Sắp có "phán quyết" cuối cùng về giá tính thuế ô tô
(Dân trí) - Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ ngành, địa phương để trình Chính phủ dự thảo Nghị định thi hành luật thuế tiêu thụ đặc biệt, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 7 hoặc tháng 8.
Nghị định hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có quy định về giá tính thuế, dự kiến sẽ được ban hành trong 1, 2 tháng tới.
Liên quan tới chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, tại buổi họp báo thường kỳ quý II Bộ Tài chính diễn ra chiều nay (30/6), bà Nguyễn Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi, bổ sung sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2016. Hiện Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ ngành, địa phương để trình Chính phủ dự thảo Nghị định thi hành.
“Trên cơ sở ý kiến từ các bộ ngành, địa phương, các hiệp hội các nhà sản xuất trong nước, Bộ Tài chính đang cân nhắc để có tiếp thu phù hợp. Dự kiến sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định để ban hành trong tháng 7 hoặc tháng 8”, bà Mai cho biết.
Về nội dung liên quan tới giá tính thuế đối với ô tô, đại diện Bộ Tài chính cho hay, dự thảo quy định giá tính thuế đối với xe nhập xác định trên giá bán ra của nhà nhập khẩu trong khi hiện nay đang tính dựa trên giá nhập khẩu (CIF) và thuế nhập khẩu.
Thứ trưởng Bộ Tài chính lý giải, quy định mới này được đưa ra trong bối cảnh hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thuế nhập khẩu ô tô sẽ hạ dần và xuống 0% vào năm 2018 đối với ASEAN sẽ đảm bảo công bằng giữa nhà nhập khẩu và nhà sản xuất trong nước.
“Với các cam kết thuế tới đây, rõ ràng giá tính thuế đối với doanh nghiệp sản xuất là giá bán của nhà sản xuất, trong khi nhà nhập khẩu chỉ là giá nhập tới tới cửa khẩu chưa công bằng. Do đó, căn cứ vào luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất giá tính thuế là giá bán ra của nhà nhập khẩu bao gồm cả chi phí bán hàng”, bà Mai nói.
Thứ trưởng cũng khẳng định, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm các nước cho thấy: một số nước đang áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá buôn; một số áp giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng cuối cùng, qua nhiều khâu thương mại; có một số ít các nước áp giá nhập khẩu trên giá CIF và thuế nhập khẩu.
“Hiện nay một nước láng giềng của Việt Nam như Thái Lan cũng đang áp giá tính thuế là giá CIF nhưng cũng đang chuyển dần, dự kiến sẽ áp trên giá bán lẻ”, bà Mai nói.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nói thêm rằng, quyết định 1211 phê duyệt quy hoạch chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng công thức tính. Các quy định đưa ra trong dự thảo cũng đảm bảo tuân thủ theo quy định của Luật hiện hành.
Trước đó, các lãnh đạo từ Bộ Tài chính nhiều lần khẳng định, phương pháp giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới nhằm bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp tham gia thị trường.
Đối với lo ngại phương án giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ khiến giá ô tô nhập khẩu đội lên 5-10%, thậm chí là 15-20% khiến giấc mơ ô tô giá rẻ ngày càng xa vời, một lãnh đạo Bộ Tài chính từng khẳng định: "Giá tăng nhiều hay ít tất cả mới chỉ là phỏng đoán. Giá tăng hay không tăng phụ thuộc vào cơ chế thị trường, có lúc nhập về không bán được thì giá có hạ không hay bán bằng giá cũng chả bán được?”
Theo vị này, nếu ô tô trong nước chất lượng tăng thêm thì rõ ràng là tự nhiên cạnh tranh trong nước tăng lên, giá giảm và người dân được lợi từ đó. "Không phải có kết cấu thuế một tí vào đấy thì giá tăng, có lúc không có thuế, giá vẫn tăng vù vù mà có khi có thuế giá vẫn có thể giảm”.
Phương Dung