Hummer EV - Sự trở lại ấn tượng của huyền thoại off-road Mỹ
(Dân trí) - Gần một thập kỷ sau khi Hummer đóng cửa dây chuyền sản xuất, thương hiệu ô tô Mỹ lẫy lừng này đã chính thức trở lại, mạnh mẽ và đầy hứa hẹn, bằng một mẫu xe bán tải chạy điện.
Với hình thức đỡ "chơi trội" hơn các mẫu xe trước đây, GMC Hummer EV có lưới tản nhiệt phong cách tối giản, hai bên là cụm đèn pha LED mảnh dẻ. Tuy nhiên, đó lại không phải là những chi tiết đập vào mắt đầu tiên, vì điểm ấn tượng nhất của mũi xe chính là cản trước cỡ lớn cùng với ốp gầm hầm hố.
Vòm bánh xe nhô cao, vuông vức kết hợp với kính chắn gió thấp tạo cho Hummer EV một dáng vẻ rắn rỏi, vạm vỡ. Nóc xe được thiết kế phẳng, trong suốt, có thể tháo rời từng tấm cất trong cốp, để trở thành xe mui trần.
Dù kính chắn gió không thể gập xuống như Jeep Gladiator, nhưng cửa sổ có thể hạ thấp kính.
Ở phía sau, cụm đèn hậu LED tạo hình vuông vức kết hợp với cản sau hầm hố không thua kém cản trước. Thùng xe ngắn, nắp đóng mở điện, có cửa hậu kiểu MultiPro 6 vị trí. Cửa thùng sau có khả năng gấp đôi, để tạo sự linh hoạt và thuận tiện khi cần xếp dỡ đồ.
Với định hướng rõ ràng là xe off-road, Hummer EV dùng bộ lốp khủng Goodyear Wrangler All Territory MT kích cỡ 35 inch. Trang bị này cho phép xe vượt chướng ngại vật có chiều cao tới 457 mm và lội nước sâu hơn 610 mm. Nếu cảm thấy như vậy vẫn chưa đủ, khách hàng có thể chuyển sang tuỳ chọn bộ lốp lớn hơn, cỡ 37 inch.
Bên trong xe, phía sau vô lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch nằm nhô cao khỏi táp-lô và ngay sát đó là màn hình "thả nổi" cỡ 13,4 inch của hệ thống thông tin - giải trí. Màn hình lớn sẽ hiển thị hình ảnh 18 camera của hệ thống UltraVision, bao gồm cả camera hỗ trợ tránh chướng ngại vật bên dưới gầm xe.
Hệ thống thông tin - giải trí cũng sẽ hiển thị các thông tin off-road để giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn, như áp suất lốp, góc nghiêng...
Hummer EV được trang bị phiên bản mới nhất của hệ thống lái bán tự động Super Cruise, cho phép xe hoạt động ở chế độ rảnh tay trên hơn 200.000 dặm (321.869 km) đường cao tốc tiêu chuẩn ở Mỹ và Canada.
Ba mô-tơ điện cho công suất dự kiến là 1.000 mã lực (746 kW) và mô-men xoắn 11.500 lb-ft (15.592 lb-ft). Hệ thống này cho phép chiếc xe bán tải dẫn động 4 bánh tăng tốc 0-96 km/h trong gần 3 giây khi sử dụng hệ thống hỗ trợ tăng tốc (Launch control) mang tên “Watts to Freedom”.
Hệ thống mô-tơ điện dùng bộ pin Ultium cho phép xe chạy quãng đường 350 dặm (563 km) sau mỗi lần sạc. Nhờ hệ thống sạc với công suất lên tới 350 kW, xe có thể chạy khoảng 161 km sau 10 phút sạc điện.
Đặc biệt, hệ thống dẫn động 4 bánh của mẫu xe bán tải chạy điện này có tính năng đi xiên CrabWalk. Theo đó, bánh trước và bánh sau có thể đánh lái cùng một góc ở tốc độ thấp, để xe di chuyển xiên (như trong hình ảnh trên). Tính năng này sẽ rất hữu dụng khi xe chạy offroad.
Ngoài ra, xe dùng hệ thống treo khí nén chủ động có chế độ Extract Mode, cho phép xe nâng gầm cao thêm 149 mm để vượt địa hình khó.
Hummer EV trước tiên sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm sau, với phiên bản cao cấp nhất - Edition 1 có giá từ 112.595 USD. Phiên bản Hummer EV 3X sẽ ra mắt vào mùa thu năm 2022, với giá bán từ 99.995 USD. Phiên bản này vẫn được trang bị 3 mô-tơ điện, nhưng có công suất giảm xuống còn 800 mã lực (597 kW) và mô-men xoắn 9.500 lb-ft (12.880 Nm). Quãng đường xe chạy được sau mỗi lần sạc cũng ngắn hơn, chỉ còn khoảng 483 km.
7 tháng sau đó, vào mùa xuân năm 2023, GMC sẽ ra mắt phiên bản 2X với giá 89.995 USD. Xe chỉ sử dụng hai mô-tơ điện, cho công suất khoảng 625 mã lực (466 kW) và mô-men xoắn 7.400 lb-ft (10.033 Nm). Dù tính năng vận hành thấp hơn, nhưng phiên bản này vẫn có khả năng chạy 483 km sau mỗi lần sạc.
Một năm sau đó, vào mùa xuân năm 2024, công ty sẽ ra mắt phiên bản tiêu chuẩn, với giá bán 79.995 USD. Xe sẽ dùng hai mô-tơ điện giống bản 2X, nhưng chỉ chạy được hơn 402 km sau mỗi lần sạc.