Làm nóng máy: Bao lâu là vừa?

(Dân trí) - Vào mùa đông, tài xế thường phải làm nóng máy trước khi khởi hành. Tuy nhiên, có một vấn đề là bạn nên làm nóng máy trong bao lâu và việc này có giúp kéo dài tuổi thọ động cơ? Sự thực đôi khi không phải như nhiều người vẫn nhầm tưởng.

Thứ nhất, cần khẳng định rằng, xe nổ không tải vẫn tiêu tốn nhiên liệu. Do đó, thời gian xe nổ không tải hoặc làm nóng máy càng ngắn thì càng đỡ tốn nhiên liệu. Nói đơn giản là đỡ tốn tiền. Theo nghiên cứu của Cơ quan quản lý tài nguyên thiên nhiên Canađa, chúng ta nên làm nóng máy khoảng 5-10 phút mỗi ngày.

 

Vào mùa đông, thời gian làm nóng máy có thể lâu hơn so với mùa hè.

 

Thứ hai, cần lưu ý rằng khi chạy không tải, động cơ không bao giờ nóng đến nhiệt độ như khi xe lăn bánh. Khi đó, axít và hơi ẩm, hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, không bay hơi hết sẽ đọng lại trong xi-lanh cho đến khi dầu động cơ được làm nóng hoàn toàn. Các chất cặn này sẽ góp phần vào hiện tượng ăn mòn động cơ, hình thành cặn trong dầu máy và cặn bám trong van.

 

Cặn bám trong van xi-lanh sẽ gây cản trở luồng khí nạp, làm giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

 

Ma sát bên trong động cơ là nguyên nhân lớn dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu. Đảm bảo các bộ phận luôn được bôi trơn đầy đủ là cách để giảm hiện tượng ma sát; tuy nhiên một số bộ phận của động cơ cần được bôi trơn bằng cách phun dầu nhờn, như trục cam của nhiều động cơ V8, hay thành xi-lanh của hầu hết động cơ.

 

Khi động cơ chạy không tải, các bộ phận này sẽ nhận được ít dầu nhờn hơn do tốc độ của trục khuỷu không đủ nhanh để bắn dầu lên đó. Ở chế độ không tải, một số bộ phận của động cơ sẽ mòn nhanh hơn

 

Việc thay hệ thống xả cũng khá đắt. Có một thực tế là khi xe chạy, ống xả phải hoạt động ít hơn so với khi xe nổ không tải, vì hơi ẩm bên trong bộ giảm thanh và ống xả không đủ độ nóng để bay hơi hết và tạo thành cặn bẩn gây ăn mòn ống xả.

 

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không cần phải làm nóng máy trước khi khởi hành. Ví dụ như khi trời nhiều sương, cửa kính xe sẽ bị mờ và việc làm nóng máy sẽ giải quyết được việc này.

 

Ở điều kiện thời tiết bình thường, thực sự chỉ cần làm nóng máy trong khoảng 30 giây, để dầu bôi trơn tất cả các bộ phận. Sau đó, tốt hơn cả là để động cơ tiếp tục được làm nóng trong lúc xe chạy, chỉ cần lưu ý là tránh tăng tốc đột ngột và để động cơ hoạt động ở tốc độ cao. Việc lái xe chầm chậm sẽ giúp từ từ “khởi động” cả các bộ phận như hộp số, trục truyền động, lốp, hệ thống lái, hệ thống treo và ổ bi của bánh xe. Những bộ phận này không thể được làm nóng chỉ bằng cách cho xe nổ không tải. Ô tô chỉ thực sự bền hơn nếu trước khi khởi hành, tất cả các bộ phận đều được làm nóng.

 

Một lời khuyên nữa là nếu bạn định dừng xe quá 10 giây thì tắt máy sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây cũng chính là một phần trong cơ chế hoạt động của công nghệ hybrid.

 

Nhật Minh

Theo CanadianDriver