Người Việt chịu chơi siêu xe

(Dân trí) - 20.000 tỷ đồng là số tiền người Việt đã chi trong năm 2017 để mua xe sang.

Người Việt chịu chơi siêu xe - 1

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2017, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường Việt chỉ đạt khoảng 272.750 chiếc, giảm 10% so với năm 2016. Trong đó, doanh số xe sang đạt 8.670 chiếc các loại, giảm 15% so với năm 2016. Tuy nhiên, con số 20.000 tỷ đồng mà người Việt chi cho xe sang trong một năm thực sự ấn tượng, cho thấy Việt Nam đang là miền đất hứa của các hãng xe sang trên thế giới.

Ông Choi Duk Jun - Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam - cho biết, đã có 150 chiếc Maybach được giao cho khách hàng người Việt trong năm ngoái. Hiện doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Mercedes-Benz phân phối 3 phiên bản xe Maybach, gồm: Maybach S 400 (giá 6,899 tỷ đồng), Maybach S 500 (giá 10,999 tỷ đồng) và Maybach S 600 (giá 14,169 tỷ đồng).

Doanh số của Maybach tại thị trường Việt Nam năm 2017 không gây bất ngờ. Thời điểm ra mắt phiên bản Maybach S 600 tháng 1/2015, khi Mercedes-Benz Việt Nam chỉ hi vọng có thể bán được được 10 chiếc/năm. Tuy nhiên, đã có hơn 50 chiếc xe được bán ra trong năm 2015; hơn 100 chiếc xe được bán ra trong năm 2016 và Việt Nam vẫn giữ vững ngôi đầu khu vực Đông Nam Á trong năm 2017, bỏ xa các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore...

Ước tính hiện có khoảng hơn 300 chiếc Maybach đang lăn bánh tại Việt Nam. Với mức thu nhập bình quân đầu người của người dân trong năm 2017 ước đạt 53,5 triệu đồng/năm (2.385 USD) - mức trung bình của khu vực Đông Nam Á, việc Việt Nam liên tục dẫn đầu về tiêu thụ dòng xe sang này chứng tỏ người Việt rất chịu chơi và chịu chi.

Nhiều mẫu xe sang khác cũng có doanh số rất khả quan. Hơn 500 chiếc Mercedes 500 S-Class (giá 4 - 10 tỷ đồng) cũng được bán ra trong năm 2017.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất thuộc về phân khúc xe sang hạng trung. Những mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng được khách hàng Việt đặc biệt ưa chuộng.

Có thể kể đến, mẫu GLC của Mercedes-Benz Việt Nam có giá bán từ 1,939-2,209 tỷ đồng đã đạt được doanh số kỷ lục 2.500 chiếc bán ra trong năm 2017, lọt top 15 mẫu xe được bán chạy nhất trên thị trường. Các dòng xe sang khác cũng đạt doanh thu ấn tượng trong năm ngoái, như mẫu xe Series 3 và Series 5 của BMW; A4 và Q5 của Audi hay ES 250 và NX 200T của Lexus.

Các đại lý ô tô tại Việt Nam cho rằng, thị trường đang có sự dịch chuyển từ các dòng xe bình dân lên xe hạng trung. Theo thống kê của Mercedes-Benz Việt Nam, khách mua xe sang ngày càng trẻ. Nếu như năm 2014, tuổi trung bình của khách mua xe Mercedes-Benz là 42, thì đến năm 2016 và 2017 lần lượt giảm xuống còn 39 và 38 tuổi.

Một khảo sát của Công ty Tư vấn Boston Consulting Group (Mỹ) mới đây cũng cho thấy, Việt Nam đang trở nên thịnh vượng, bởi tầng lớp trung lưu tăng nhanh hơn so với bất cứ nơi nào ở khu vực Đông Nam Á. Những người có thu nhập từ 714 USD/tháng trở lên được xếp vào tầng lớp này. Việt Nam dự kiến sẽ có khoảng 33 triệu người, chiếm khoảng 1/3 dân số, thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2020.

Gia Bảo
Theo Retail News Asia

Người Việt chịu chơi siêu xe - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm