Thứ tư, 31/12/2008 - 08:06

Những sự kiện ô tô nổi bật năm 2008

Dân trí

Gần tới thời điểm kết thúc năm 2008, bầu không khí ảm đạm vẫn đang bao phủ thị trường ô tô trong nước, nguyên nhân phần nhiều do tình hình suy giảm kinh tế nói chung, phần khác do liên tiếp tăng thuế đối với xe mới, xe cũ và cả phụ tùng, linh kiện.

 

Trước khi bước sang năm mới 2009, hãy cùng Dân trí điểm lại 5 sự kiện ô tô, xe máy đáng chú ý trong 12 tháng qua:

 

Liên tiếp tăng thuế, phí

 

Sau 3 lần điều chỉnh giảm vào năm ngoái, từ 90% xuống còn 60%, đem tin vui đến cho thị trường ô tô trong nước, thì vào tháng 3 và tháng 4/2008, thuế nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc đã tăng trở lại, từ 60% lên 70%, rồi

Với ô tô cũ nhập khẩu, ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ chính thức đồng ý với yêu cầu điều chỉnh thuế của Bộ Tài chính, với tỷ lệ tăng hoặc giữ nguyên thuế suất tuỳ thuộc vào số chỗ ngồi và dung tích động cơ xe. Trong đó, dòng xe 5 chỗ có dung tích xy-lanh 2,5-5 lít phải chịu mức tăng cao nhất - 3.000 USD.

 

Những sự kiện ô tô nổi bật năm 2008 - 1

Cũng trong năm 2008, Bộ Tài chính đã 3 lần ra quyết định tăng thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện ô tô. Lần thứ nhất tháng 4, với mức tăng 3-5%. Sau đó, vào tháng 5, thuế suất tăng thêm 5-10% tuỳ loại. Và đến ngày 12/6, thuế nhập khẩu các bộ phận của xe chở người (trừ loại trên 10 chỗ ngồi) tăng thêm 15% so với các mức trước đó, bắt đầu áp dụng cho tờ khai hải quan mở ngày 20/6.

 

Thị trường ô tô chưa hết sốc trước việc tăng ồ ạt các loại thuế nhập khẩu, thì ngày 29/7, Chính phủ lại quyết định tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi lên 10-15%, thay cho mức 5% trước đó. Từ ngày 25/8, tất cả 64 tỉnh thành trong cả nước tạm thời áp dụng mức phí trước bạ chung là 10%, cho đến khi UBND các tỉnh/thành căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để ban hành mức phí mới phù hợp, trong phạm vi 10-15%.

 

Tại Hà Nội, Hội đồng Nhân dân đã thông qua đề xuất của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về việc áp dụng mức lệ phí trước bạ 12% đối với ô tô, áp dụng trên địa bàn toàn thành phố từ ngày 1/1/2009.

 

“Làn sóng” giảm giá xe

 

Việc tăng các loại thuế, phí đã khiến thị trường ô tô gần như đóng băng, buộc các hãng, đơn vị phân phối phải thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích thích nhu cầu. Điển hình là hai đợt giảm giá mạnh của Euro Auto, nhà phân phối chính thức của BMW tại Việt Nam, trong hai tháng 8 và 10, với các mức giảm từ 10-18%. Đặc biệt, gần cuối tháng 12, Hyundai công bố giảm giá tới 30% đối với xe Getz nhập khẩu.

 

Những sự kiện ô tô nổi bật năm 2008 - 2
 (Ảnh: Hữu Nghị)

 

Ngoài ra, trong năm, có thể kể đến các đợt giảm giá của Mercedes (5-10%), Ford (1.000-5.000 USD/xe), Vidamco (1-5%), Trường Hải-Kia (2-7%).

 

“Nóng lạnh” thị trường xe lắp ráp trong nước

 

Các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước, thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có một khởi đầu khá lạc quan cho năm 2008, khi doanh số đạt 12.084 xe, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2007. Cuối tháng 3 và tháng 4/2008, doanh số liên tục lập kỷ lục tháng mới, với lần lượt 13.091 xe và 13.271 xe. Nhưng sang tháng 5, thị trường bắt đầu xu hướng giảm.

Những sự kiện ô tô nổi bật năm 2008 - 3
 Biểu đồ doanh số tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước năm 2008 (Số liệu: VAMA)

 

Ba lần điều chỉnh tăng liên tiếp của thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô đã đẩy giá xe trong nước tăng, khiến sức mua giảm mạnh. Đến tháng 9/2008, doanh số của các thành viên VAMA chỉ đạt 5.180 xe - mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Kết thúc tháng 11, doanh số tạo đáy mới: 5.174 xe. Tháng 12, doanh số không có dấu hiệu tăng vọt, dù nhiều nhà sản xuất đã tung chiêu giảm giá xe, tăng cường khuyến mãi và hỗ trợ khách hàng mua xe trả góp.

 

Tuy nhiên, luỹ kế doanh số 11 tháng đầu năm 2008 của các thành viên VAMA cũng đã vượt ngưỡng 100.000 xe.

 

Thêm nhiều xe sang, siêu xe cập cảng Việt Nam

 

Bất chấp việc tăng thuế suất nhập khẩu đối cả ô tô mới và ô tô cũ, hàng loạt mẫu xe hạng sang, mới xuất hiện trên thị trường thế giới đã kịp tề tịu tại Việt Nam. Trong đó, không thể không kể tới chiếc Rolls-Royce Phantom màu đen trị giá 1,54 triệu USD của ông Lê Ân, một doanh nhân ở Vũng Tàu. Chiếc xe được sản xuất tại Anh, xuất xưởng tháng 3/2008, nếu tính cả thuế nhập khẩu sẽ có giá 25,6 tỷ đồng tại Việt Nam.

 

Các mẫu xe đáng chú ý khác gồm: Rolls-Royce Phantom màu đỏ, Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe 2008, Lamborghini Gallardo, Lamborghini Murcielago LP640, Ferrari 360 Spider, Bentley Continental GT Speed, Bentley Continental GTC, Bentley Continental Flying Spur phong cách Mansory, BMW X6…

 

Những sự kiện ô tô nổi bật năm 2008 - 4
 Chiếc Bentley Continental GTC đầu tiên về Việt Nam (Ảnh: Otofun)

 

Cùng lúc với sự xuất hiện của thêm nhiều mẫu xe sang tại thị trường Việt Nam, một số xe lại chạm “cửa tử” vì tai nạn. Đáng chú ý nhất trong năm 2008 là vụ tai nạn của chiếc Aston Martin DB9 vào rạng sáng 5/12 tại Hà Nội, khiến siêu xe trị giá khoảng 7 tỷ đồng chỉ còn là đống sắt vụn. Kế tiếp phải kể đến vụ tai nạn của chiếc Porsche Cayenne trị giá khoảng 160.000 USD vào rạng sáng 7/12, và vụ đâm đê sông Hồng của chiếc Hyundai Veracruz vào rạng sáng 8/12. Tất cả đều xảy ra tại Hà Nội, do xe chạy với tốc độ cao, và lái xe không làm chủ được tốc độ.

 

Hàng ngàn xe “chết” trong nước ngập

 

Những sự kiện ô tô nổi bật năm 2008 - 5
 (Ảnh: Autopro)

 

Trận mưa lớn kỷ lục vào đầu tháng 11/2008 đã khiến Hà Nội lâm vào cảnh lụt lội trên diện rộng, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Hàng ngàn ô tô, xe máy bị nước mưa nhấn chìm, hư hỏng nặng. Các gara sửa chữa xe trở nên quá tải. Hàng loạt hãng ô tô, xe máy đã kịp thời triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả sau mưa, trong đó có Toyota, Ford, Mercedes, Honda…

 

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số ô tô bị thiệt hại trong đợt ngập lụt đầu tháng 11 tại Hà Nội lên đến hơn 1.000 xe. Các hãng bảo hiểm đã phải chi khoảng 50 tỷ đồng để đền bù thiệt hại cho các chủ xe. Được biết đây là vụ bảo hiểm xe cơ giới lớn nhất từ trước đến nay.

 

Nhật Minh