Honda SH 2012 - Xe sang từ Việt Nam

(Dân trí) - Xe SH bản 2012 đã có sự thay đổi lớn so với các phiên bản cũ, không chỉ ở mức giá rẻ hơn khoảng 50 triệu đồng, mà còn ở một số tính năng kỹ thuật lần đầu tiên xuất hiện ở dòng xe này.

Honda SH 2012 - Xe sang từ Việt Nam
 
Honda Việt Nam khẳng định, mặc dù giá bán giảm mạnh như vậy nhưng SH vẫn thuộc phân khúc xe ga cao cấp. Điều này được đảm bảo bởi một phòng thiết kế độc lập của Honda được mở tại Ý để phát triển mẫu xe này cho thị trường châu Âu vốn nổi tiếng khó tính.
 
Xe SH 2012 có sự thay đổi giá bán lớn đến vậy là do các loại linh, phụ kiện được sản xuất trong nước. Honda Việt Nam (HVN) công bố mẫu xe này có tỷ lệ nội địa hóa lên đến 93%. Có thể liệt kê một danh sách dài các linh kiện, thiết bị được sản xuất ngay trong nước, như với các nhà cung cấp linh kiện như khung xe/động cơ tại HVN, lốp xe tại Inoue Mê Linh - Hà Nội, giảm xóc tại nhà cung cấp SHOWA (tại Việt Nam), cụm phanh của Nissin Việt Nam, đèn từ nhà máy Stanley ở Gia Lâm - Hà Nội, cụm điều khiển động cơ từ Shindengen Hưng Yên. Đến cả những chi tiết quan trọng như bơm xăng điện tử, cổ lái, dây điện chính cũng có xuất xứ trong nước.
 
HVN cho biết, các thiết bị này đều đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng của Honda quốc tế, chưa kể một số linh kiện còn đảm bảo theo tiêu chuẩn công nghiệp JIS của Nhật Bản như lốp, ắc quy…
 
Chính vì Honda SH 2012 có tới 93% linh, phụ kiện được sản xuất trong nước, nên Việt Nam trở thành thị trường đầu tiên trên thế giới chào đón mẫu xe này với đầy đủ hai phiên bản 125cc và 150cc.
 
Linh kiện trong nước, giá thành rẻ, vậy điều gì để SH 2012 tiếp tục tự tin ở phân khúc xe ga cao cấp?
 
Honda SH 2012 sử dụng thế hệ động cơ mới mang tên eSP (enhanced Smart Power) nhỏ gọn hơn và được giới thiệu là tiết kiệm nhiên liệu hơn 25% so với thế hệ trước. Đi kèm với động cơ này, HVN lần đầu trang bị cho mẫu SH hệ thống dừng xe thông minh tương tự ở xe PCX tại Việt Nam và các xe Honda khác tại Nhật Bản và hệ thống khởi động ACG (tích hợp cùng máy phát điện).
 
Hệ thống dừng xe thông minh rất hữu dụng trong việc tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, nhất là với những đô thị lớn, vốn nhiều điểm dừng đèn đỏ… Tính năng này là được thiết kế dạng công tắc tắt/bật nên người dùng tùy nghi sử dụng. Khi được kích hoạt, hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop) tự động đưa xe vào trạng thái “ngủ” mỗi khi dừng đèn đỏ hoặc dừng xe quá 3 giây, khi muốn vận hành trở lại, người dùng chỉ cần kéo tay ga là xe đã sẵn sàng lăn bánh.
 
Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là với tính năng này, HVN không trang bị cảm biến yên xe, do đó có thể xảy ra trường hợp người dùng không lưu ý để chiếc xe “ngủ” quá lâu, và điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc-quy.Ngoài ra còn có thêm một tính năng khá phù hợp với như cầu của người Việt Nam đó là hệ thống xác định vị trí xe, một chi tiết tuy nhỏ nhưng lại tỏ ra hữu dụng khi bạn ở giữa bãi xe với số lượng lên đến hàng trăm chiếc.
 
Với việc tích hợp hệ thống khởi động ACG, xe SH đời mới không gây tiếng ồn khi khởi động như các phiên bản trước, vì hệ thống đề cũng đồng thời là máy phát điện. Ngoài ra, một số tính năng được trang bị trên mẫu xe Honda SH giúp mẫu xe này thêm hoàn thiện bao gồm nắp bình xăng cải tiến giúp hạn chế nhiên liệu bốc hơi, công tắc ngắt động cơ chân chống bên, hệ thống phanh kết hợp (combi)...
 
Về cơ bản, xe Honda SH mới vẫn giữ nguyên những tính năng vận hành mà những phiên bản trước đó đã từng hấp dẫn người dùng Việt Nam: “hình ảnh đẹp”, vận hành ổn định, khả năng bám đường tốt, hệ thống phanh hiệu quả, tay lái đầm chắc và vận hành ổn định dù ở tốc độ 80km/h.
 
Về tổng thế, SH 2012 không có gì thay đổi so với kiểu dáng của mình
Về tổng thế, xe SH 2012 không thay đổi kiểu dáng

Nếu nhìn ngang, thực sự bạn chỉ phát hiện ra mẫu SH 2012 với bộ vành đúc mới

Nếu nhìn ngang, bộ vành đúc là chi tiết rõ nhất cho biết đây là xe SH mới

Bố trí đèn báo rẽ và đèn định vị có sự thay đổi rõ nét đối với phiên bản cũ

Đầu xe SH 2012 có sự thay đổi rõ rệt ở bố trí đèn báo rẽ và đèn định vị so với phiên bản cũ

Hệ thống phun xăng điện tử tiếp tục được trang bị cho mẫu xe này

Hệ thống phun xăng điện tử tiếp tục được trang bị cho mẫu xe này

Hệ thống phanh đĩa trước/sau với phanh kết hợp cho mẫu SH này sự an toàn khi phanh gấp

Hệ thống phanh đĩa trước/sau với phanh kết hợp cho mẫu SH này sự an toàn khi phanh gấp

Động cơ eSP mới có đủ cả hai lựa chọn 125cc và 250cc

Động cơ eSP mới có đủ cả hai lựa chọn 125cc và 150cc

Kiểu dáng phía sau của SH 2012

Kiểu dáng phía sau của SH 2012

Ốp ống xả với thiết kế chống bỏng mới

Ốp ống xả với thiết kế chống bỏng mới

Nút điều khiển tính năng Idling stop trên tay phải, giống với PCX

Nút điều khiển tính năng Idling stop trên tay phải, giống với xe PCX

Bố trí nút bấm bên tay trái

Bố trí nút bấm bên tay trái

Lần đầu tiên SH được trang bị chìa khóa có tích hợp nút tìm xe

Lần đầu tiên xe SH được trang bị chìa khóa có tích hợp nút tìm xe

Bảng đồng hồ với màn hình led hiển thị hành trình

Bảng đồng hồ với màn hình Led hiển thị hành trình

Honda SH mới có 5 màu: xám, đỏ, nâu, đen và trắng, với giá bán 65,99 triệu đồng cho phiên bản 125cc và 79,99 triệu đồng cho phiên bản 150cc.
Tóm tắt thông tin cơ bản về mẫu xe này:

Kích thước

(Dài x Rộng x Cao)

2.034mm x 740mm x 1.152mm

Trọng lượng không tải

134 kg

Độ cao yên

799mm

Độ cao gầm xe

144mm

Dung tích bình xăng

7,7 (+0,5) lít

Dung tích nhớt máy

0,9 lít khi rã máy/0,8 lít khi thay nhớt

Lốp trước/sau

100/80 -16 M/C 50P

120/80 -16 M/C 60P

Giảm xóc trước/sau

Ống lồng, giảm chấn thủy lực

Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực

Động cơ

Phun xăng điện tử 4 kỳ, làm mát bằng dung dịch

Công suất tối đa:

SH 125cc

SH 150cc

11,6 mã lực
14,2 mã lực

Mô men cực đại:

SH 125cc

SH 150cc

11,2 N.m

13,2 N.m

Hệ thống khởi động

Điện

Việt Hưng