Những “gã khùng” của Autoshow Geneva 2007
(Dân trí) - Dù không đủ tiềm lực tài chính để chen chân vào thị trường Mỹ - nơi chỉ riêng việc kiểm tra độ an toàn và khí thải đã tốn kém đến cả trăm ngàn thậm chí hàng triệu USD, các nhà sản xuất nhỏ ở châu Âu vẫn không từ bỏ giấc mơ chinh phục thế giới bằng những mẫu xe “gây sốc” nhất.
Sau màn phô trương thanh thế rầm rộ của một loạt tên tuổi lừng lẫy thế giới, ngày thứ 2 ở Geneva Auto Show 2007 quả đúng là ngày hội cho những "gã khùng" của CN ô tô thế giới. Với những nhà sản xuất nhỏ này, chẳng cần biết sản phẩm của mình có chạm chân đến nổi Bắc Mỹ hay không, trước mắt, chỉ cần thu hút sự chú ý từ đông đảo công chúng đến Triển lãm đã là quá đủ.
Xin giới thiệu một vài mẫu xe “bắt mắt” nhất trong số đó.
Artega
Phác thảo bởi chính tay nhà thiết kế tên tuổi Henrik Fisker - nhân vật lừng lẫy trong ngành xe thế giới bởi những tác phẩm kinh điển như DB9, V8 Vantage của Aston Martin và BMW Z8 , Artega là “tân binh” đến từ một công ty Đức vừa mới gia nhập thị trường, với tham vọng đưa những mẫu xe thể cao mang tính năng vận hành cao vào cuộc sống đời thường.
Mẫu Artega 2008 được trang bị động cơ V6 của Volkswagen, dung tích 3,6 lít, công suất 300 mã lực.
Carver One
Carver - nhà sản xuất Hà Lan gọi mẫu xe họ trình làng tại triển lãm Geneva 2007 là “ xe 3 bánh nghiêng, cân bằng tự động lần đầu tiên được thương mại hóa trên thế giới”.
Quả thật, Carver One nửa như xe máy, nửa như ôtô, gợi cảm giác phiêu liêu nhiều hơn là thực tế. Khi người điều khiển bẻ vô-lăng, bánh trước độc nhất và thân xe sẽ nghiêng về 1 bên - giống xe máy, trong khi phần đuôi vẫn cân bằng trên 2 bánh sau.
Carver One được trang bị động cơ tăng nạp 4 xy-lanh, dung tích 660 cm khối, cho công suất 68 mã lực và mômen xoắn 74 lb-ft. Dự tính sẽ có 500 chiếc Carver One xuất xưởng mỗi năm với giá khởi điểm vào khoảng 30.000 euro, tương đương 39.000 USD.
Gumpert Apollo Sport
Còn nhớ tại Triển lãm Geneva năm ngoái, Gumpert - hãng xe nước Đức do Roland Gumpert, cựu giám đốc Audi Sport thành lập - đã ra mắt siêu xe đầu tiên mang tên Apollo với động cơ Audi V8 đặt giữa, dung tích 4,2 lít, có tính năng vận hành cao và đạt tiêu chuẩn lưu hành trên đường phố (trừ Mỹ). Phiên bản năm nay là mẫu nâng cấp đậm phong cách thể thao: Apollo Sport.
Được thiết kế với cánh sau cố định, kiểu dáng thân xe cũng thêm phần “hầm hồ”, Apollo Sport trông như thể mẫu xe đua thuộc đội hình siêu xe của châu Âu: động cơ V8 turbo kép, dung tích 4,2 lít cho công suất 800 mã lực, khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ trong vòng 2 giây, tốc độ tối đa 360 km/giờ. Khi mở, cửa xe trượt dọc lên mui.
Peraves Monotracer
Nhà sản xuất Peraves gọi Thụy Sĩ là “xứ sở của những chiếc xe thùng”, và đó cũng chính là lý do để phiên bản 2 bánh mang tên Monotracer hãnh diện trình làng tại Geneva Auto Show 2007.
Với thiết kế theo thuyết vị lai, phần thân Monotracer được kết cấu từ 3 chất liệu chủ đạo: kính, sợi nhân tạo Kevlar và sợi carbon, được gia cố lực với khung chống lật xe bằng nhôm. Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng công suất 130 mã lực cho phép Monotracer tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong vòng 5,7 giây. Ở vận tốc trung bình 90 km/giờ, mức tiêu thụ nhiên liệu của Monotracer đạt mức 4 lít/100km.
Giá khởi điểm 52.500 euro, tương đương 68.850 USD.
Rinspeed eXasis
Phải đến lần hợp tác thứ 3 với Bayer MaterialScience AG - nhà sản xuất nhựa lớn nhất thế giới, đại gia xe hơi Rinspeed đến từ Thụy Sĩ mới đưa ra mẫu xe “trong suốt” đầu tiên có thể vận hành. Dựa trên kết cấu khung nhôm làm trụ đỡ, thân và bục eXasis hoàn toàn bằng nhựa trong.
Động cơ 2 xy-lanh công suất 150 mã lực nằm trên hộp truyền động - lại thêm một điểm khác thường ở chiếc xe eXasis. Hệ thống dẫn động cầu sau, hộp số sàn 6 tốc độ tuần tự cho tốc độ tối đa 210 km/giờ, khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ trong 4,8 giây.
eXasis của Rinspeed chạy bằng ethanol - nhiên liệu chế tạo từ các nguồn tài nguyên tái chế.
A.D. Tramontana
Lai tạo giữa xe đua Công thức 1 và máy bay chiến đấu, đó là ý tưởng mà nhà sản xuất A.D.Tramontana đến từ Tây Ban Nha thể hiện trên “chiến xa” Tramontana với kết cấu từ sợi carbon, động cơ V12 turbo kép công suất 720 mã lực.
Phiên bản concept đầu tiên của Tramontana đã có dịp ra mắt tại Geneva Auto Show từ cách đây 2 năm, nhưng cho đến mùa hè này mới chính thức gia nhập thị trường - trước tiên là ở châu Âu.
Giá chưa tuyên bố, nhưng cứ xét cái thực trạng chỉ có 12 chiếc được sản xuất mỗi năm, chưa kể nội thất trong xe phần lớn nạm bạch kim, vàng, bạc, rồi thép chống rỉ, gỗ quý, da thật - quả thật Tramontana chỉ dành cho tầng lớp chơi xe cao cấp mà không bao giờ hỏi giá.
Khôi Vinh
Theo Forbes