Những ô tô có doanh số đột phá, được nhiều khách Việt chọn nửa đầu năm 2021
(Dân trí) - Toyota Hilux hay Mitsubishi Attrage có lượng xe bán ra 6 tháng đầu năm nay cao gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, trong khi VinFast Fadil hay Xpander bán chạy lại càng thêm đắt hàng.
Thị trường xe nửa đầu năm 2021 ghi nhận một số "thế lực mới" với doanh số tăng trưởng mạnh. Trong số đó, có cả những mẫu ô tô đã quen mặt trong top xe bán chạy trên thị trường, bên cạnh những sản phẩm gây ảnh hưởng trong phân khúc.
Toyota Hilux hút khách nhờ bản mới
Lượng xe Hilux bán ra nửa đầu năm nay đạt 1.878 xe, tăng gần gấp đôi so với con số 987 xe cùng kỳ năm ngoái. Sức hút của sản phẩm này được nhận định nhờ phiên bản mới với kiểu dáng hầm hố hơn, cải thiện hệ thống lái cũng như động cơ.
Hãng xe Nhật Bản còn bổ sung gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense cho mẫu bán tải của mình. Xe có 7 túi khí và 6 cảm biến hỗ trợ đỗ xung quanh thân. Hilux mới có màn hình giải trí 9 inch cùng hệ thống 9 loa JBL.
Những thay đổi này đã giúp Toyota Hilux tăng trưởng doanh số và vươn lên hạng 2 trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam nửa đầu năm 2021. Dù vậy, khoảng cách vẫn còn khá xa so với vị trí đứng đầu, vốn được Ford Ranger củng cố suốt thời gian dài.
Mitsubishi Attrage - thế lực mới hạng B
Giữ mức tăng trưởng gần gấp đôi so với trước đây, Mitsubishi Attrage đã có nửa đầu năm 2021 được xem là thành công với 3.304 xe bán ra. Đáng chú ý, có hai tháng mẫu xe này đạt doanh số trên 1.000 chiếc, lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường.
Xét riêng trong phân khúc sedan cỡ B, sản phẩm của Mitsubishi nổi lên như một thế lực mới, gây áp lực về doanh số lên cả Honda City và tạo khoảng cách với Kia Soluto. Điều này cho thấy khách hàng Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn tới Attrage.
Một trong những yếu tố thúc đẩy doanh số Attrage đến từ việc hãng bổ sung phiên bản CVT Premium, xe có thêm cân bằng điện tử, phanh khẩn cấp, gạt mưa và đèn tự động. Những trang bị này giúp Mitsubishi cạnh tranh sòng phẳng hơn với các đối thủ.
Mức giá cũng là lợi thế của Attrage khi có các phiên bản từ 375 - 485 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với Vios hay City. Ngoài ra, Mitsubishi còn thêm các gói khuyến mại như giảm 50% lệ phí trước bạ (tương đương 24 triệu) và tặng máy lọc không khí trị giá 3 triệu đồng.
Kia Sorento áp sát Hyundai SantaFe
Sau 6 tháng đầu năm, đã có 3.241 chiếc Sorento đến tay khách hàng, tăng tới hơn 2.700 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Phiên bản mới được Kia trình làng tại Việt Nam từ tháng 9 năm ngoái đã giúp mẫu xe đến từ Hàn Quốc vươn lên mạnh mẽ, có chỗ đứng trong phân khúc.
Việc mang về mẫu xe hoàn toàn mới sau thời gian dài không nâng cấp khiến Sorento "lột xác" trong mắt khách hàng, cả về diện mạo bên ngoài, các trang bị cũng như động cơ. Xe tạo dấu ấn nhờ thiết kế hiện đại, không gian nội thất ngập tràn "options", công nghệ không hề kém cạnh Santa Fe hay Ford Everest.
Có những tháng, Kia bán được nhiều Sorento hơn Hyundai bán Santa Fe, buộc đối thủ đồng hương phải tung bản nâng cấp. Còn xét ở phân khúc mở rộng (SUV + crossover 7 chỗ), Ford Everest và Toyota Fortuner cũng đang xếp sau Sorento.
Mitsubishi Xpander củng cố vị thế
Thứ hạng dẫn đầu phân khúc MPV 7 chỗ đã được Xpander thiết lập từ năm 2019 và liên tục duy trì cho đến nay. Bất chấp sự xuất hiện của một số đối thủ mới, khách hàng Việt vẫn chuộng dòng xe này của Mitsubishi và riêng trong nửa đầu năm nay đã có 8.324 chiếc Xpander được bán ra, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số cao giúp củng cố vị thế của Xpander, bằng chứng là lượng xe bán ra cao gấp gần bốn lần mẫu xe đứng sau - Suzuki XL7. Cộng dồn lượng xe của tất cả các đối thủ khác trong cùng phân khúc cũng chưa bằng một mình lượng tiêu thụ của Xpander.
Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Xpander được tung ra năm ngoái, thêm các trang bị như đèn chiếu sáng LED, nâng cấp hệ thống giải trí, ghế da màu đen. Ngoài ra, mẫu xe bán chạy này liên tục nhận được ưu đãi như phiếu đổ xăng, tặng vàng và gần đây là giảm lệ phí trước bạ tương đương gần 40 triệu đồng.
VinFast Fadil chiếm ngôi đầu
Fadil là mẫu xe duy nhất bán được trên 10.000 chiếc trong nửa đầu năm nay. Kết quả này giúp mẫu xe của VinFast vượt Vios để trở thành dòng ô tô "quốc dân" đối với khách hàng Việt. So với năm ngoái, lượng xe Fadil xuất xưởng đã tăng hơn 3.000 xe.
Sau hai năm xuất hiện trên thị trường, Fadil chưa có bất kỳ nâng cấp nào nhưng vẫn đủ sức cạnh tranh. Mẫu xe thương hiệu Việt sở hữu động cơ 1.4L với thông số mạnh nhất phân khúc, các trang bị an toàn cũng được đánh giá cao.
Động lực tăng trưởng cho Fadil không thể thiếu các chương trình bán hàng của VinFast. Dòng xe này liên tục nhận được chính sách ưu đãi, hỗ trợ lệ phí trước bạ, thu cũ đổi mới, hỗ trợ tài chính. Tại một số địa phương còn có chương trình tri ân (bán giới hạn), đưa giá Fadil còn từ 266,5 triệu đồng.