Ngành công nghiệp xe hơi Mỹ: Vì đâu nên nỗi?
(Dân trí) - Đối với các nhà sản xuất xe hơi Mỹ, đặc biệt là bộ tam GM, Ford và Chrysler, 2007 có thể coi là một năm làm ăn “bết bát” nhất trong thập kỷ qua. Đâu là nguyên nhân và năm 2008 tình hình liệu có được cải thiện?
Trước tiên là sự suy giảm của thị trường Mỹ, với doanh số giảm 2,5% xuống còn 16,1 triệu xe. Nguyên nhân sâu xa là tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản. Mặc dù về tổng thể, kinh tế Mỹ năm 2007 tăng trưởng, nhưng biến động bất lợi trên thị trường nhà đất Mỹ khiến người tiêu dùng phải tạm hoãn các kế hoạch mua hoặc đổi xe.
Giá dầu chạm ngưỡng kỷ lục 100USD/thùng là nguyên nhân thứ hai ảnh hưởng đến thị trường xe hơi Mỹ - nơi vốn được coi là “thiên đường” của các loại xe cỡ lớn, tiêu tốn nhiên liệu, như SUV, bán tải. Người tiêu dùng bắt đầu chuyển hướng sang dòng crossover. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng tập trung phát triển loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng vấp phải một định kiến: xe Mỹ chỉ có cỡ lớn!
Điển hình là trường hợp Saturn Aura và Chevy Malibu của GM dù đều được đánh giá tốt và thực sự có thể cạnh tranh với các đối thủ châu Á như Toyota Camry và Honda Accord, nhưng doanh số vẫn thấp.
Thêm một sức ép nữa đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ là các quy định mới về mức tiêu thụ nhiên liệu. Một lần nữa, đây lại là thế mạnh của các hãng xe châu Á, là là bất lợi của các công ty Mỹ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Tuy nhiên, doanh nghiệp Mỹ cũng không dễ đầu hàng. Đầu tiên là kế hoạch cắt giảm sản xuất SUV và pick-up để tập trung cho các dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn.
Thêm vào đó, khi thị trường xe hơi Mỹ bắt đầu có dấu hiệu suy yếu, các công ty Mỹ bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản.
Michael Robinet, Phó Chủ tịch của công ty tư vấn xe hơi nổi tiếng thế giới CSM, nhận định rằng: “Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang tăng trưởng ở mức thêm 2-3 triệu xe/năm. Các nước đang phát triển gia tăng nhu cầu tiêu thụ ô tô, GDP và thu nhập của người dân tăng lên, ngày càng nhiều người có khả năng mua ôtô. Những thị trường như Brazil và Trung Quốc đang mở ra cơ hội kinh doanh cho tất cả các nhà sản xuất ô tô”.
Bảo Châu
Theo CNN