Soi chi tiết Ford F-150 Raptor thế hệ mới 2021
(Dân trí) - Ở thế hệ thứ 3, Ford F-150 Raptor được giới thiệu là có năng lực off-road tốt hơn, khả năng "nhảy cao" vượt chướng ngại vật xuất sắc hơn, và đặc biệt là chế độ lái chỉ bằng một pedal vừa phanh vừa ga.
Sẽ có bản Raptor R với động cơ V8
Trước mắt, Ford F-150 Raptor thế hệ mới - phiên bản 2021 sẽ chỉ có bản động cơ V6 Ecoboost 3.5L tăng áp kép, nhưng sang năm sau sẽ có thêm mẫu Raptor R với trang bị động cơ V8.
The 2022 F-150 Raptor R sẽ là sự đáp trả của Ford dành cho đối thủ RAM 1500 TRX công suất 702 mã lực, và nhiều khả năng sẽ "mượn" động cơ Predator V8 siêu nạp, công suất 760 mã lực từ mẫu Mustang Shelby GT500. Ford không tiết lộ thêm thông tin chi tiết nào về mẫu Raptor R tại thời điểm này, mà chỉ xác nhận nó sẽ ra mắt vào năm 2022.
Giống như hai thế hệ trước, F-150 Raptor thế hệ thứ ba vẫn giữ phong cách hung hăng, hầm hố đặc trưng, với cảm hứng lấy từ máy bay chiến đấu. Những trang bị ngoại thất mang tính nhận diện của mẫu xe bán tải cỡ lớn, tính năng vận hành cao này là nắp ca-pô nhô cao tạo vẻ vạm vỡ cho xe, kết hợp với lưới tản nhiệt đen tuyền và cụm đèn pha mới, được thiết kế gần như nối liền nhờ hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày.
Nắp ca-pô được làm nhô cao còn có thêm tính năng mới là tản nhiệt, hỗ trợ khe gió ở hai bên vòm chắn bùn.
Đuôi xe cũng được thiết kế theo phong cách tương tự, với cụm đèn hậu màu đen và tùy chọn ốp cửa thùng bán tải màu đen có chữ Ford cỡ lớn, tạo cảm giác chiếc xe trông to hơn.
Ngoài ra, cả cản trước và sau đều được làm bằng thép để đảm bảo độ bền. Cản sau có thiết kế vếch cao, để lộ hai đầu ống xả tròn. Ford sẽ có tùy chọn gói đèn off-road Rigid, với đèn phía trước được tích hợp khéo léo luôn vào cản sốc.
Động cơ V6 với âm thanh phấn khích hơn
Dưới nắp ca-pô xe Ford F-150 Raptor 2021 là phiên bản có chút nâng cấp của động cơ V6 Ecoboost 3.5L tăng áp kép, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Ford chưa tiết lộ thông số động cơ, nhưng xác nhận rằng sẽ không khác nhiều so với thế hệ trước - công suất 450 mã lực và mô-men xoắn 510 lb-ft. Tất cả xe F-150 Raptor thế hệ mới đều sẽ được trang bị tiêu chuẩn khóa vi sai cầu sau điện tử và khóa vi sai chống trượt Torsen phía trước.
Ford cho biết, đây là thế hệ thứ ba của động cơ V6 Ecoboost tăng áp, có sự hỗ trợ của bộ tăng áp kép và có tỷ số nén 10,5:1, cùng các quạt công suất cao cho hệ thống làm mát. Hệ thống xả hoàn toàn mới với ống X bên trong hứa hẹn mang lại những âm thanh phấn khích, đặc biệt là khi xe vận hành ở chế độ Sport và Baja.
Bình xăng 136 lít đủ đảm bảo cho Raptor thế hệ mới một hành trình liên tục hơn 800km.
Chế độ lái 1-Pedal
Ford F-150 Raptor 2021 được trang bị nhiều công nghệ mới nhằm mang lại cho chủ xe những trải nghiệm off-road khó quên. Hệ thống Kiểm soát địa hình có tới 7 chế độ lái, gồm: Slippery (đường trơn), Tow/Haul (lai dắt), Sport (thể thao), Normal (bình thường), Off-Road, Baja, và Rock Crawl (đường gập ghềnh sỏi đá).
Mỗi chế độ có sự điều chỉnh hệ thống lái và hệ dẫn động, độ ổn định thân xe, hệ thống xả chủ động, giảm xóc chủ động, bướm ga và hộp số.
Đặc biệt, một tính năng mới chỉ có ở phiên bản Raptor là chế độ lái Trail 1-Pedal Drive tiêu chuẩn, được thiết kế để hỗ trợ tài xế trong những tình huống off-road khó nhằn. Hệ thống này đơn giản hóa thao tác chân của tài xế bằng cách kết hợp chân ga và chân phanh vào hết chân ga - đạp xuống là tăng tốc và nhả ra là phanh. Hệ thống này sẽ kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình tiêu chuẩn - Trail Control, và gói tùy chọn camera 360 độ.
Lốp cỡ 37 inch
Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford sẽ trang bị cho F-150 Raptor cả lốp 35 và 37 inch - kích cỡ lốp xuất xưởng lớn nhất từ trước tới nay cho một mẫu xe bán tải cỡ lớn. Bộ lốp 37 inch sẽ mang lại cho Ford F-150 Raptor 2021 độ cao gầm 332mm, cùng với góc thoát trước 33,1 độ, góc thoát sau 24,9 độ và góc vượt đỉnh 24,4 độ.
Với bộ lốp 35 inch, Ford F-150 Raptor 2021 có độ cao gầm là 305mm, góc thoát trước 31 độ, góc thoát sau 23,9 độ và góc vượt đỉnh 22,7 độ. Tuy nhiên, bộ lốp 35 inch lại mang đến cho Ford F-150 Raptor thế hệ mới, hành trình lái xuất sắc - 355mm phía trước và 381mm phía sau.
Bộ khung cứng cáp hơn với hệ thống treo sau liên kết 5 điểm
Ford F-150 Raptor 2021 có bộ khung bằng thép cứng, đã được tăng cường ở một số vị trí quan trọng, như giảm xóc.
Hãng xe Mỹ đã thiết kế lại hệ thống treo sau với kết cấu liên kết 5 điểm đặc trưng của bản Raptor, sử dụng lò xo giảm xóc, nhằm tăng khả năng off-road cho F-150 Raptor 2021, giúp tài xế tự tin duy trì tốc độ cao ngay cả ở những địa hình gập ghềnh.
Nhật Minh
Theo Carscoops