Thứ hai, 02/07/2007 - 00:05

LR2 2008 - Sự trở lại của Land Rover

Dân trí

Khi xe việt dã cỡ lớn “thất sủng” do khả năng ngốn xăng quá cao thì xu hướng SUV cỡ nhỏ với động cơ khỏe, kiểu dáng bắt mắt, ít hao tốn nhiên liệu bắt đầu nổi lên như một phản xạ thích nghi tất yếu. Dẫn đầu trào lưu này là Land Rover.

Mặc dù là mẫu xe đầu tiên xuất hiện trên thị trường xe việt dã cao cấp cỡ nhỏ nhưng Freelander chỉ giành được thành công tương đối ở châu Âu, còn tại Hoa Kỳ doanh số bán ra luôn ở mức thấp đến thảm hại, buộc lòng công ty phải ngừng sản xuất vào năm 2005.

 

Tuy nhiên không bỏ lỡ trào lưu do chính mình gây dựng, Land Rover quyết tâm ra mắt phiên bản thay thế LR2 trong năm 2008 này. LR2 là sự hoàn thiện tất cả những khuyết điểm mà người tiêu dùng thấy không hài lòng ở Freelander, được xây dựng trên cơ sở gầm bệ EUCD của Ford (giống như dòng sendan Volvo S80), hệ dẫn động 4 bánh “mượn” từ Volvo XC90 là và trang bị chuẩn trên LR2.

 

Kiểu dáng

 

LR2 2008 - Sự trở lại của Land Rover  - 1
 

Giống Freelander ở một số chi tiết như nắp ca-pô hầm hố, cửa sổ trời kép nhưng LR2 thực sự thời trang hơn với những đường góc cạnh nổi bật, đồng thời không kém phần chắc chắn nhờ vóc dáng “lùn” - vốn là đặc điểm thường thấy ở những chiếc xe Range Rover cỡ lớn, bộ bánh 6 nan đôi đường kính 18 inch, chắn bùn xòe rộng, lưới tản nhiệt thép có hốc hút gió hai bên.

 

Nội thất

 

LR2 2008 - Sự trở lại của Land Rover  - 2
 

Điểm nhấn của LR2 là vật liệu cao cấp (gỗ, da) và hàng loạt trang bị công nghệ được bố trí một cách gọn gàng và thuận tiện cho việc sử dụng (các nút bấm của Hệ thống dẫn đường, kết nối Bluetooth, khởi động không chìa, dàn âm thanh cao cấp, đèn xenon cảm ứng...).

 

Trang bị tiêu chuẩn của xe LR2 gồm 7 túi khí; cửa nóc kép; ghế bọc da; bộ vành đúc hợp kim 18-inch; ghế trước điều khiển điện, có chỗ để tay; điều hòa tự động điều chỉnh nhiệt độ; dàn âm thanh stereo Alpine 9 loa, đầu đọc MP3/CD 6 đĩa và khe cắm phụ hỗ trợ thiết bị ngoài; cảm biến đỗ sau; đèn pha xenon tự động; gạt mưa có cảm biến.

 

Động cơ

 

Động cơ I6 3.2L cho công suất 230 mã lực, mô-men xoắn 234 ft-lb tại tốc độ động cơ 3.200 vòng/phút, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 9 giây. Xe Land Rover LR2 tiêu thụ 10,2-14,7 lít nhiên liệu cho 100km - không tồi với một chiếc SUV nặng ngót 2 tấn.

 

Khả năng vượt địa hình

 

LR2 2008 - Sự trở lại của Land Rover  - 3
 

Ngoài hộp số tự động 6 tốc độ, khả năng vượt địa hình của Land Rover được nâng cấp nhờ hệ thống thích nghi với mọi loại địa hình “Terrain Response System”, cho phép người điều khiển thay đổi chế độ lái tùy theo từng loại địa hình khác nhau: trên cỏ, trên sỏi, trên tuyết, trên bùn, trên cát, trên đất mềm hoặc chế độ bình thường.

 

Độ cao của gầm xe

 

LR2 2008 - Sự trở lại của Land Rover  - 4
 

So với X3 và RDX, LR2 rộng hơn, cao hơn và khoảng cách gầm so với mặt đất lớn hơn, tuy nhiên thân lại ngắn hơn đôi, dẫn tới việc khoang hành lý phía sau xe cũng hẹp hơn. Dù vậy so với Freelande, sức chứa của LR2 vẫn lớn hơn 38%.

 

Khoang chứa đồ

 

LR2 2008 - Sự trở lại của Land Rover  - 5
 

Tuy là xe cỡ nhỏ nhưng LR2 đặc biệt có nhiều khoang ngách bên trong. Các nhà thiết kế LR2 dường như chú trọng đến cảm giác thoải mái của hành khách trong xe hơn là khả năng chứa hành lý, do đó khoảng trống dành cho chân và đầu ở cả dãy ghế trước và sau đều rất khoáng đạt, hơn hẳn X3 và RDX.

 

Hệ thống dẫn đường màn hình cảm ứng

 

LR2 2008 - Sự trở lại của Land Rover  - 6
 

Hệ thống dẫn đường (Navigation System) màn hình cảm ứng tùy chọn bên trong xe LR2 đặc biệt dễ sử dụng. Nó nằm trong “gói công nghệ” bao gồm cả hệ thống dẫn đường GPS, dàn âm thanh, bảng điều khiển âm thanh ghế sau, radio vệ tinh Sirius, điện thoại Bluetooth, bảng điều khiển âm thanh ghế sau, radio.


Cạnh tranh

 

LR2 2008 - Sự trở lại của Land Rover  - 7
 

LR2 sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với X3 của BMW và RDX của Acura xét trên các phương diện: giá cả, thông số kỹ thuật, mức độ tiện nghi và đối tượng khách hàng cao cấp. Thị trường của xe việt dã cao cấp cỡ nhỏ hiện còn khá khiêm tốn cả về quy mô và số lượng mẫu mã tham dự, tuy nhiên chẳng lâu nữa sẽ có sự góp mặt của Volvo (XC60), Audi (Q5) và Mercedes (MLK-Class).

 

Hải Minh

Theo Business Week