Kiểm tra, rà soát xe Kia Morning và Daewoo Matiz
(Dân trí) - Bộ Tài chính vừa có văn bản thông báo xung quanh vấn đề nhập khẩu xe Kia Morning và Daewoo Matiz mà doanh nghiệp nhập khẩu khai là ô tô tải Van; đồng thời kiểm tra, rà soát hai loại xe này không phân biệt xe nhập khẩu hay xe sản xuất trong nước.
Qua kiểm tra thực tế đối với loại xe nhập khẩu nêu trên, Bộ Tài chính xác định các xe nhập khẩu hoàn toàn giống xe chở người cùng nhãn hiệu, rất phổ biến ở Việt Nam từ hình dáng bên ngoài đến kết cấu, thiết kế, nội thất bên trong.
Cụ thể, xe ô tô nhập khẩu có 5 cánh cửa, gồm 4 cánh cửa phân bổ hai bên và một cửa hậu, các cánh cửa đều lắp kính. Về hình thức bên ngoài (toàn bộ khung xe, các góc độ phía trước, phía sau, sườn bên trái, sườn bên phải, kích cỡ lốp xe, kích thước bao, chiều dài cơ sở, vết bánh trước xe, vết bánh sau xe), ô tô tải Van theo khai báo của doanh nghiệp nhập khẩu giống hệt xe ô tô chở người 5 chỗ hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz.
Những xe tải Van này có đủ các tiện nghi phục vụ cho người ngồi trong xe (kể cả ở khoang sau ghế lái) như: hệ thống âm thanh của xe gồm 4 loa được lắp tại 4 cánh cửa; trần xe, khu vực cửa phía sau, có vết lõm phù hợp cho việc lắp tay vịn; hông xe, phía trên, có hộp chờ, so sánh với xe chở người cùng nhãn hiệu thì vị trí này phù hợp để lắp dây đai an toàn, và đặc biệt là có sẵn 2 lỗ chờ bắt vít ghế dùng để cố định hàng ghế sau (chỉ xe chở người có hàng ghế sau mới cần có lỗ chờ bắt vít này); các cánh cửa xe đều có cửa sổ, tay quay kính và chốt mở cửa cho người sử dụng từ phía trong.
Căn cứ vào hướng dẫn phân loại hàng hoá như trình bày ở trên, đối chiếu với thực tế mặt hàng xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz mà doanh nghiệp nhập khẩu khai báo là xe ô tô tải Van loại có 01 hàng ghế (02 chỗ ngồi), có vách ngăn với khoang chở hàng nhưng thực tế có các đặc điểm của xe thuộc nhóm 8703 thì phải được phân loại vào nhóm 8703 để tính thuế nhập khẩu như xe chở người và không đủ điều kiện để áp dụng tính thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với xe ô tô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng.
Chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình cụ thể để xem xét, quyết định việc xử phạt đối với các hành vi khai báo sai, có dấu hiệu gian lận thương mại theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế nhằm đảm bảo ngăn chặn hành vi gian lận, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo các đơn vị rà soát và kiểm tra các trường hợp khác, không phân biệt xe nhập khẩu hay xe sản xuất trong nước để đảm bảo xử lý thống nhất, dứt điểm để tránh tình trạng gian lận thương mại.
Châu Như Quỳnh