Porsche và mối lo bản sắc thương hiệu
(Dân trí) - Về tay tập đoàn Volkswagen và tung ra thị trường mẫu xe 4 cửa đầu tiên, Porsche - biểu tượng xe thể thao Đức - đang đứng trước nguy cơ hình ảnh thương hiệu bị thay đổi.
Nhưng giờ đây, cả hai yếu tố trên đều đang thay đổi, và câu hỏi đặt ra là liệu Porsche có còn là Porsche.
“Tôi không thích những thay đổi này vì tôi thích một Porsche thuần khiết,” Pat Fallon, chủ tịch công ty quảng cáo Fallon Worldwide ở Minneapolis đảm nhiệm hoạt động quảng cáo của Porsche tại Mỹ trong thập niên 80 và đầu thập niên 90, sau đó ký hợp đồng quảng cáo cho BMW. “Tôi không nghi ngờ gì về việc chiếc xe sẽ gây ngạc nhiên thú vị, vì đó là điều mà văn hóa của Porsche đòi hỏi. Nhưng xét trên phương diện tính tập trung của thương hiệu, Apple sẽ không giới thiệu một mẫu điện thoại ghi âm mới, dù cho nó ứng dụng công nghệ mới nhất.”
Truyền thống độc lập
Tại Triển lãm ô tô Paris 2002, khi được hỏi liệu Porsche có thể khá hơn về mặt tài chính nếu được một nhà sản xuất lớn hơn mua lại, ông Wiedeking nói: “Và cho đến nay có trường hợp nào được như vậy không? Tôi không thấy trường hợp nào đúng đắn nên làm dù bạn đang nói về BMW mua Rover, Mercedes mua Chrysler, hay Ford mua Volvo.”
Wiedeking chính là tác giả của cả hai quyết định giờ đây đang đe dọa hình ảnh thương hiệu Porsche. Công ty bị đẩy vào cuộc sáp nhập với VW do kế hoạch mua đa số cổ phần VW của ông Wiedeking bị thất bại, khiến Porsche không thể giải quyết khoản nợ hơn 14 tỷ USD. Sự ra đi sau đó của Wiedeking khỏi Porsche là một kết cục đã được báo trước. Và ông Wiedeking là người thôi thúc dự án sản xuất xe Panamera sedan ở Porsche, mẫu xe sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 10 tới.
Có thể không ngạc nhiên, giống như trường hợp mẫu Cayenne hồi năm 2003, Porsche Panamera cũng sẽ được nhiều nhà phân tích, bình luận và các tín đồ xe hơi nhiệt liệt chào đón.
Điểm bị chí trích nhiều nhất ở Panamera là thiết kế đuôi xe phồng ra để hai người lớn có thể ngồi thoải mái ở hàng ghế sau trong khi khoang hành lý vẫn rộng rãi. Nhưng lãnh đạo Porsche tin rằng như vậy sẽ đem đến sự tiện dụng và tính thực tế cao cho chiếc xe. Thêm vào đó, thiết kế vuốt dốc ở phía sau mui xe sẽ tăng tính khí động học.
Peter Delorenzo, biên tập viên diễn đàn AutoExtremist, đã tỏ ý nghi ngờ việc VW sẽ chăm sóc tốt thương hiệu Porsche, dù thực tế là từ lâu hai công ty đã có quan hệ hợp tác trong sản xuất xe. “Sau khi Porsche về tay VW, hãy chờ đón một mẫu xe Porsche giá rẻ - khoảng 35.000 USD, và sau đó hãy chứng kiến Porsche từng bước trở thành VW về bản chất,” ông viết.
Porsche cần mẫu xe Panamera thuyết phục được khách hàng, nếu không phải là giới phê bình. Doanh số của Porsche trong tháng 7 đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, do cuộc khủng hoảng vẫn khiến nhiều người tiêu dùng ngần ngại trong quyết định mua xe mới.
Xe của Porsche không ghi điểm về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng Porsche đã lắp hệ thống Dừng-Khởi động cho Panamera để động cơ tự động tắt khi xe dừng và sau đó tự khởi động lại khi tài xế đạp nhẹ chân ga. Công nghệ này chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút. Porsche cũng cho biết họ sẽ phát triển một hệ thống hybrid giống như ở xe Toyota Prius trong tương lai, mặc dù phiên bản hybrid của xe Panamera sẽ không đạt được mức tiêu thụ nhiên gần bằng Prius.
Người ta ngờ rằng VW sẽ không thông qua dự án sản xuất xe Panamera nếu họ sở hữu Porsche từ cách đây 4-5 năm. Hiện tại, thông qua Bentley và Audi, tập đoàn này đã có những mẫu xe sẽ cạnh tranh với Panamera. Nhưng VW cũng đã có đầy đủ quyền lợi từ mẫu xe này khi họ cung cấp thân xe, còn Porsche đảm nhiệm phần động cơ và lắp ráp tại cùng nhà máy sản xuất xe Cayenne. Porsche dự kiến xuất xưởng khoảng 20.000 chiếc Panamera mỗi năm để tiêu thụ trên toàn thế giới.
Sedan của Porsche
Giá xe tại Mỹ sẽ bắt đầu từ mức 89.800 USD cho phiên bản S, tăng lên 93.800 USD cho bản 4S và 132.600 USD cho bản Turbo. Đó là các mức giá khá “chát” cho bất kỳ mẫu sedan nào. Porsche - và giờ đây là VW - phải hy vọng rằng có đủ khách hàng thượng lưu sẵn sàng chịu chơi và còn dư một chỗ trong gara để chứa thêm một mẫu SUV hoặc xe thể thao.
Nhật Minh
Theo Business Week