Hyundai có thể đã "tự bắn vào chân mình" như thế nào?

Nhật Minh

(Dân trí) - Không lâu sau khi tiết lộ rằng đang bước đầu thảo luận với gã khổng lồ công nghệ Apple về khả năng hợp tác trong lĩnh vực xe chạy điện và công nghệ pin, Hyundai vội rút lại lời đã nói.

Hyundai có thể đã tự bắn vào chân mình như thế nào? - 1

(Ảnh: AFP)

Theo hãng tin Reuters CNBC, chính Hyundai đã tiết lộ rằng hãng cùng với Apple đang có những thảo luận đầu tiên về việc hợp tác, nhưng chưa có gì được quyết định. Thông tin này đã lập tức khiến giá cổ phiếu của Hyundai tăng vọt gần 20%.

Tuy nhiên, Hyundai sau đó đã đính chính lại rằng hãng đang nhận được một số lời đề nghị hợp tác phát triển xe chạy điện từ một số công ty khác nhau, nhưng không nêu tên cụ thể, cũng không nhắc tới Apple.

Theo một số nguồn tin trước đó của Reuters, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2024 sẽ chính thức tham gia sản xuất ô tô, với trọng tâm là công nghệ pin mang tính đột phá. Apple đã có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực ô tô từ năm 2014 nhưng sau đó không có động tĩnh gì đáng chú ý.

Hyundai và Apple hiện có quan hệ hợp tác liên quan tới ứng dụng Apple CarPlay trên xe.

"Apple hoàn toàn có thể thuê Hyundai sản xuất xe, vì hãng xe Hàn Quốc này có tiếng về chất lượng," ông Jeong Yun-woo, một nhà thiết kế từng làm việc cho Hyundai và hiện là giáo sư tại trường UNIST ở Hàn Quốc, cho biết.

"Nhưng tôi không chắc liệu việc các nhà ô tô 'làm thuê' cho Apple giống như Foxconn có phải là một chiến lược đúng đắn không, vì các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ để mất quyền kiểm soát vào tay các công ty công nghệ," ông cho biết thêm. Foxconn là nhà sản xuất chip Đài Loan đang cung cấp kiện cho điện thoại iPhone của Apple.

Trong khi đó, giới phân tích cho rằng Apple có thể quan tâm tới việc sử dụng cơ sở gầm bệ và hệ thống nhà xưởng dành cho xe chạy điện của Hyundai để cắt giảm chi phí phát triển và sản xuất xe.

"Apple có thể thấy Huyndai là một đối tác lý tưởng, vì các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ đều có các tổ chức công đoàn rất mạnh, và đó là điều Apple muốn né tránh," Kevin Yoo, một chuyên gia phân tích của công ty đầu tư và chứng khoán eBEST nhận định. "Ngoài ra, chi phí nhân công của các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ cao hơn nhiều so với Hyundai, trong khi đây là một yếu tố quan trọng trong sản xuất ô tô."

Tuy nhiên, việc Hyundai có vẻ như là "sảy miệng" tiết lộ thông tin về khả năng hợp tác với Apple đã bị trang Gizmodo ví như hành động tự bắn vào chân mình, có thể khiến Apple nổi giận mà "bỏ đi", vì tập đoàn công nghệ này của Mỹ vốn rất coi trọng việc giữ bí mật về các kế hoạch hợp tác và phát triển sản phẩm.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm