Kì lạ Suzuki Jimny cũ đắt hơn cả xe mới
(Dân trí) - Đó là thực tế đang diễn ra tại thị trường Úc, do nguồn cung xe mới khan hiếm.
Danh sách khách hàng chờ mua xe Suzuki Jimny tại Úc đang ngày một dài, do nhu cầu tăng cao trong khi hoạt động sản xuất bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Việc này khiến giá xe đã qua sử dụng tăng lên.
Hiện có 47 chiếc Jimny GJ đã qua sử dụng được rao bán trên trang Carsales ở Úc và tất cả đều có giá cao hơn giá xe mới - bản tiêu chuẩn giá từ 28.490 đô-la Úc (21.974 USD).
Chiếc Jimny GJ rẻ nhất được rao bán trên trang này là bản tiêu chuẩn màu be, phiên bản 2019, đã chạy 41.000 km. Dù là xe đã qua sử dụng, nó vẫn được bán với giá 34.000 đô-la Úc (26.224 USD), tức là đắt hơn gần 20% so với giá xe mới.
Chiếc Jimny đắt nhất được rao bán trên trang Carsales ở Úc là phiên bản 2020 màu be, có giá lên tới 50.000 đô-la Úc (38.564 USD), đắt hơn 75% so với xe mới. Chiếc xe này mới chỉ chạy 1.600 km, theo công-tơ-mét, và có lắp thêm một vài trang bị tùy chọn.
Mẫu Suzuki Jimny rất được ưa chuộng và bán chạy ở nhiều thị trường do hình thức đẹp, nhỏ nhắn, tính năng vận hành tốt. Tuy nhiên, do việc thắt chặt các quy định về khí thải, mẫu xe này đã phải rút khỏi thị trường châu Âu vào năm 2020, nhưng dự kiến sẽ quay lại trong năm nay dưới dạng xe thương mại (không có hàng ghế sau và có vách ngăn giữa hàng ghế trước với khoang hành lý phía sau).
Suzuki Jimny được trang bị động cơ xăng I4 1.5L hút khí tự nhiên, đi kèm hai lựa chọn hộp số; sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Xe có công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm.
Xe dùng công nghệ dẫn động 4 bánh chủ động Allgrip Prom, và có bán kính vòng quay chỉ 4,9m.
Trang bị nội thất đáng chú ý gồm có màn hình LCD, hệ thống kết nối Suzuki Smart Connect có hỗ trợ Apple CarPlay, và điều hòa tự động.
Các trang bị an toàn gồm: túi khí kép, hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP), hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống phanh giữa dốc, hệ thống chống trôi xe trên dốc, hệ thống kiểm soát độ bám đường, và thân xe được phát triển dựa trên công nghệ TECT (Total Effective Control Technology) sử dụng thép cường lực nhằm tăng độ an toàn cho người ngồi trên xe.
Ở khu vực Đông Nam Á, hiện mẫu SUV "tí hon" này đã có mặt tại khá nhiều thị trường, như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
Mẫu xe này hiện chỉ được lắp ráp tại Nhật Bản và Ấn Độ.