(Dân trí) - Giống như nhiều mẫu xe khác trong thời Covid-19, Mercedes S-Class cũng đã được ra mắt trực tuyến, với một danh sách rất dài những tính năng mới, trong khi diện mạo không có sự thay đổi đột biến.
Mercedes-Benz S-Class 2021 - Sức hấp dẫn đến từ bên trong
Giống như nhiều mẫu xe khác trong thời Covid-19, Mercedes S-Class cũng đã được ra mắt trực tuyến, với một danh sách rất dài những tính năng mới, trong khi diện mạo không có sự thay đổi đột biến.
S-Class thế hệ mới không có sự nổi bật về hình thức bên ngoài; hầu hết các chi tiết thiết kế đều giống các mẫu xe khác của Mercedes, gồm cụm đèn pha và đèn hậu, cũng như lưới tản nhiệt phong cách mới, khiến các tính năng như tay nắm cửa kiểu pop-out (chỉ bật ra khi cần dùng đến) trở thành điểm nhấn cho ngoại thất.
Nội thất - Thế giới công nghệ cao
Những thay đổi lớn nhất của S-Class ở thế hệ mới nằm bên trong xe, nhưng cũng không còn gây bất ngờ, vì Mercedes đã có chiến dịch hé lộ hình ảnh từ trước.
Đáng chú ý nhất trong cabin là hệ thống thông tin - giải trí MBUX thế hệ mới, với màn hình trung tâm giờ đây là một màn hình cảm ứng OLED cỡ 12,8 inch nằm dọc có phản ứng chạm. Trợ lý ảo ‘Hey Mercedes’ có ở tất cả các ghế.
S-Class mới đã lược bớt 27 phím bấm vật lý của thế hệ trước (W222) để thay bằng các phím cảm ứng trên màn hình điều khiển 12,8 inch.
Cụm đồng hồ kỹ thuật số nằm trên màn hình cỡ 12,3 inch nằm phía sau vô-lăng và có tuỳ chọn chế độ 3D không cần dùng loại kính chuyên dụng. Tính năng này đi cùng với hai camera tích hợp để xác định chính xác vị trí mắt người dùng nhằm tạo hiệu ứng 3D cho hình ảnh hiển thị.
Hệ thống MBUX mới có thể hỗ trợ cùng lúc 5 màn hình hiển thị bên trong xe Mercedes S-Class, gồm cụm đồng hồ, màn hình trung tâm, hai màn hình giải trí 11,6 inch ở phía sau, và máy tính bảng MBUX phía sau.
S-Class thế hệ mới có hai màn hình head-up (HUD), với thêm một màn hình ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường lần đầu tiên có trên xe thương mại.
Ngoài ra, Mercedes có thể biến hệ thống đèn nội thất của S-Class mới thành một phần chủ động trong các tính năng an toàn của xe. Số lượng đèn LED dùng cho nội thất đã tăng từ 40 trước đây lên 250 và giờ đây có thể phối hợp với các hệ thống hỗ trợ lái khác nhau để gia tăng cảnh báo bằng thị giác. Ví dụ, khi hệ thống Cảnh báo điểm mù chủ động phát tín hiệu cảnh báo, hệ thống đèn nội thất sẽ chuyển sang màu đỏ.
Tính năng lái tự động Cấp độ 3
Mercedes S-Class 2021 sẽ có khả năng tự lái Cấp độ 3 trong một số điều kiện nhất định. Dự kiến từ nửa cuối năm sau, hệ thống Drive Pilot mới của hãng sẽ hoạt động được trên mẫu S-Class mới này trong một số điều kiện nhất định, trong đó có tình huống tắc đường hoặc trên một số tuyến đường phù hợp ở Đức, ban đầu bị giới hạn tốc độ 60 km/h theo quy định của pháp luật. Hệ thống Drive Pilot dùng công nghệ Lidar cùng với một loạt cảm biến khác và bản đồ kỹ thuật số độ phân giải cao (HD). Mercedes lưu ý rằng tài xế vẫn phải luôn sẵn sàng giành lại quyền kiểm soát xe khi hệ thống phát tín hiệu cảnh báo.
Lựa chọn động cơ đa dạng
Mercedes S-Class thế hệ mới sẽ có mặt trên thị trường với cả trang bị động cơ hybrid 6 xy-lanh và 8 xy-lanh, riêng phiên bản plug-in hybrid S580e mới sẽ ra mắt sau vài tháng. Phiên bản này được giới thiệu là có khả năng chạy khoảng 100km chỉ bằng điện.
Tại châu Âu, khách hàng có thể lựa chọn giữa các bản động cơ xăng và diesel 6 xy-lanh, gồm: S450, S500, S350d, S350d 4Matic, và S400d 4Matic. Bản S450 và S500 máy xăng dùng động cơ I6 mild-hybrid 3.0L, cho công suất lần lượt là 362 mã lực và 429 mã lực.
Trong khi đó, khách hàng tại Mỹ trước mắt chỉ có thể lựa chọn giữa bản S500 4Matic và S580 4Matic. Phiên bản S580 4Matic dùng động cơ V8 tăng áp kép 4.0L kết hợp với hệ thống mild-hybrid 48V, cho công suất 496 mã lực.
To lớn mà linh hoạt
Mercedes S-Class 2021 có trang bị tuỳ chọn là hệ thống treo kiểm soát thân xe chủ động E-Active, còn trang bị tiêu chuẩn là hệ thống treo khí nén Airmatic liên tục điều chỉnh giảm xóc để đảm bảo sự êm ái tối đa cho xe. Ngoài ra, Mercedes đã bổ sung hệ thống lái trục sau mới, cho phép bánh sau đánh góc tới 10 độ để S-Class mới có thể cua góc hẹp như một chiếc A-Class.
Kết hợp với vô-lăng, phanh, và hệ thống treo, hệ thống đánh lái trục sau mang lại bán kính vòng quay chỉ 10,5 mét cho S-Class phiên bản trục cơ sở tiêu chuẩn (trục cơ sở ngắn). Mercedes có hai phiên bản của hệ thống đánh lái trục sau; một có góc đánh lái 4,5 độ và một có góc đánh lái tối đa 10 độ. Nếu bạn chọn loại 10 độ thì kích thước bánh tối đa là 255/40 R20.
Phiên bản tiêu chuẩn của S-Class 2021 dài hơn thế hệ trước 71 mm, với chiều dài cơ sở 3.106 mm. Phiên bản LWB có chiều dài cơ sở tăng 51 mm lên 3.216 mm.
Dự kiến Mercedes S-Class thế hệ mới (W223) sẽ có mặt trên thị trường châu Âu ngay cuối năm nay và tại Mỹ vào đầu năm sau.