Triển lãm xe hơi quốc tế Frankfurt 2007:
Những mẫu xe không dành cho thị trường Mỹ
(Dân trí) - Một điều dễ nhận thấy là thị trường Mỹ luôn có sự hiện diện của hầu hết các mẫu xe thuộc loại “đỉnh cao”, như Ferrari 430 Scuderia, Aston Martin DBS, hay Lambo Reventón - ngay cả khi chỉ có vỏn vẹn 20 chiếc xuất xưởng. Tuy nhiên, không hẳn chỉ có xe vào Mỹ mới là xe hay, dưới đây là những mẫu xe đáng chú ý nhưng chưa có mặt tại Mỹ.
Đó chính là những chiếc xe mang tính thực tế cao - kích thước nhỏ, chạy bằng diesel, hoặc tiêu thụ ít nhiên liệu, và loại xe wagon. Một câu hỏi khác được đặt ra là: Liệu những chiếc xe này có gì thú vị không? Câu trả lời của MotorTrend là: Nhiều.
Và dưới đây là 10 mẫu xe đáng chú ý nhất, theo MotorTrend, tại Triển lãm xe hơi quốc tế Frankfurt 2007, được sản xuất không phải dành cho thị trường Mỹ:
10. Suzuki Swift
Suzuki đã khẳng định rằng sẽ đưa xe Swift thế hệ kế tiếp sang thị trường Mỹ, nhưng trước mắt, sẽ chỉ có xe Reno và SX4.
Nhiều năm qua, người châu Âu đã sử dụng và hài lòng với mẫu xe hatchback 3 cửa này. Xe Swift trang bị động cơ 1.6L công suất 125 mã lực, sử dụng hệ thống phanh đĩa cho cả 4 bánh, bộ vành 17-inch.
9. Mazda2
Với hình thức nhỏ gọn, dễ điều khiển và đem lại cảm giác lái khá thú vị, mẫu xe này được biết đến với cái tên Demio tại Nhật Bản và Mazda2 tại châu Âu, sử dụng động cơ MZR 1.3L Miller-cycle, hộp số vô cấp CVT, nội thất rộng rãi so với một chiếc xe nhỏ và phong cách thể thao năng động.
Trước sự thành công của các mẫu xe cỡ nhỏ như Toyota Yaris, Honda Fit, và Nissan Versa tại Mỹ, có lẽ Mazda cũng sẽ nghĩ đến việc đưa Mazda2 sang Mỹ, nhưng chưa phải là ngay lập tức.
8. Fiat 500
Nếu Mazda2 được chuyên gia của MotorTrend đánh giá là dễ thương, thì Fiat 500 trông đáng yêu.
Sau 30 năm vắng bóng, xe Fiat 500 đang trở lại trên đường phố châu Âu cổ kính. Nếu vượt Đại Tây Dương sang Mỹ, “Chuột Mickey” của người Ý hẳn sẽ là một đối thủ không nhỏ của xe Smart và Mini.
7. Mercedes-Benz GL420 CDI
Đây là mẫu xe đã được tạp chí MotorTrend bình chọn là “Xe thể thao việt dã của năm 2007”. Xe GL420 CDI trang bị động cơ diesel V8 công suất 306 mã lực tại tốc độ động cơ 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 516 lb-ft tại 2.200 vòng/phút, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong gần 8 giây và đạt tốc độ tối đa 230 km/h. Đáng chú ý là với tất cả các thông số trên, xe Mercedes-Benz GL420 CDI chỉ tiêu thụ trung bình 10 lít dầu cho 100 km.
6. Peugeot 207 RC và Clio Renaultsport 197
Các chuyên gia của MotorTrend đã thấy khó khăn khi phải thu hẹp danh sách chỉ 10 xe nên quyết định vị trí thứ 6 dành cho cả Peugeot 207 RC và Clio Renaultsport 197 - cả hai đều là xe của Pháp. Xe của Peugeot mang phong cách châu Âu rõ rệt, với động cơ turbo 1.6L ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, trong khi xe của Renault trang bị động cơ công suất 197 mã lực, phanh trước Brembo, bộ vành 17-inch, và dán đề can Renault F1.
5. Honda Civic Type R
Xe Honda Civic Si coupe chắc chắc có mặt tại các showroom ở Mỹ, nhưng phiên bản Civic Type R thì không, ít nhất là trong thời gian trước mắt. Là xe kiểu hatchback, Civic Type R cũng sử dụng động cơ 2.0L công suất 197 mã lực như phiên bản Si, nhưng có nội thất kiểu mới, ghế kiểu của xe đua và trang bị bộ vành 19-inch.
4. Ford Kuga
Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới của Ford, “tân binh” Kuga được xem như mẫu xe crossover cỡ trung bình đẹp nhất của Ford. Kuga lắp động cơ diesel Duratorq TDCi dung tích 2.0L, sử dụng hộp số bán tự động 6 tốc độ.
Theo dự đoán của MotorTrend, ngay khi có mặt trên thị trường châu Âu vào đầu năm sau, mẫu xe này sẽ lập tức được ưa chuộng. Thực tế là Ford cũng đã đoán trước khả năng xe Kuga sẽ cháy hàng.
3. BMW M5 Wagon
Những người thực tế sẽ yêu cầu thêm gì ở xe M5? Đơn giản, đó là một khoang chứa đồ rộng rãi, và đó chính là những gì có ở BMW M5 phiên bản wagon. Cũng trang bị động cơ V10 công suất 507 mã lực, xe M5 Wagon có tính năng vận hành không thua kém gì phiên bản sedan. Xét về tính hữu dụng, phiên bản wagon còn có phần nhỉnh hơn, với khoang chứa đồ như của xe X5. Bên cạnh đó, xe M5 Wagon sẽ trang bị bộ vành 19-inch khỏe khoắn và 4 họng xả.
2. Artega GT
Artega GT là xe thể thao hai chỗ, mang nét pha trộn giữa Lotus Elise, Ferrari F430, và Porsche Carrera GT. Công suất 300 mã lực đến từ động cơ VR6 dung tích 3.6L đặt sau, đi cùng với hộp số bán tự động DSG của Volkswagen. Với tự trọng khoảng 1.088 kg và thân xe làm bằng vật liệu nhôm kết hợp với sợi carbon, xe Artega có khả năng tăng tốc khá tốt.
1. Audi RS6 Avant
Về công suất, động cơ V10 tăng áp kép 580 mã lực Quattro AWD của Audi RS6 Avant hoàn toàn đánh bại BMW M5 Wagon. Bên cạnh đó, Audi RS6 Avant có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 4,6 giây và thêm khoảng 10 giây nữa để kim đồng hồ chỉ mốc 200 km/h. Tốc độ tối đa đạt xấp xỉ 250 km/h.
Sỹ Hoàng
Theo MotorTrend