Thử xe:
Những điểm khác biệt của Santa Fe VGT
(Dân trí) - Mặc dù Hyundai Santa Fe mới có mặt tại Việt Nam từ tháng 11/2006, nhưng do nhu cầu ngày một tăng, các salon ô tô tại Hà Nội đã nhập cả loại xe này đã qua sử dụng tại Hàn Quốc. Chúng tôi đã tiến hành thử một chiếc Santa Fe VGT cũ có giá bán 50 ngàn USD.
Santa Fe có kích cỡ không quá lớn nhưng thực tế đây lại là mẫu xe 7 chỗ. Thiết kế ngoại thất của Santa Fe khá bắt mắt với các đường cong mềm mại nhưng vẫn giữ được nét khỏe khoắn của một chiếc xe việt dã. Các phiên bản Santa Fe cả mới (CRDi) và đã qua sử dụng (VGT) được nhập về Việt Nam hiện nay đều là thế hệ thứ 2 mới ra mắt thị trường năm 2006.
Santa Fe thế hệ thứ 2 mới ra mắt năm 2006 (Ảnh: Kar)
Thông thường Santa Fe VGT cũ từ thị trường Hàn Quốc thường được trang bị đèn pha halogen và đèn cốt xe-non; hệ thống đèn chiếu sáng này có chức năng tự động bật đèn khi trời tối hoặc đi qua hầm ngầm. Đa phần các mẫu Santa Fe VGT được trang bị tiêu chuẩn vành đúc hợp kim 18 inch thay vì là một tùy chọn như xe nhập mới; ngược lại, chỉ có phiên bản VGT đầy đủ tùy chọn mới có cửa sổ trời.
|
Nội thất bọc da và ốp gỗ (Ảnh: Kar)
Nội thất của Santa Fe cũ nhập khẩu thường dùng gam màu lạnh, ghế da đen và ốp gỗ. Santa Fe có nội thất rộng rãi và trang thiết bị tiêu chuẩn khá tốt: ghế lái và phụ đều điều khiển điện, gương điện; tay lái bọc da thật và có thể điều chỉnh độ cao thấp tùy ý; hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng lại để chở đồ. Với phiên bản đầy đủ lựa chọn thì có thêm chức năng nhớ 2 vị trí ghế cho người lái, hệ thống âm thanh JBL 10 loa, đầu đọc DVD, màn hình LCD tích hợp TV và cửa sổ trời.
Ghế trước điều khiển điện có nhớ vị trí người lái
(Ảnh: Kar)
Ngoài các trang thiết bị an toàn theo xe như phanh chống bó cứng ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, ổn định xe điện tử VDC, túi khí trước và cạnh bên, Santa Fe VGT vượt trội hơn phiên bản CRDi nhập mới với các túi khí tránh chấn thường đầu cho cả hàng ghế trước và sau.
Santa Fe được trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh có công suất 150 mã lực ở vòng tua 4000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 335 Nm ở 2000 vòng/phút. Động cơ diesel của Santa Fe sử dụng tăng áp điều khiển cánh nên đạt hiệu quả tăng tốc ở ngay vòng tua động cơ rất thấp (khoảng 1500 vòng/phút), loại bỏ gần như hoàn toàn độ “trễ” khi tăng tốc của các loại turbo truyền thống.
Turbo điều khiển cánh giúp loại trừ độ "trễ" khi tăng tốc (Ảnh: Kar)
Do đạt mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp nên khả năng tăng tốc của Santa Fe rất ấn tượng, trên bề mặt đường bê-tông Santa Fe mất 12 giây để đạt tốc độ 100 km/h, thông số ngang với một số xe sedan động cơ xăng 1.8 sản xuất tại Việt Nam. Động cơ Santa Fe VGT khi vận hành ở vòng tua thấp hoặc khi lên ga đột ngột động cơ vẫn có tiếng ồn. Dù vậy, độ ồn của động cơ cũng như cách âm của Santa Fe vẫn cải thiện hơn nhiều so với các loại xe diesel hiện có trên thị trường.
Dù trên đường nhựa hay trên địa hình xấu, hệ thống treo độc lập của Santa Fe hoạt động rất hiệu quả, “nuốt ổ gà” nhẹ nhàng và không bị “dằn” hay quá “bồng bềnh”. Hệ thống treo độc lập kết hợp với hệ thống cân bằng xe điện tử VDC (loại xe nhập mới có tên ESP hay EFC) giúp xe “ôm cua” rất ổn định và cân bằng – không bị vặn xe. Tuy nhiên, tay lái của Santa Fe không cho cảm giác rõ ràng vì quá nhẹ, đặc biệt khi tăng tốc đột ngột hoặc vào cua với tốc độ cao.
Trong điều kiện giao thông đô thị, điều khiển Santa Fe khá nhẹ nhàng, hộp số với các bước số hợp lý cộng với mô-men xoắn lớn ở vòng tua động cơ thấp nên động cơ thường xuyên chỉ hoạt động ở mức 1300 đến 1700 vòng/phút; trên đường cao tốc, với tốc độ 100 km/h thì tốc độ động cơ chỉ ở mức 2000 vòng/phút. Hộp số tự động 5 tốc độ của Santa Fe hoạt động khá linh hoạt, khi tăng tốc đột ngột xe đổi số rất nhanh với tốc độ động cơ có thể lên tới cực đại giúp việc vượt chướng ngại vật dễ dàng. Tuy nhiên, nếu người lái ngập ngừng chân ga thì hộp số cũng “do dự” đôi chút trước khi lên hoặc về số.
Ở phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian, Santa Fe sử dụng hệ dẫn động tự động khá tân tiến. Bình thường xe dẫn động cầu trước nhưng khi có dấu hiệu trượt bánh ở cầu trước, một cơ cấu ly hợp điều khiển điện tử sẽ tự động điều chỉnh lực đẩy cho bánh sau. Tỷ lệ truyền lực giữa 2 cầu trước/sau biến đổi tùy mức độ trơn trượt của đường, có thể từ 50/50 đến dành hẳn 100% lực kéo cho cầu trước. Nếu không muốn sử dụng cơ cấu cài cầu tự động, người lái có thể khóa tỷ lệ truyền lực cho cầu trước/sau là 50/50 qua một phím bấm ở ngay cạnh chỗ châm thuốc lá; tuy nhiên nếu tốc độ xe vượt quá 55 km/h, cơ cấu này tự động đưa về chế độ truyền lực tự động - một tính năng hay cho xe việt dã.
Hiện nay, tại Hà Nội, xe Santa Fe VGT đã sử dụng trên 10 ngàn km có giá bán từ 45 ngàn USD cho phiên bản dẫn động cầu trước và khoảng 50 ngàn USD cho phiên bản 4x4. Mặc dù có nhiều tùy chọn hơn, nhưng với mức giá này Santa Fe VGT chưa có được lợi thế cạnh tranh so với phiên bản xuất khẩu mới 100% là Santa Fe CRDi (phiên bản 4x4 có giá bán 51.900 USD).
Kar