếng, như nam diễn viên Steve McQueen - người mà tên tuổi và sự nghiệp điện ảnh gắn liền với những màn trình diễn mô-tô ngoạn mục, tay đua lừng danh Evel Knievel, hay Bud Ekins - cascadeur bậc thầy về trình diễn mô-tô.
Sự hiện diện những chiếc Indian khiến sự kiện “Huyền thoại mô-tô” càng trở nên hấp dẫn với giới hâm mộ. Xe Indian nguyên bản được các nhà sưu tập xe cổ săn lùng ráo riết nên có giá bán rất cao. Hãng xe này bắt đầu sản xuất mô-tô từ năm 1902, trước khi Harley-Davidson đi vào sản xuất đại trà, nhưng đã dừng hoạt động vào năm 1953.
Đã có không ít nỗ lực khôi phục thương hiệu Indian danh tiếng, nhưng đều thất bại. Tuy nhiên, đến nay ít nhất cũng còn một doanh nghiệp vẫn cố gắng đưa tên tuổi này trở lại. Ông Jared Zaugg, người đã cùng với vợ có ý tưởng tổ chức sự kiện Legend of the Motorcycle cách đây 3 năm, nói: “Giống như Coca-Cola, Levis hay Marlboro, Indian là một thương hiệu thể hiện chất Mỹ thuần khiết.”
Dưới đây là một số mẫu xe đáng chú ý có mặt tại sự kiện “Huyền thoại mô-tô” năm nay:
Chiếc Indian Four đời 1940 này là một trong số 100 chiếc mô-tô cổ và hiếm đã được đem đấu giá ngày 3/5 vừa qua. Hiện chưa có thông tin về kết quả đấu giá, nhưng dự đoán ban đầu là giá rơi vào từ 60.000 đến 80.000 USD
Chiếc Indian đời 1906, còn được gọi là xe Bướu lạc đà (Camel Back), vì phía sau yên xe có một bộ phận nhô lên như bưới của con lạc đà. Chiếc xe này có giá 210 USD khi mới ra mắt. Nhưng nay, sau một thế kỷ, giá trị lên đến hàng chục ngàn USD. Chiếc xe này thực chất là xe đạp cải tiến, với động cơ 1 xy-lanh dung tích 260cc
Chiếc MV Agusta 861cc Magni đời 1993 này là sản phẩm chung của Arturo Magni, kỹ sư chuyên về xe đua nổi tiếng của Mỹ, cùng với hai con trai Carlo và Giovanni. Nó được định giá khoảng 70.000-80.000 USD
Chiếc Harley-Davidson 88ci Heritage Softail đời 2004 có gắn tên chủ sở hữu trước đây của nó, tay đua huyền thoại Evel Knievel
Chiếc Excelsior Big Twin đời 1913 này ra đời 2 năm sau khi hãng Excelsior được bán cho nhà sản xuất mô-tô Ignaz Schwinn
Xe đua Indian động cơ V-twin đời 1914 là một trong những bước ngoặt cải tiến công nghệ của hãng Indian: sử dụng kiểu thiết kế động cơ với xu-páp bố trí trên mặt máy và trục cam ở dưới tác động vào xu-páp qua các tay đòn. Một chiếc xe tương tự đã lập kỷ lục tốc độ thế giới vào năm 1920
Đây là một trong hai chiếc Harley-Davidson hiếm hoi thuộc loại xe địa hình, được sản xuất năm 1928
Chiếc G80CS đời 1956 trên đã được phục chế hồi thập niên 80 bởi Bud Ekins, một tay đua và trình diễn mô-tô mạo hiểm nổi tiếng, đã qua đời tháng 10/2007
Theo công-tơ-mét, chiếc MV Agusta 750S đời 1973 này mới chạy chưa đến 10 vạn km. Chiếc xe này dự kiến được bỏ giá 50.000-60.000 USD.
Xem thêm về xe máy: video biểu diễn "Xe bay trong phố" tại đây.
Sỹ Hoàng
Theo NYT