Harley-Davidson tại Sài Gòn: 40 ngàn USD!
Harley-Davidson là thương hiệu mô tô lừng danh thế giới mà hầu hết các tay chơi mô tô thực thụ đều thèm muốn... Những người mê xe chắc hẳn còn nhớ “chiếc mô tô số 1 Sài Gòn” với giá gần 30.000 USD. Nay, cũng tại Sài Gòn, có một chiếc mô tô còn đắt tiền hơn đã xuất hiện. Đó là Harley-Davidson Softail Deuce FXSTDI trị giá 40.000 USD.
Chân dung chủ nhân
Cuối tháng 4.2007, chúng tôi có dịp làm quen với anh Công, tên đầy đủ là Đặng Văn Xuân, chủ nhân chiếc Harley đắt giá này, qua sự giới thiệu của anh Nguyễn Mạnh Hà, đội trưởng đội mô tô Q.5 (TP.HCM). Ngoài “danh tiếng” là một trong số rất ít những tay chơi mô tô “thứ thiệt” của đất Sài Gòn, anh cũng là một thành viên tích cực trong công tác của đội mô tô nói trên.
Tiếp xúc với anh, chúng tôi khá bất ngờ, bởi trái ngược với vẻ bề ngoài “dữ dằn” là một người đàn ông mang đậm nét lịch lãm, nhã nhặn. Giả sử bạn có con xe nào “ngon” thì anh Công cũng có thể sẵn sàng bỏ tiền mua lại ngay. Ai đó có nói anh làm thế vì đam mê cũng đúng, mà vì máu kinh doanh cũng chẳng sai. Bởi lẽ, các loại mô tô khác giá chỉ vài ngàn USD, riêng mô tô Harley loại “bèo” nhất cũng phải trên 10.000 USD/chiếc.
Anh cho biết, mình là một trong số nhà phân phối đã cung cấp hầu hết các loại mô tô “chiến” nhất cho dân chơi mô tô tại Việt Nam. Bất kỳ lúc nào khách hàng cần, anh đều có thể cung cấp cho họ hầu hết những loại mô tô “chiến” với đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Riêng về chiếc xe này, với một thoáng ngập ngừng, anh nói sẽ giữ nó lại làm “của riêng”.
Và xe…
Điều đầu tiên đập vào mắt người quan sát đối với chiếc xe màu sơn đỏ trắng này là bánh trước nhìn rất “ngầu”, với lốp rộng không săm (chỉ số: 120/80-17 M/C-16S) kết hợp vành đúc hợp kim ba cánh. Với chiều dài cơ sở (trục) là 1,7m, trọng lượng 305 kg, chiều rộng cực đại tại tay lái (90 cm), điểm cao nhất là tại đỉnh kính chiếu hậu (1,1m), độ cao gầm xe là 18 cm, yên ngồi lái cách mặt đất 70 cm, yên sau cách đến 84 cm, đây quả thật là một chiếc xe “khổng lồ”. Nhìn từ đằng sau, chiếc mô tô có vẻ “hầm hố” với cặp ống pô có đường kính đoạn nhỏ nhất là 5 cm, nắp chụp lỗ xả kiểu xẻ rãnh với đường kính 9,5 cm. Xe tạo cảm giác an toàn vì yên sau có tựa lưng, ống xả có vỏ bọc chống bỏng và phanh đĩa trước sau đều có đường kính 29 cm và bề dày 5 mm.
Điểm nhấn tiếp theo là bình xăng cỡ lớn có dung tích tới 18,5 lít. Tại giữa bình xăng là ổ khóa khởi động kèm nắp đậy bằng inox sáng loáng, bên dưới là các phím khởi động và tắt động cơ . Bề mặt thùng xăng cũng là nơi gắn đồng hồ công-tơ-mét giới hạn đến vạch 220 km/giờ, có màn hình tinh thể lỏng hiển thị tổng quãng đường đã đi, phía dưới là ô chữ nhật gồm các biểu tượng ánh sáng hiển thị: xi-nhan trái, phải, tình trạng đèn cốt pha, chế độ số “mo” N, tình trạng nhớt máy, hai bên là đồng hồ báo mức nhiên liệu và nắp đậy thùng xăng có đường kính bằng nhau, cả hai nắp đều phủ crôm bóng loáng.
Điều thú vị là xe thiết kế cho vóc người phương Tây nhưng vẫn gọn, khá phù hợp với thanh niên châu Á. Hệ thống công-tắc điều khiển cũng khá đơn giản, gồm công-tắc còi, cốt pha, xi-nhan trái bên tay lái trái; bên phải chỉ có nút khởi động, bật tắt nguồn điện tổng, xi-nhan phải.
Dù bạn là người hờ hững nhất với những tiếng động “lạ” trên đường thì chắc chắn bạn cũng khó thể nào không ngoái đầu nhìn khi nghe tiếng nổ rất đặc trưng của “chàng lực sĩ” 1449 phân khối này. Với động cơ trục cam kép hiệu suất cao, làm mát không khí, hai xi-lanh xếp theo kiểu chữ V, cho phép chiếc mô tô đạt tốc độ tối đa đến 180 km/giờ.
Về lượng tiêu hao nhiên liệu của xe cao (từ 7 - 10 lít/100 km), chủ xe cho rằng đã chơi loại xe “siêu cao cấp” thì vấn đề đó chỉ còn là chuyện nhỏ. Anh chỉ lưu ý, đối với loại xe có tỷ số nén cao, lý tưởng nhất là sử dụng xăng có trị số OCTAN càng lớn càng tốt, chẳng hạn như xăng A95.
Theo một số nguồn tin, Harley-Davidson sẽ sớm thiết lập hệ thống đại lý chính hãng tại Việt Nam. Sau thời điểm đó, có thể người tiêu dùng được cung cấp nhiều sự lựa chọn độc đáo hơn đối với dòng xe Harley. Còn hiện nay tại Việt Nam chỉ có một chiếc Harley loại này.
Theo Minh Vũ
Thanh niên