Hyundai đánh cược tương lai vào phân khúc SUV
(Dân trí) - Trong kế hoạch khôi phục doanh số của Hyundai tại Mỹ, trọng tâm là mở rộng danh mục xe thể thao đa dụng (SUV).
Theo hãng tin Reuters, Hyundai dự đoán thị phần của hãng tại Mỹ sẽ bắt đầu tăng trở lại từ năm nay. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang nhắm đến mục tiêu thị phần cuối năm đạt 4,2%, so với mức 3,9% vào năm ngoái và sẽ đạt mức 5,2% vào năm 2023, nhờ vào doanh số tăng đột biến của mẫu SUV Palisade.
Sự tăng trưởng vững vàng tại quê nhà cũng như tại Mỹ trong quý 2 vừa qua, đã giúp Hyundai bù đắp cho tình trạng sụt giảm doanh số tại Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trì trệ do chiến tranh thương mại với Mỹ, cùng với sự thiếu vắng các mẫu xe cạnh tranh đã khiến Hyundai đình chỉ hoạt động nhà máy lâu năm nhất của hãng tại đây.
Để duy trì động lực tăng trưởng cho thị trường Mỹ, Hyundai cho biết sẽ tăng tỉ lệ xe SUV trong danh mục sản phẩm của mình tại đây từ 51% vào năm 2019 lên 67% trong năm 2023, nhằm bắt kịp xu hướng thay đổi của người tiêu dùng.
Nhà phân tích Kim Joon Sung của công ty chứng khoán Meritz Securities đã thể hiện sự ngạc nhiên khi Hyundai đưa ra kế hoạch đảo ngược doanh thu mạnh mẽ tại Mỹ. Ông cho biết chưa thấy bất cứ vấn đề gì trong việc đáp ứng doanh số mục tiêu hàng năm của Hyundai tại thị trường này.
Sau 6 năm sụt giảm lợi nhuận, phó chủ tịch điều hành - người thừa kế của Hyundai - ông Euisun Chung đang nỗ lực đưa tập đoàn này vượt qua những khó khăn. Ông đã tăng cường tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà đầu tư, xem xét lại kế hoạch tái cấu trúc khi chuẩn bị tiếp quản vị trí từ người cha đã 81 tuổi của mình.
Một đề xuất trước đó của ông đã bị các cổ đông, đáng chủ ý nhất là Quỹ Elliott Management của Mỹ, bác bỏ.
Kể từ năm ngoái, ông Chung đã bổ nhiệm rất nhiều người nước ngoài vào các vị trí quản lý, vốn chủ yếu thuộc về các nhân sự người Hàn Quốc. Tháng 4 vừa qua, Hyundai đã chỉ định ông Jose Munoz - người từng là cộng sự của cựu chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn - vào vị trí giám đốc điều hành toàn cầu và tại thị trường Mỹ.
Trong quý 4 vừa qua, doanh số bán hàng tại Mỹ của Hyundai đạt mức tăng 3%. Bên cạnh đó, việc đồng won yếu hơn đồng đô-la Mỹ cũng góp phần làm gia tăng lợi nhuận ròng cho hãng. Tại thị trường nội địa, các mẫu xe như Palisade và Sonata cũng giúp doanh số của hãng tăng thêm 8,1%.
Nhìn chung, lợi nhuận ròng theo quý của Hyundai đã tăng 31,2% lên 780.44 triệu USD. Đây là doanh số theo quý lớn nhất của hãng này kể từ năm 2012. Lợi nhuận hoạt động cũng tăng 30,2% nhờ vào doanh thu tăng 9,1%
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự hồi phục này có thể suy yếu nếu Hyundai phải đối mặt với cuộc đình công của công nhân, khiến nguồn cung các mẫu xe như Palisade ở cả trong và ngoài nước bị ảnh hưởng.
Nghiệp đoàn của Hyundai sẽ bỏ phiếu vào thứ hai tuần tới để xem xét ủng hộ hành động đình công sau khi kết thúc các cuộc đàm phán lương hàng năm vào thứ Sáu tới đây.
Theo báo cáo gần nhất của Esther Yim, nhà phân tích đến từ Samsung Securities, tranh chấp kéo dài có thể có tác động lớn hơn đến doanh số và lợi nhuận trong năm nay của Hyundai. Bởi không giống như quãng thời gian tăng trưởng chậm trong ba, bốn năm qua, hiện nay doanh số bán các mẫu xe mới của hãng đang tăng nhanh chóng.
Lạc Diệp