Kia Rondo - Xe minivan cho gia đình nhỏ
(Dân trí) - Kia Rondo là một mẫu minivan đáng để cân nhắc với những người đang muốn tìm mua xe gia đình giá phải chăng. Ưu điểm của xe này là rộng rãi, độ an toàn cao, và tiết kiệm nhiên liệu.
Dù thuộc dòng minivan 7 chỗ, nhưng xe Kia Rondo chỉ dài 4.547mm, bằng chiều dài xe Toyota Corolla đời 2009. Nhưng bề ngang của Rondo lớn hơn Corolla gần 61mm và cao hơn 178mm, nên cho không gian bên trong xe rộng rãi hơn.
Hàng ghế thứ 3 của xe Rondo khá chật chội với khổ người phương Tây, nhưng có thể tạm chấp nhận với người Á đông.
Theo chuyên gia thử xe Thane Peterson của tạp chí Business Week, đối thủ cạnh tranh trực tiếp duy nhất của Kia Rondo là Mazda5 (còn gọi là Premacy), còn các xe khác có quá nhiều khác biệt về phong cách, như Pontiac Vibe, Toyota Matrix, Toyota Rav4, Scion xB hay Chevrolet HHR. Trong tất cả các xe trên, chỉ có Mazda5 và Toyota Rav4 là có tuỳ chọn hàng ghế thứ 3 như Rondo.
Tuy nhiên, Rondo có khá nhiều ưu điểm so với Mazda5, như dài và to ngang hơn một chút, nên có thể chở tối đa 7 người, so với 6 người của Mazda5. Thêm vào đó, trong khi xe Mazda chỉ trang bị động cơ 4 xy-lanh, thì Rondo vừa có bản động cơ I4 2.4L công suất 162 mã lực, vừa có bản động cơ V6 2.7L công suất 187 mã lực. Động cơ nhỏ đi với hộp số tự động 4 cấp, còn động cơ lớn đi với hộp số tự động 5 cấp.
Điểm yếu của Rondo là độ bền, vì Kia đứng thứ 3 từ dưới lên trong bảng xếp hạng năm 2008 của J.D. Power & Associates, vừa công bố hôm 7/8, chỉ đứng trên Suzuki và Land Rover.
Mazda có thứ hạng cao hơn, nhưng vẫn dưới mức trung bình của ngành. Dù các mẫu xe mới như Rondo hay Optima của Kia chất lượng khá hơn nhiều, nhưng ấn tượng chung của người tiêu dùng về thương hiệu có thể sẽ khiến xe của Kia nhanh mất giá hơn.
Mặt khác, so với Mazda5, xe Kia Rondo tốn nhiên liệu hơn. Bản động cơ I4 của Rondo tiêu thụ 9,1 lít/100km đường trường và 12,4 lít/100km đường phố; còn bản động cơ V6 tiêu thụ 9,1-13,1 lít/100km. Trong khi đó, với bản số tự động, Mazda5 cũng chỉ tiêu thụ 8,7-11,2 lít/100km, còn bản Mazda5 Sport tiêu chuẩn, với hộp số sàn, còn tiết kiệm hơn: 8,4-10,7 lít/100km.
Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, mức tiêu thụ nhiên liệu của Kia Rondo là khá khiêm tốn.
Về nội thất, Rondo không hào nhoáng mà chỉ đảm bảo sự chắc chắn cần có, với khả năng cách âm khá tốt.
Một điểm cũng đáng chú ý là mẫu xe này của Kia có khá nhiều thiết kế tiện ích cho người sử dụng, như các ngăn để đồ bố trí rải rác ở khoang ghế sau hay chỗ hõm nhỏ ở phía trên ngăn chứa găng tay có thể bỏ chìa khoá hoặc kính vào đó. Cửa sổ tam giác nhỏ ở hai bên táp-lô tạo cảm giác thoáng đãng cho khu vực hàng ghế trước. Hai bên cửa sau có thiết kế chỗ để chai nước - tiện ích thường bị quên ở các xe cỡ nhỏ.
Về tính kinh tế, phiên bản Rondo LX động cơ I4 có giá chỉ 16.995 USD* không có điều hoà, và 17.895 có điều hoà. Phiên bản này chỉ có hai hàng ghế, tuỳ chọn hàng ghế thứ 3, có thể gập lại, giá 500 USD. Cao cấp hơn là bản Rondo EX động cơ V6, giá tiêu chuẩn 20.795 USD. Tuỳ chọn dàn âm thanh 10 loa 6 CD và cửa nóc giá 1.200 USD, còn tuỳ chọn bọc da giá 1.000 USD.
Trong khi đó, xe Mazda5 rẻ nhất là 18.665 USD (số sàn) và đắt nhất là 19.615 USD (số tự động), nhưng chỉ có duy nhất bản động cơ I4.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week
* Tất cả trong bài là giá bán lẻ tại thị trường Mỹ