Thứ hai, 14/12/2020 - 10:08

Phân khúc xe MPV tăng trưởng tháng 11, Xpander tiếp tục dẫn đầu

Dân trí

Mẫu xe 7 chỗ Mitsubishi Xpander liên tiếp có doanh số bỏ xa các đối thủ trong phân khúc ô tô đa dụng (MPV), trong khi đó trừ XL7 thì các mẫu như Innova, Ertiga... đều bán nhiều xe hơn tháng trước.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Mitsubishi đã bán ra 2.309 chiếc Xpander trong tháng 11. Kết quả này tăng tới 37% so với tháng 10, cao hơn rất nhiều so với con số 9% trung bình của toàn ngành.

Phân khúc xe MPV tăng trưởng tháng 11, Xpander tiếp tục dẫn đầu - 1

Mitsubishi tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV, bỏ xa các đối thủ đứng sau

Cộng dồn 11 tháng kể từ đầu năm 2020, lượng xe Xpander đến tay khách hàng đã đạt 13.898 xe, gấp khoảng 3 lần so với đối thủ đứng phía sau. Như vậy, ngôi "vua doanh số" trong phân khúc MPV gần như chắc chắn thuộc về sản phẩm này.

Tháng qua, thị trường xe đa dụng cũng ghi nhận xáo trộn khi Toyota Innova đạt doanh số 664 xe, tăng khoảng 31% so với tháng trước.Trong khi đó, Suzuki XL7 là trường hợp giảm duy nhất trong phân khúc khi chỉ có 538 chiếc giao khách hàng.

Toyota Rush, Kia Sedona, Suzuki Ertiga, Kia Rondo hay Toyota Avanza đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực nhưng vẫn còn khoảng cách quá lớn so với vị trí đứng đầu mà Mitsubishi thiết lập.

Sự xuất hiện của Xpander đã khiến Toyota Innova mất đi ngôi đầu trong phân khúc xe đa dụng. Mẫu ô tô của Mitsubishi được định giá thấp hơn, trong khi số lượng người chuyên chở tương đương. Thiết kế cá tính của Xpander cũng thu hút được một lượng khách hàng trẻ vốn ngày càng mở rộng tại Việt Nam.

Phân khúc xe MPV tăng trưởng tháng 11, Xpander tiếp tục dẫn đầu - 2

Xpander vốn đã mạnh lại càng tăng trưởng nhiều trong tháng 11, còn XL7 là trường hợp giảm doanh số duy nhất tháng qua

Xpander có mức giá 555 triệu đồng cho phiên bản số sàn, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe số tự động bao gồm bản nhập khẩu và lắp ráp trong nước, đều có giá 630 triệu đồng. Ba mẫu này của Mitsubishi đều đang được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất tri giá khoảng 10 triệu đồng.

Năm 2020 là năm đầu tiên Xpander có bản lắp ráp, được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, hai phiên bản nhập khẩu cũng được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương 28 - 32 triệu đồng. Nhờ vậy, Xpander vốn đã mạnh lại tiếp tục nới rộng khoảng cách so với các đối thủ trong phân khúc.

Có phiên bản mới nhưng doanh số của Toyota Innova chưa tạo được đột phá, giá bán từ 771 - 971 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với Xpander, XL7 hay Ertiga. Suzuki cũng tham vọng đẩy mạnh mảng xe MPV song nỗ lực dường như là chưa đủ và cũng không duy trì được liên tục.

Doanh số tháng 11 của riêng Xpander còn cao hơn tổng số xe bán được của tất cả các xe MPV khác cộng lại. Đây cũng là đại diện duy nhất trong phân khúc góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất tháng. Trong năm 2020, Mitsubishi Xpander thường xuyên duy trì ở vị trí giữa trong số 10 xe có doanh số cao nhất thị trường.

Đình Nam