Mốt "chơi" biển số ô tô ở Trung Đông
(Dân trí) - Trong bối cảnh giá nhiên liệu leo thang như hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng xuất hiện nhiều kiểu “chơi sang” ở Trung Đông, nơi được mệnh danh là “rốn dầu” của thế giới. Chi hàng triệu USD cho một chiếc biển số ô tô là một ví dụ.
Ferrari cho biết năm 2007 doanh số của hãng tại Trung Đông đã tăng 32%. Trong khi đó, Rolls-Royce, hãng xe sang thuộc sở hữu của tập đoàn BMW, cho biết Tiểu vương quốc các nước Ảrập thống nhất (UAE) - nước chỉ có khoảng 4,6 triệu dân - hiện là một trong 5 thị trường lớn nhất của hãng trên thế giới.
Khi ngày càng nhiều người có khả năng mua xe sang như vậy, một số bắt đầu muốn khẳng định tiềm lực tài chính bằng cách gắn những tấm biển số thật ấn tượng và nổi bật cho xe của mình.
“Giờ đây mọi người đều có thể mua đồng hồ xịn, xe xịn. Vì vậy, chỉ sở hữu một chiếc Ferrari không thôi thì chưa đủ,” ông Abdullah Al-Mannaei, 34 tuổi, người phụ trách tổ chức các cuộc đấu giá biển số hàng tháng tại Abu Dhabi (một nước thuộc UAE), cho biết.
Hàng trăm người đàn ông vận những bộ áo choàng đắt tiền đổ về một khách sạn hạng sang để giành quyền sở hữu một biển số “độc” cho xe của mình. Đầu năm nay, doanh nhân bất động sản Saeed Al Khouri người Abu Dhabi đã được ghi tên vào Sách kỷ lục Guinness thế giới khi bỏ ra 52,2 triệu dirham (đơn vị tiền tệ của Ảrập), tương đương 14,5 triệu USD, trả cho chiếc biển số ‘1’. Trước đó, anh họ anh, nhà môi giới chứng khoán Talal Khouri, cũng đã trả 25,2 triệu dirham (9 triệu USD) cho biển số ‘5’.
Abu Dhabi không phải là nơi duy nhất “sốt” chuyện chi hàng nghìn hàng triệu USD để mua biển ô tô số đẹp. Hồng Kông đã rộ lên việc bán đấu giá biển số đẹp từ nhiều năm nay, và trước đó lâu hơn nữa là ở Nga.
Việc mua biển số đẹp đã có từ lâu tại UAE, nhưng là một cách không chính thức. Việc tổ chức bán đấu giá công khai mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Theo Báo cáo thịnh vượng thế giới của hai tập đoàn Capgemini và Merrill Lynch, năm ngoái UAE có 79.000 cá nhân sở hữu giá trị tài sản trên 1 triệu USD, không kể nhà ở, tăng 14% so với năm 2006.
Giống như Abu Dhabi, đất nước láng giềng Dubai cũng bắt đầu tổ chức bán đấu giá biển số cách đây một năm. Bahrain cũng dự kiến triển khai việc này từ cuối mùa hè năm nay.
Những biển số khẳng định đẳng cấp
Mỗi tháng, ông Al-Mannaei và Bộ trưởng Nội vụ của Abu Dhabi chọn ra khoảng 100 biển số mà họ cho là “đẹp” và được giá để đem bán đấu giá. Thế giới Hồi giáo không tôn sùng những con số may mắn như người Trung Hoa. Họ chuộng những con số thấp và những kiểu kết hợp các con số ấn tượng, như trùng với tên các mẫu xe hạng sang, kiểu Ferrari F430 hay Ferrari 360...
Nhà môi giới chứng khoán Talal Khouri, người đã bỏ ra 9 triệu USD cho biển số ‘5’, cũng vừa chi thêm 120.000 USD để mua biển số ‘430’ gắn cho chiếc Ferrari F430 màu đỏ của mình, bản thân chiếc xe có giá khoảng 180.000 USD.
Trên thực tế, gia tộc Khouri, chuyên kinh doanh bất động sản và môi giới chứng khoán, là một trong những khách hàng lớn nhất của thị trường biển số ô tô ở Abu Dhabi. Ông Tatal đã lắp biển số ‘5’ cho chiếc xe Rolls-Royce. Ngoài ra, anh còn đang sở hữu các biển số ‘55’ và ‘555’.
Trong khi đó, em trai của doanh nhân Saeed Al Khouri - người mua biển số ‘1’, anh Hamdan, 21 tuổi, có một chiếc Land Rover, và đang “nhắm” biển số ‘494’ - số có trong địa chỉ hòm thư điện tử Hotmail của anh. Hamdan cũng đã đặt hàng một chiếc Ferrari F149, dự kiến nhận xe vào năm sau, nhưng một người anh họ của anh đã mua mất biển số ‘149’.
Hamdan cho biết Saeed và Talal, hai người chi tiêu mạnh tay nhất trong gia tộc Khouri, đã từ chối mọi cuộc phỏng vấn vì không muốn trở thành trung tâm chú ý.
Trường hợp khác, anh Nasser Khalifa Al-Budoor, nhân viên một cơ quan y tế nhà nước cho biết anh là một người khá giản dị, nhưng cũng đã chi khoảng 30.000 USD cho 2 biển số 5 chữ số vào năm ngoái.
Al-Mannaei cho biết ông giám sát chặt chẽ nguồn cung biển số xe. Đến nay ông đã tổ chức 10 cuộc đấu giá, thu về cho chính phủ Abu Dhabi khoảng 120 triệu USD từ 900 biển số. Số tiền này được chính phủ lên kế hoạch dùng để xây dựng một bệnh viện điều trị chấn thương do tai nạn giao thông.
Được quan tâm nhất trong một cuộc đấu giá gần đây mà ông Al-Mannaei tổ chức là biển số ‘9’, giá khởi điểm 700.000 USD, nhưng chỉ trong vòng vài phút, giá đã được đẩy lên tới 2 triệu USD, rồi 4 triệu USD. Khi đó, một người đàn ông mặt lấm chấm mồ hôi vội vàng gọi điện về cho chủ, một nhà tư bản công nghiệp giấu tên người Abu Dhabi, thông báo tình hình và xin phép nâng giá.
“Ông chủ tôi đã cố gắng mua một tấm biển một chữ số trong suốt 3 cuộc đấu giá vừa qua. Vì vậy ông ấy đã nói qua điện thoại rằng nhiệm vụ của tôi là phải mang được một biển số như vậy về cho ông,” anh này nói. Và cuối cùng anh đã thành công, với mức giá 4,2 triệu USD.
Một cậu nhóc mới 15 tuổi, Ahmad Al-Ketbi, dù còn thiếu 3 năm nữa mới đến tuổi được phép lái xe, nhưng cũng có mặt tại phiên đấu giá này, với mong muốn mua được biển '29' - số mà cha cậu đang sở hữu, nhưng thuộc một sêri biển số đời cũ - có màu sắc khác.
Và cậu quyết tâm có bằng được biển số đó. Cùng em trai ngồi giữa những người đàn ông lớn gấp đôi tuổi mình trong phòng đấu giá, Al-Ketbi liên tục đặt giá, cho tới khi giành chiến thắng. Giá cuối cùng cậu phải trả cho biển số '29' đó là 530.000 USD.
Nhật Minh
Theo WSJ