Mercedes giới thiệu xe B-Class F-CELL chạy hydro
(Dân trí) - Theo sau General Motors (GM) và Honda trong lĩnh vực ô tô chạy bằng hydro, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu B-Class F-CELL.
Nhờ mô-tơ điện công suất 100kW (136 mã lực) và mô-men xoắn 214 lb-ft, Mercedes khẳng định xe B-Class F-CELL có tính năng vận hành không thua kém xe động cơ xăng 2.0L. B-Class F-CELL có khả năng đạt tốc độ cực đại 170km/h, tiêu thụ hydro ở mức tương đương 3,3 lít diesel cho 100km, theo khẳng định của Mercedes.
Được phát triển dựa trên dòng B-Class hatch, xe F-Cell ứng dụng hệ thống động cơ hydro mới của Mercedes, theo đó, hydro dạng khí sẽ phản ứng với khí ôxy ở áp suất 700 barơ để tạo ra dòng điện chạy mô-tơ, sinh ra nước là phụ phẩm.
Cũng như ở các xe hybrid xăng-điện, Mercedes B-Class F-Cell sử dụng pin lithium-ion công suất 35 kW, cho sản lượng điện 1.4 kWh để hỗ trợ vận hành mô-tơ và tái tạo năng lượng phanh. Mercedes đã cải thiện mức chịu nhiệt của hệ thống, với xe B-Class F-CELL có khả năng khởi động và vận hành ở nhiệt độ âm 25 độ C.
Bộ pin lithium-ion được đặt ở dưới sàn xe để không chiếm diện tích cabin và khoang hành lý. Mercedes cho biêté xe B-Class F-CELL có thể chạy quãng đường 400km sau một lần nạp đầy hydro - mất khoảng 3 phút.
Từ năm sau, Mercedes sẽ tung ra thị trường 200 chiếc B-Class F-CELL để chạy thử tại Mỹ và châu Âu. Nhà sản xuất ô tô Đức sẽ đẩy mạnh hợp tác với các chính quyền, công ty dịch vụ công cộng, công ty dầu khí ở Đức và tiểu bang California của Mỹ để đẩy nhanh việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ việc nạp khí hydrogen cho xe hơi.
Nhật Minh
Theo Leftlane, Carscoop